5 điểm chính từ loạt số liệu kinh tế Trung Quốc và quyết định hạ lãi suất của PBOC

5 điểm chính từ loạt số liệu kinh tế Trung Quốc và quyết định hạ lãi suất của PBOC

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:57 15/08/2023

Dưới đây là những điểm chính rút ra từ quyết định hạ lãi suất bất ngờ của Trung Quốc ngày hôm nay và loạt dữ liệu kinh tế tháng 7.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất chính sách khi nền kinh tế phải đối mặt với những rủi ro mới từ việc thị trường bất động sản suy yếu nghiêm trọng và chi tiêu của người tiêu dùng ảm đạm. Lãi suất cho vay kỳ hạn một năm giảm 15 điểm cơ bản, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2020, trước kỳ vọng rằng lãi suất sẽ không thay đổi.

Lợi suất Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm và nhân dân tệ trượt dốc sau quyết định. Nhưng vẫn còn một câu hỏi là liệu việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể cải thiện tâm lý ảm đạm với tài sản của Trung Quốc hay không. Sau loạt dữ liệu kinh tế được công bố, Chỉ số CSI 300 giảm 0.5% trong khi Shanghai Composite giảm 0.3% vào giờ nghỉ trưa.

Các quan chức sẽ tạm dừng công bố tỷ lệ thất nghiệp thành niên để giải quyết những điểm phức tạp trong dữ liệu. Tỷ lệ thất nghiệp với những người từ 16 đến 24 tuổi ghi nhận hơn 1/5 thanh niên thất nghiệp ở Trung Quốc, làm tăng thêm áp lực kinh tế.

Khủng hoảng bất động sản tiếp tục đeo bám Trung Quốc, với đầu tư vào lĩnh vực này giảm 8.5% trong 7 tháng đầu năm. Các chỉ số khác về bất động sản cũng không khá hơn, với hoạt động xây dựng nhà mới giảm 25% từ tháng 1 đến tháng 7. Những lo ngại về khả năng lây lan từ bất động sản sang các lĩnh vực khác đang gia tăng, với một tập đoàn tài chính trong ngành công nghiệp ủy thác trị giá 2.9 nghìn tỷ đô la của quốc gia mất khả năng thanh toán.

Tuy nhiên, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã bảo vệ cho tình trạng của nền kinh tế, nói rằng Trung Quốc đã “duy trì sự phục hồi ổn định”. Một phát ngôn viên cũng khẳng định rằng Trung Quốc hiện không giảm phát, đồng thời cho biết thêm lạm phát CPI sẽ tăng sau khi giảm vào tháng trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ