5 tin tức đáng chú ý trong tuần 09.01 - 14.01

5 tin tức đáng chú ý trong tuần 09.01 - 14.01

00:23 09/01/2023

Dữ liệu CPI của Mỹ và Tokyo, báo cáo lãi/lỗ của các doanh nghiệp, GDP của Anh và dữ liệu kinh tế khu vực Eurozone sẽ làm tâm điểm chú ý tuần này

Dữ liệu CPI Mỹ và sự bắt đầu mùa báo cáo thu nhập của doanh nghiệp sẽ là những trọng tâm chú ý của tuần tới. Chỉ số CPI tháng 12 của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quy mô đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed, trong khi báo cáo thu nhập của các công ty sẽ cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe của nền kinh tế trong bối cảnh thị trường đang lo ngại về khả năng suy thoái. GDP của Anh, chỉ số CPI Nhật Bản và dữ liệu kinh tế của khu vực Eurozone cũng sẽ là những thông tin quan trọng trong tuần này.

1. Báo cáo CPI Mỹ

Dữ liệu CPI tháng 12 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm với các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số CPI lõi sẽ tăng 5.7% so với cùng kỳ năm trước. Các dấu hiệu cho thấy áp lực giá cả đang hạ nhiệt không chỉ củng cố quan điểm rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, mà còn có thể thúc đẩy kỳ vọng rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Dữ liệu NFP tháng 12 của Mỹ được công bố vào thứ Sáu tuần trước tăng cao hơn dự kiến ngay cả khi tốc độ tăng trưởng lương đã hạ nhiệt và hoạt động của ngành dịch vụ bị thu hẹp, làm giảm lo lắng về định hướng chính sách tiền tệ của Fed.

Các quan chức Fed hôm thứ Sáu đã thừa nhận rằng tăng trưởng tiền lương đang hạ nhiệt và nền kinh tế đang dần chậm lại, với Chủ tịch bang Atlanta Raphael Bostic gợi ý về khả năng tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 31/1 – 1/2. Họ đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 12.

2. Mùa công bố báo cáo thu nhập

Các công ty sẽ bắt đầu công bố báo cáo thu nhập quý IV trong tuần tới với giới đầu tư đang tìm kiếm các dấu hiệu về khả năng suy thoái kinh tế thông qua lợi nhuận.

Trong ngày thứ Sáu, các ngân hàng Wells Fargo, Citigroup, Bank of America và JPMorgan, gã khổng lồ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe UnitedHealth Group, công ty quản lý tài sản BlackRock và Delta Air Lines sẽ công bố báo cáo lãi/lỗ.

Theo ước tính của các nhà phân tích, thu nhập quý IV của S&P 500 sẽ giảm 1.6% so với cùng kỳ năm trước. Một số người cho rằng các dự đoán về rủi ro suy thoái trong năm 2023 vẫn còn quá lạc quan.

Cổ phiếu có thể đắt hơn nếu dự báo thu nhập hiện tại không tính đến sự suy giảm kinh tế, trong khi sự suy thoái cũng có thể làm giảm khả năng mà các nhà đầu tư sẵn sàng chi trả cho cổ phiếu..

3. GDP của Anh

Anh sẽ công bố dữ liệu GDP tháng 11 vào thứ Sáu trong bối cảnh chi phí sinh hoạt siết chặt do lạm phát ở mức hai con số, các cuộc đình công trong ngành giao thông và khu vực công cũng như thị trường nhà ở suy yếu khi quốc gia này có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái kéo dài.

Sau chín lần tăng lãi suất liên tiếp của BoE và nhiều đợt tăng nữa sắp tới, các khoản phê duyệt thế chấp của Anh đã đạt mức thấp nhất trong tháng 11 kể từ đợt sụt giảm do đại dịch gây ra vào tháng 6/2020.

Khi áp lực giá cả và lãi suất cao hơn, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cam kết giảm một nửa lạm phát, tăng trưởng kinh tế, giảm nợ công và cắt giảm danh sách chờ đợi của dịch vụ y tế.

Nhưng các nhà phân tích tại Deutsche Bank nhận định rằng lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay, lãi suất sẽ không cắt giảm cho đến năm 2024 và các chính sách tài khóa trở nên đơn giản hơn, trong khi các nhà phân tích tại Barclays dự đoán nền kinh tế Anh sẽ tiếp tục suy yếu cho đến cuối quý III/2023.

4. Dữ liệu kinh tế khu vực Eurozone

Đức sẽ công bố dự báo tăng trưởng GDP hàng năm vào thứ Sáu, dữ liệu này sẽ cho thấy tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc chiến Nga - Ukraine gây ra đối với nền kinh tế lớn nhất khu vực Eurozone.

Khu vực Eurozone sẽ công bố dữ liệu sản xuất công nghiệp và thương mại trong cùng ngày. Chi phí nhập khẩu năng lượng cao đã khiến cán cân thương mại của khu vực này chuyển từ thặng dư sang thâm hụt, nhưng thâm hụt đã giảm trong tháng 10 do giá xăng hạ nhiệt và thị trường kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong tháng 11.

Dữ liệu sản xuất công nghiệp được dự báo sẽ phục hồi nhẹ sau khi sụt giảm trong tháng 10.

5. Báo cáo CPI của Tokyo

Thị trường sẽ chú ý đến dữ liệu lạm phát của Tokyo được công bố vào thứ Ba, sau khi chỉ số của tháng trước lần đầu tiên cho thấy khả năng BoJ thay đổi chính sách.

Dữ liệu CPI của Tokyo - thường được công bố trước vài tuần so với chỉ số của đất nước - đã tăng lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ vào tháng 11.

Chưa đầy một tháng trước, BoJ đã điều chỉnh chính sách kiểm soát lợi suất trái phiếu, cho phép lãi suất dài hạn tăng cao hơn, khiến thị trường rung chuyển.

JPY đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tháng do thị trường tăng kỳ vọng về một sự thay đổi hawkish hơn nữa, ngay cả khi các quan chức BoJ khẳng định động thái này chỉ xảy ra một lần. BoJ sẽ có cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 18/1.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các quan chức ECB bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần bất chấp những rào cản toàn cầu

Các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát cao hơn ở Mỹ làm trì hoãn việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng ở Trung Đông khiến giá dầu tăng cao.
USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

USDJPY chạm mức đỉnh mới trong 34 năm trước triển vọng lãi suất ở Mỹ

USDJPY đã leo lên mức cao nhất mới trong 34 năm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai. Các nhà đầu tư thận trọng trước lập trường tiếp tục giữ lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đồng thời vẫn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản để hỗ trợ JPY đang suy yếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ