5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 04.07 đến 09.07

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 04.07 đến 09.07

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:15 04/07/2022

Biên bản cuộc họp tháng 6 của Fed và báo cáo việc làm công bố vào thứ Tư và thứ Sáu tới sẽ là tâm điểm thị tường khi lo ngại suy thoái vẫn còn dai dẳng. Chứng khoán Mỹ bước vào quý III không mấy tự tin sau nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ 1970 khi Fed đẩy nhanh chu kỳ thắt chặt để dập tắt lạm phát đang trên đỉnh nhiều thập kỷ.

1. Báo cáo việc làm Mỹ

Giới đầu tư sẽ chờ đợi dữ liệu NFP thứ Sáu tới đây để đánh giá sức khỏe thị trường lao động Mỹ trong bối cảnh NHTW mạnh tay thắt chặt chính sách. Các nhà kinh tế dự báo sẽ có thêm 270,00 việc làm mới trong tháng Sáu, giảm so với mức 390,000 tháng trước nhưng vẫn ở mức tích cực, tỷ lệ thất nghiệp sẽ duy trì mức 3.6% và thu nhập trung bình hàng giờ dự sẽ tăng 5% YoY.

Một báo cáo thấp hơn mong đợi sẽ làm trầm trọng hơn lo ngại về suy thoái và có thể khiến Fed phải thay đổi quan điểm diều hâu của mình.

2. Biên bản cuộc họp Fed

Fed dự kiến sẽ tăng 75bps trong cuộc họp tháng Bảy tới, nhưng định hướng tháng Chín thì còn chưa chắc chắn và sẽ cần phải chờ đợi thêm qua biên bản cuộc họp tháng Sáu vào thứ Tư tới.

Thứ Năm tới, ECB cũng sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng Sáu, công bố kế hoạch tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011 vào tháng Bảy, và khả năng cao sẽ có các động thái mạnh tay hơn vào tháng Chín khi lạm phát EU đang cao kỷ lục.

3. Dữ liệu kinh tế Mỹ

Mỹ sẽ công bố dữ liệu về việc làm của JOLTs tháng Năm vào thứ Tư tới, với lượng tuyển dụng dự kiến giảm nhẹ từ 11.4 triệu xuống còn 11 triệu vị trí. Việc thiếu nhân công phù hợp cho các vị trí việc làm đã đẩy tiền lương tăng lên, khiến lạm phát leo thang nhanh hơn.

Mỹ cũng sẽ công bố dữ liệu PMI dịch vụ từ ISM cho tháng Sáu, sau khi PMI sản xuất từ tuần trước cho thấy giá đầu vào của các đơn đặt hàng mới đều giảm; đơn đặt hàng của nhà máy, yêu cầu thất nghiệp thất nghiệp ban đầu và tín dụng tiêu dùng cũng sẽ được công bố.

Một vài thành viên Fed sẽ phát biểu trong tuần này bao gồm Chủ tịch Fed NY John Williams (thứ Tư), Thống đốc Fed Christopher Waller và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard (thứ Sáu).

4. Chứng khoán Mỹ quý III

Thứ Sáu tuần trước, Phố Wall kết thúc phiên đầu tiên quý mới trong sắc xanh sau nửa đầu tệ nhất nhiều thập kỷ, tuy nhiên đều giảm mạnh trong tuần.

Giới đầu tư đang dồn sự chú ý vào báo cáo việc làm và dữ liệu lạm phát Mỹ trong thứ Sáu và tuần tới, đây sẽ là yếu tố định hình kế hoạch của Fed trong cuộc họp vào cuối tháng Bảy.

Báo cáo kinh doanh quý II sẽ công bố dần từ ngày 11 tháng 7, cùng xem liệu các công ty có thể duy trì lợi nhuận theo kế hoạch trước những biến động xung quanh lạm phát và tăng trưởng hay không.

5. RBA tăng lãi suất

Thị trường kỳ vọng về một đợt tăng 50bps nữa của RBA vào thứ Ba tới, sau khi Thống đốc Philip Lowe bất ngờ tăng 50bps thay vì 25bps như dự đoán vào tháng trước.

Một Đô la Úc yếu hơn, cùng với giá năng lượng và chi phí lao động tăng vọt, đang thúc đẩy lạm phát tăng cao. Căng thẳng Nga - Ukraine và tình hình phong tỏa tại Trung Quốc cũng sẽ làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát tại Úc.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ