5 tin tức đáng chú ý trong tuần 31/7 - 4/8

5 tin tức đáng chú ý trong tuần 31/7 - 4/8

21:46 30/07/2023

Báo cáo thu nhập từ các công ty công nghệ lớn và báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 7 sẽ là những điểm nổi bật chính trong tuần tới.

Các nhà đầu tư cũng sẽ chờ đợi quyết định lãi suất mới nhất của Ngân hàng trung ương Anh và dữ liệu kinh tế từ Eurozone và Trung Quốc.

1. Bảng lương phi nông nghiệp

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ Sáu 4/8 dự kiến sẽ ghi nhận thêm 184,000 việc làm mới trong tháng Bảy, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên tại 3.6% và thu nhập trung bình mỗi giờ hạ nhiệt.

Sức mạnh của thị trường lao động là một yếu tố quan trọng trong việc định hình quan điểm rằng nền kinh tế đang hướng tới việc “hạ cánh mềm” do lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng mạnh mẽ.

Niềm tin của nhà đầu tư đã tăng lên vào tuần trước khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nhóm phân tích của Fed không còn dự báo suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ và lạm phát đã có khả năng quay trở lại mục tiêu 2% mà không gây ra thất nghiệp nghiêm trọng.

Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2007 vào thứ Tư tuần trước và báo hiệu sẽ còn tiếp tục thắt chặt, tùy vào dữ liệu kinh tế trong tương lai.

Các dấu hiệu phản ánh nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ quá nhanh, có thể làm dấy lên lo ngại rằng Fed cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Ngược lại, việc làm giảm mạnh có thể khơi dậy nỗi sợ suy thoái.

2. Báo cáo thu nhập

Mùa thu nhập sẽ tiếp tục với Apple và Amazon vào thứ Năm.

Một số nhà đầu tư cảnh giác rằng đà phục hồi của cổ phiếu công nghệ, vốn được thúc đẩy một phần bởi cơn sốt trí tuệ nhân tạo, có thể chững lại. Nasdaq 100 đã tăng gần 44% từ đầu năm đến nay, trong khi lĩnh vực công nghệ thông tin của S&P 500 đã tăng gần 46%.

Các dự báo lạc quan từ Meta Platforms và kết quả từ Alphabet vào tuần trước đã củng cố lập trường cho những người tin rằng mức định giá cao của các cổ phiếu vốn hóa lớn là hợp lý.

Theo dữ liệu của Refinitiv, hơn một nửa số công ty S&P 500 đã báo cáo thu nhập quý II vào thứ Sáu, trong đó 78.7% đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

3. Quyết định lãi suất của Ngân hàng trung ương Anh

BOE sẽ đưa ra quyết định vào thứ Năm và các thị trường đang có quan điểm trái chiều về việc liệu các nhà hoạch định chính sách có tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp này hay không.

Lạm phát đã không tăng tốc kể từ tháng 2 và có những dấu hiệu cho thấy áp lực giá đang bắt đầu giảm bớt.

Nhưng lạm phát vẫn ở mức 7.9% trong tháng 6, mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn và hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOE, vì vậy thị trường không nên loại trừ khả năng BOE tăng 50 bps, đặc biệt nếu các nhà hoạch định chính sách cho rằng họ có thể cần phải tăng một lần nữa vào tháng Chín.

BOE đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhà đầu tư sau khi lạm phát tiếp tục tăng cao hơn dự kiến, bất chấp 13 lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 12/2021, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái.

4. Dữ liệu Eurozone

Eurozone sẽ công bố báo cáo lạm phát sơ bộ tháng 7 và GDP quý II vào thứ Hai. Dữ liệu này sẽ được theo dõi chặt chẽ trước những tranh luận về việc liệu ECB có thể tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng 9 hay không.

Dữ liệu GDP dự kiến sẽ cho thấy nền kinh tế của khối đã tăng trưởng trở lại, trong khi lạm phát dự kiến sẽ giảm nhẹ.

Lạm phát ở khu vực EU đã giảm một nửa kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 10 năm ngoái, nhưng mức 5.5% vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB.

ECB đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong lịch sử vào thứ Năm nhưng không tuyên bố rõ ràng về các động thái tiếp theo, vì vậy không nên coi việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 9 sắp tới là điều hiển nhiên.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết quyết định sắp tới sẽ 50/50, ngay cả khi ngân hàng trung ương quyết tâm ngăn chặn lạm phát.

5. PMI Trung Quốc

Dữ liệu PMI của Trung Quốc tháng 7 vào đầu tuần có thể ghi nhận sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất tháng thứ tư liên tiếp, nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp kích thích để hỗ trợ sự phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

PMI sản xuất, phần lớn tập trung vào các công ty lớn và thuộc sở hữu nhà nước, và PMI dịch vụ sẽ được công bố vào thứ Hai. PMI sản xuất Caixin, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ được công bố vào thứ Ba.

Dữ liệu vào thứ Năm cho thấy lợi nhuận công nghiệp đã kéo dài tốc độ giảm hai con số sang tháng thứ 6 liên tiếp.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong quý II do nhu cầu trong và ngoài nước suy yếu, nhưng hầu hết các nhà phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách khó có thể đưa ra bất kỳ biện pháp kích thích mạnh mẽ nào trong bối cảnh lo ngại về rủi ro nợ gia tăng.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ