5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:20 19/03/2024

USDJPY có thể đang định giá việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ chính sách lãi suất âm, điều ta biết gần như chắc chắn sẽ xảy ra nhờ những thông tin rò rỉ trên truyền thông - nhưng cặp tiền vẫn có thể bị bán tháo khi thị trường phản ứng phút đầu tiên. Và đó sẽ chỉ là khởi đầu cho giai đoạn biến động mạnh của đồng Yên cho đến khi Thống đốc Ueda kết thúc cuộc họp báo vài giờ sau khi tuyên bố của BoJ được đưa ra.

Mặc dù quyết định tăng lãi suất nhìn bề ngoài có vẻ hawkish, nhưng các nhà đầu tư sẽ không ngạc nhiên nếu có nhiều bình luận dovish trong tuyên bố của BoJ, với ít nhất 5 điều họ sẽ tập trung vào để có định hướng:

BoJ duy trì lãi suất chính sách ở mức -0.1%

Đây là điều lớn nhất. Liệu BOJ cuối cùng có chấm dứt lãi suất âm? Dù những lời xì xào trước đó cho thấy đây sẽ là một quyết định rất sát nút, việc chuyển sang lãi suất 0 vẫn sẽ hỗ trợ JPY tăng.

BoJ duy trì mục tiêu lợi suất trái phiếu 10 năm quanh mức 0%

Nhìn vào nhiều yếu tố, mục tiêu này không còn nhiều ý nghĩa vì lợi suất trái phiếu Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đã ở trên mức 0 trong hơn 3 năm. Dù vậy, việc bỏ đi định hướng về việc này vẫn có thể khiến trái phiếu bị bán tháo.

BoJ duy trì mức trần lợi suất dài hạn tham chiếu mức 1%

Vào tháng 10, BOJ đã có chút sai lầm bằng việc công bố chính sách kiểm soát đường cong lợi suất linh hoạt và lợi suất trái phiếu Nhật suy yếu. Việc truyền tải thông điệp rõ ràng về việc kết thúc YCC sẽ rất quan trọng để tránh phản ứng hỗn loạn trên thị trường.

BoJ bỏ phiếu 9-0

Dù BoJ quyết định thế nào, các nhà đầu tư sẽ muốn biết quyết định được bỏ phiếu ra sao để đánh giá triển vọng lãi suất sắp tới.

BoJ sẽ sẵn sàng nới lỏng nếu cần

Một trong những tuyên bố mang tính biểu tượng nhất của BoJ, và loại bỏ nó sẽ là một tín hiệu bearish với trái phiếu Nhật.

ZeroHedge

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ