170 tỷ USD vốn hóa thị trường ‘bốc hơi’, đây là cổ phiếu tệ nhất thế giới tháng 7

170 tỷ USD vốn hóa thị trường ‘bốc hơi’, đây là cổ phiếu tệ nhất thế giới tháng 7

16:26 29/07/2021

Cổ phiếu Tencent đang trải qua tháng tệ nhất sau khi gần đây bị bán tháo mạnh.

Trung Quốc mạnh tay chưa từng có trong kiểm soát ngành công nghệ khiến Tencent từ “con cưng” của thị trường trở thành cổ phiếu diễn biến tệ nhất thế giới tháng 7.

Giá cổ phiếu Tencent giảm 23% trong tháng, tính đến hết phiên 28/7, sẽ là tháng tệ nhất của công ty này sau khi bị thổi bay khoảng 170 tỷ USD vốn hóa thị trường. Với diễn biến này, Tencent trở thành cổ phiếu tệ nhất thế giới trong tháng.

9/10 cổ phiếu tệ nhất thế giới tháng 7 là công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó có Meituan và Alibaba, theo Bloomberg.

9/10 cổ phiếu tệ nhất thế giới tháng 7 là công ty công nghệ Trung Quốc, trừ Prosus NV của Hà Lan.

Cổ phiếu Tencent phục hồi phần nào trong phiên hôm nay. Công ty trụ sở Thâm Quyến này là một trong những bên bị ảnh hưởng mạnh nhất từ chiến dịch siết quản lý công nghệ của Trung Quốc, nhằm ứng phó nguy cơ tiềm ẩn về an ninh dữ liệu và ổn định tài chính. Đà bán tháo gia tăng sau khi lĩnh vực giáo dục tư nhân cũng bị vào tầm ngắm của Bắc Kinh.

“Tôi chưa thấy hồi kết của đợt siết quản lý này. An ninh dữ liệu là ưu tiên hàng đầu đối với các nhà lập chính sách trong những năm tới. Đó là một sự bình thường mới”, Paul Pong, giám đốc quản lý tại Pegasus Fund Managers, nói. “Giá trị thị trường sẽ được điều chỉnh theo yếu tố này, đặc biệt là các gã khổng lồ công nghệ như Tencent”.

Giá cổ phiếu Tencent giảm hơn 40% kể từ đỉnh tháng 1.

Do giảm mạnh, cổ phiếu Tencent bắt đầu trở nên hấp dẫn và hầu hết các nhà phân tích đều không hạ giá mục tiêu. 62/68 nhà phân tích theo dõi Tencent vẫn khuyến nghị “mua”. Giá mục tiêu trung bình của giới phân tích với cổ phiếu Tencent là 736,3 HKD trong khi giá đóng cửa phiên 28/7 là 447,2 HKD. 

Với giá 447,2 HKD, cổ phiếu Tencent đang giao dịch với P/E dự phóng là 22,5 lần, thấp hơn nhiều so với trung bình lịch sử 30 lần, rơi vào vùng quá bán sâu nhất hơn 6 năm.

“Giá cổ phiếu Tencent dưới 500 HKD rất hấp dẫn nhưng lợi nhuận công bố sắp tới sẽ là yếu tố quan trọng cần theo dõi”, Pong nhận định. Nếu công ty có thể đạt tăng trưởng 20 – 30%, cổ phiếu sẽ phục hồi tốt. “Bởi điều đó cho thấy họ vẫn duy trì được lợi nhuận tốt trong môi trường khó khăn”.

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ

USDJPY có thể đang định giá việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ chính sách lãi suất âm, điều ta biết gần như chắc chắn sẽ xảy ra nhờ những thông tin rò rỉ trên truyền thông - nhưng cặp tiền vẫn có thể bị bán tháo khi thị trường phản ứng phút đầu tiên. Và đó sẽ chỉ là khởi đầu cho giai đoạn biến động mạnh của đồng Yên cho đến khi Thống đốc Ueda kết thúc cuộc họp báo vài giờ sau khi tuyên bố của BoJ được đưa ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ