5 điều bạn cần biết để bắt đầu tuần giao dịch đầu tiên của tháng 2/2021

5 điều bạn cần biết để bắt đầu tuần giao dịch đầu tiên của tháng 2/2021

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:53 01/02/2021

Một vài sàn giao dịch Bạc phải ngừng hoạt động sau khi “cơn bão” Reddit tràn xuống. Đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống lại virus. Một cựu nhân viên của Google đã tạo ra một doanh nghiệp trị giá 61 tỷ USD như thế nào?

Bạc bùng nổ

Bạc tăng vọt vào đầu tuần này, với hợp đồng tương lai đạt mức cao nhất ở $29/ounce, khi “cơn bão” từ Reddit đã khuấy động thị trường chứng khoán tuần trước này đã tràn sang thị trường hàng hóa. Mức tăng đột biến xảy ra sau khi các trang web bán lẻ bị quá tải trước nhu cầu mua thỏi và xu Bạc vào hôm Chủ nhật. Các cửa hàng bao gồm Apmex, cửa hàng giao dịch sản phẩm kim loại quý lớn ở Bắc Mỹ, cho biết họ không thể xử lý đơn đặt hàng cho đến khi thị trường châu Á mở cửa vì nhu cầu tiêu thụ tăng cao chưa từng có. Trong khi đó, hãy khám phá cách các day-trader làm tổn thương các quỹ đầu cơ bị hạn bởi các mô hình rủi ro của chính họ, đồng thời tung “phao cứu sinh” cho các công ty đang gặp khó khăn.

Đà phục hồi suy yếu

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát sự bùng phát gần đây của Covid-19 đang làm suy yếu đà phục hồi kinh tế vốn là một trong những điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu. Dữ liệu chính thức đầu tiên của tháng 1 cho thấy hoạt động kinh tế mở rộng với tốc độ chậm hơn nhiều so với tháng 12, trong đó lĩnh vực dịch vụ yếu đi rõ rệt. Hoạt động thường chậm lại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào tuần sau, nhưng việc hạn chế du lịch trong năm nay nhằm cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus Covid có nghĩa là nhiều người sẽ không thể trở về quê hương của họ. Điều đó sẽ hạn chế chi tiêu cho du lịch, nhà hàng và quà tặng.

Diễn biến thị trường đầu tuần

Đồng Dollar ổn định và thị trường chứng khoán khởi đầu tháng mới một cách thận trọng khi các nhà đầu tư xem xét dữ liệu cho thấy ngành sản xuất của Trung Quốc đã không đạt mục tiêu dự kiến. Đồng AUD trượt giá sau khi Perth ở Tây Úc rơi vào tình trạng đóng cửa 5 ngày do một ca nhiễm Covid mới. Đồng NZD cũng suy yếu trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai. Các hợp đồng tương lai chứng khoán báo hiệu một khởi đầu trái chiều sau khi chỉ số S&P 500 mất gần 2% vào thứ Sáu. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm kết thúc tuần trước ở khoảng 1.07%.

Có gì đáng theo dõi ở Ấn Độ?

Ngân sách hàng năm của Ấn Độ sẽ là cơ hội để Thủ tướng Narendra Modi thúc đẩy nhu cầu và đầu tư trong một nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát Covid lớn thứ hai trên thế giới. Các kế hoạch tập trung vào tăng trưởng của chính phủ sẽ được Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman vạch ra khi bà có bài phát biểu về ngân sách bắt đầu lúc 11 giờ sáng tại New Delhi. Bà ấy dự kiến sẽ dành nhiều tiền hơn cho việc chăm sóc sức khỏe và phát triển cơ sở hạ tầng và một phần chi trả cho chúng bằng cách huy động số tiền kỷ lục bằng cách bán bớt cổ phần trong các công ty nhà nước. Đây là những con số quan trọng mà nhà đầu tư cần phải theo dõi.

Biểu tượng địa vị không còn nữa

Mối tình kéo dài hàng thập kỷ của Nhật Bản với những tòa tháp văn phòng biểu tượng địa vị hiện đang phai nhạt dần khi đại dịch thay đổi phong cách làm việc và gây căng thẳng cho tình hình tài chính của các công ty. Tại một đất nước mà các công ty từ lâu đã tự hào sở hữu các tòa nhà của họ, công ty quảng cáo Dentsu Group và công ty hậu cần Nippon Express hiện đang xem xét bán trụ sở chính ở Tokyo. Avex, một công ty giải trí, cũng có kế hoạch dỡ bỏ trụ sở chính tại thủ đô Nhật Bản.

Và cuối cùng, đây là những gì Tracy Alloway (@tracyalloway) quan tâm trong ngày hôm nay:

Một trong những di sản lâu dài của hiện tượng GameStop có thể là sự kết hợp giữa "đầu tư" và "giao dịch". Đầu tư theo truyền thống là tìm kiếm một công ty triển vọng có khả năng tạo ra dòng tiền và cổ tức và sau đó nắm giữ nó trong dài hạn. Giao dịch có xu hướng tập trung vào các động thái ngắn hạn, thường khai thác các động lực đó để tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Một cái dựa trên các phân tích cơ bản, một cái dựa trên các phân tích kỹ thuật. Điều mới lạ về drama GameStop chính là nó bao gồm cả hai!

Ngay từ đầu, những “chú bò” GameStop như DeepFuckingValue và Rod Alzmann ((thành viên của WallStreetBets) đã đưa ra một kịch bản giá trị của công ty dựa trên sự hiểu lầm cơ bản trên thị trường và tiềm năng tương lai của công ty. Nhưng họ cũng kiên quyết rằng các quỹ đầu cơ đang bán khống cổ phiếu đã nhầm lẫn, nhấn mạnh khả năng cổ phiếu GME có thể bị đẩy lên cao hơn nữa nếu các quỹ đó bị buộc phải mua lại cổ phiếu để đóng vị thế.

Vào tháng 1, GameStop đã trở thành một huyền thoại trên thị trường tài chính. Các áp lực kỹ thuật - đáng chú ý là đợt “short squeeze” đã được chờ đợi từ lâu và đợt “gamma squeeze” do lực mua quyền chọn Call - kết hợp lại để tạo ra mức tăng hơn 2,000% vào một thời điểm trong tuần trước.

Giá trị của cổ phiếu GameStop đã tăng hơn 18 lần trong tháng này

Nhưng những điều đó là không đủ để xác định một công ty có thể đã bị định giá quá thấp. "Chiến lược GameStop" phải đi kèm với các loại yếu tố kỹ thuật có thể khiến nó dễ bị ảnh hưởng bởi các biến động lớn - đặc biệt là số vị thế Short trên thị trường ở mức cao. Đó là lý do tại sao khi bạn nghe những cuộc bàn luận về việc “Chiến lược GameStop” sẽ lan ra toàn cầu, nó thường liên quan đến các cổ phiếu với cộng đồng nhà đầu tư nhỏ lẻ rất lớn, nhưng cũng cần có những đặc điểm kỹ thuật có thể dẫn đến một nhịp tăng mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích hiện đang sàng lọc cổ phiếu theo số vị thế Short đang tồn tại để xác định các mục tiêu tiềm năng mới. Trong thế giới mới này, phân thích kỹ thuật có thể được coi là phân tích cơ bản mới.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ