5 tin tức đáng chú ý trong tuần 16.01 - 21.01

5 tin tức đáng chú ý trong tuần 16.01 - 21.01

21:27 15/01/2023

Doanh số bán lẻ và báo cáo thu nhập của các công ty Mỹ, động thái của BoJ, dữ liệu kinh tế Trung Quốc và cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Báo cáo thu nhập và doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ là những tin tức quan trọng trong tuần sau. Cuộc họp mới nhất của BoJ sẽ được thị trường chú ý sau động thái điều chỉnh chính sách vào tháng 12. Trong tuần này, Trung Quốc sẽ công bố một loạt dữ liệu kinh tế, dự kiến không được khả quan, và Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ tổ chức cuộc họp mùa đông tại Davos.

1. Doanh số bán lẻ của Mỹ

Doanh số bán lẻ của Mỹ tháng 11 đã cho thấy mức giảm lớn nhất trong 11 tháng và dữ liệu suy yếu tương tự trong tháng 12 sẽ tiếp tục cho thấy các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed đang ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Các nhà kinh tế dự đoán doanh số bán lẻ sẽ giảm 0.8% khi được công bố vào thứ Tư, sau khi giảm 0.6% trong tháng 11.

Lịch kinh tế cũng bao gồm dữ liệu PPI, doanh số bán nhà hiện có và đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cùng với báo cáo sản lượng sản xuất.

Dữ liệu CPI tháng 12 của Mỹ được công bố vào cuối tuần trước đã giảm lần đầu tiên sau hơn hai năm rưỡi, làm tăng hy vọng rằng việc lạm phát có xu hướng hạ nhiệt bền vững có thể khiến Fed giảm khả năng tăng lãi suất.

Thị trường tiền tệ hiện định giá 91.6% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 31/1 - 1/2.

2. Báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết tại Mỹ

Giới đầu tư đang chú ý đến báo cáo thu nhập của các công ty Mỹ trong bối cảnh lo ngại rằng lãi suất cao đang làm giảm biên lợi nhuận.

Goldman Sachs và Morgan Stanley đều sẽ công bố báo cáo thu nhập trước khi mở cửa vào thứ Ba, tiếp theo là Procter & Gamble trước khi mở phiên và Netflix sau khi đóng cửa vào thứ năm.

Theo Refinitiv, thu nhập từ các công ty S&P 500 dự kiến sẽ giảm 2.2% so với cùng kỳ năm trước.

Đó là kết quả giảm theo quý đầu tiên của Mỹ kể từ quý III/2020, khi các công ty vẫn đang chật vật với sự bùng phát của đại dịch coronavirus.

S&P 500 tăng khoảng 3.8% từ đầu năm 2023 cho đến nay sau khi giảm hơn 19% vào năm ngoái, mức giảm theo năm lớn nhất kể từ năm 2008.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ Ngày Martin Luther King Jr.

3. Quyết định chính sách tiền tệ của BoJ

Giới đầu tư đang chờ đợi quyết định cuộc họp chính sách của BoJ vào thứ Tư với suy đoán rằng họ có thể tiếp tục điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), bước đầu tiên để từ bỏ dần các biện pháp kích thích lớn.

BoJ đã khiến thị trường choáng váng vào tháng trước khi mở rộng biên độ mục tiêu lợi suất trái phiếu 10 năm, có thể là một động thái chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Dấu hiệu áp lực lạm phát gia tăng đã củng cố kỳ vọng rằng BoJ cuối cùng sẽ bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Chỉ số CPI lõi ở Tokyo, một chỉ báo dẫn dắt đối với báo cáo CPI của Nhật Bản, đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ vào tháng 12, vượt kỳ vọng 2% của BoJ tháng thứ bảy liên tiếp.

Dữ liệu CPI Nhật Bản, dự kiến được công bố vào thứ Sáu, ước tính cũng sẽ tăng.

4. Dữ liệu kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu GDP quý IV và cả năm vào thứ Ba, cùng với dữ liệu doanh số bán lẻ, đầu tư và sản lượng công nghiệp tháng 12 được dự đoán không khả quan - các nhà kinh tế ước tính doanh số bán lẻ sẽ giảm 7.8%, là tháng giảm thứ tư liên tiếp và tăng trưởng hàng năm chỉ tăng 1.8%.

Nhưng trong bối cảnh Trung Quốc nhanh chóng mở cửa trở lại, giới đầu tư đang kỳ vọng vào triển vọng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Việc đi lại tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 21/1 đã làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm COVID.

Hôm thứ Bảy, chính quyền Trung Quốc cho biết gần 60,000 người mắc COVID đã chết kể từ khi nước này đột ngột từ bỏ chính sách Zero COVID vào tháng trước sau khi các cuộc biểu tình lan rộng.

5. Cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sẽ tổ chức cuộc họp mùa đông đầu tiên kể từ trước đại dịch tại Davos của Thụy Sĩ vào tuần này, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu.

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, mối đe dọa của thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan, vấn đề địa kinh tế và thất bại trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu - là những rủi ro hàng đầu trong hai năm tới theo khảo sát của các thành viên WEF.

Chiến tranh Nga - Ukraine cũng sắp diễn ra được một năm, cuộc chiến đã làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu vốn vẫn đang quay cuồng vì hậu quả của đại dịch COVID.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đều sẽ tham dự cuộc họp này.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ