3 sự kiện quan trọng trong ngày 13 tháng 5

3 sự kiện quan trọng trong ngày 13 tháng 5

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:44 13/05/2020

Phe bán nắm quyền kiểm soát trong nửa cuối phiên giao dịch trên Phố Wall ngày hôm qua. Những lo ngại về thiệt hại do đại dịch gây ra nếu các bang mở cửa quá sớm tiếp tục gây sức ép, trong khi đó Tổng thống Donald Trump kêu gọi lãi suất âm đã ảnh hưởng đến hệ thống tài chính.

Các nhà đầu tư sẽ có nhiều thông tin về tình hình lãi suất hơn khi Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu vào tối hôm nay.

Cùng với đó là những số liệu về lạm phát bán buôn (wholesale inflation) và số lượng tồn kho dầu hàng tuần.

Đây là 3 điều có thể di chuyển thị trường vào hôm nay.

1. Powell cập nhật tình hình kinh tế

Ngay trước tiếng chuông mở cửa thị trường phiên NY vào đêm nay, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ cung cấp một bản cập nhật tình hình kinh tế.

Powell sẽ là khách mời trong một sự kiện phát trực tiếp do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (Peterson Institute of International Economics) tổ chức vào lúc 20:00 tối nay.

Một câu hỏi quan trọng đối với Powell sẽ là suy nghĩ của ông ấy về lãi suất âm. Tổng thống Donald Trump kêu gọi Mỹ theo bước các quốc gia khác sử dụng lãi suất âm, điều mà ông đã từng vận động hành lang trong quá khứ để có chi phí vay rẻ hơn.

Các thành viên hội đồng Fed đã bày tỏ sự hoài nghi trong tuần này về việc lãi suất dưới 0 sẽ là một biện pháp khắc phục hiệu quả cho thiệt hại kinh tế gây ra bởi đại dịch, gây khó khăn cho ngành tài chính.

Chủ tịch Fed Chicago, ông Charles Evans cho biết hôm qua: “Tôi không kỳ vọng nó sẽ trở thành công cụ mà chúng tôi sẽ sử dụng tại Mỹ.”

2. Số liệu lạm phát bán buôn (Wholesale Inflation)

Giảm phát là chủ đề nói chuyện của những người theo dõi các chỉ số kinh tế ngày hôm qua khi Chính phủ báo cáo rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 4 đã giảm 0.8%, cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008.

“Các rủi ro giảm xa hơn của chỉ số lạm phát cơ bản (Core Inflation) lớn hơn các rủi ro ngắn hạn của một sự bùng phát” Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng của Grant Thornton đã nói trong một lưu ý. “Chúng ta đang chứng kiến ​​những cú sốc về nguồn cung do những rào cản mà chúng ta phải đối mặt để mở cửa trở lại và tái tuyển dụng.

Sự chú ý chuyển từ bán lẻ sang lạm phát bán buôn vào hôm nay. Bộ Lao động sẽ ban hành chỉ số giá sản xuất tháng 4 (PPI) vào lúc 19:30.

Các nhà kinh tế kỳ vọng rằng PPI giảm 0.5%, nhiều hơn mức giảm 0.2% trong tháng 3.

Chỉ số PPI cơ bản (Core PPI), không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, dự kiến ​​sẽ không thay đổi.

3. Dự trữ dầu tồn kho

Giá dầu tiếp tục tăng trong suốt phiên hôm qua, kết thúc ở mức cao hơn khi UAE và Kuwait gia nhập Ả Rập Saudi trong tuyên bố tự nguyện cắt giảm sản lượng.

Tối nay, chính phủ Mỹ sẽ thông báo dữ liệu tồn kho dầu chính thức hàng tuần, với các kho dự trữ dầu thô dự kiến ​​sẽ tiếp tục xu hướng giảm, mặc dù chỉ giảm nhẹ.

Các nhà phân tích dự đoán rằng tồn kho dầu tăng khoảng 4.15 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 5, theo dự báo được biên soạn bởi Investing.com.

Sau tiếng chuông mở cửa phiên NY hôm qua, Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho biết mức dự trữ của họ tăng 7.6 triệu thùng, vượt xa mong đợi về mức tăng 5 triệu thùng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ