Yếu tố nào đã khiến dầu thô WTI tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng?

Yếu tố nào đã khiến dầu thô WTI tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng?

16:20 13/01/2021

Giá dầu thô đang trên đà tăng nhờ sự hỗ trợ của thỏa thuận cắt giảm sản lượng, sự lạc quan vào chính sách kích thích tài khóa của tổng thống Joe Biden cũng số liệu kho dự trữ dầu.

Triển vọng giá dầu thô 

  • Giá dầu thô WTI tăng lên $53.9 - mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.
  • Hy vọng về "reflation trade", động thái cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê Út và số liệu kho dự trữ giảm đều đóng vai trò là các động lực dẫn dắt chính.
  • Chỉ số DXY đã vượt mức cao nhất trong 3 tuần, hỗ trợ cho giá hàng hoá. 

Trữ lượng dầu thô API giảm mạnh cùng đồng Dollar Mỹ suy yếu đã giúp giá dầu thô (WTI) tăng hơn 3% lên $53.9, chạm mức cao nhất kể từ tháng 2, 2020. Cụ thể, theo báo cáo dầu mỏ API cho thấy, trữ lượng dầu đã giảm 5.82 triệu thùng chỉ trong một tuần tính đến ngày 08/1 so với số lượng được dự đoán là 1.66 triệu thùng. 

Gần đây, việc giá dầu tăng dần trở nên thuận lợi hơn kể từ khi Ả Rập Xê Út đơn phương tuyên bố cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày vào tháng 2 và tháng 3 trong bối cảnh các thành viên OPEC + đang có những bất đồng quan điểm. Kể từ đó, hy vọng vào khả năng quản lý nguồn cung thị trường một cách hiệu quả và giữ giá ổn định của Ả Rập Xê Út qua thời gian đại dịch Covid đã khiến giá WTI tăng hơn 13%.

Thêm vào đó, giá dầu cũng được thúc đẩy bởi những hy vọng về gói kích thích tài khóa và kỳ vọng về "reflation trade" sau khi đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Thượng viện, được cho là sẽ làm tăng khả năng chi tiêu nhằm mục đích phục hồi nhu cầu và sản lượng trong dài hạn. Một kế hoạch kích thích kinh tế mới sẽ được tổng thống đắc cử Joe Biden tiết lộ trong thứ Năm tới. Nó được tin là sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà ‘trader' hàng hóa và tiền tệ để có thể đưa ra những dự đoán về triển vọng chi tiêu cũng như lạm phát trong tương lai. 

Giá dầu thô WTI - biểu đồ Daily

Giá dầu thô WTI - biểu đồ Daily

Tuy nhiên, triển vọng tăng nhu cầu năng lượng trong ngắn hạn vẫn bị lu mờ bởi việc thắt chặt các hạn chế và lệnh phong tỏa biên giới trên toàn cầu do nhiều thành phố và tiểu bang đang phải đối mặt với làn sóng của các chủng virus mới được báo cáo là dễ lây nhiễm hơn. Malaysia đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Ba sau khi áp đặt lệnh phong toả 14 ngày tại các khu vực trọng yếu. Bên cạnh đó, Trung Quốc đã áp đặt các lệnh đóng cửa ở các khu vực của tỉnh Hà Bắc và không khuyến khích người dân đi lại giữa các tỉnh để hạn chế sự lây lan của virus. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 12 của Hàn Quốc bất ngờ đạt mức cao nhất trong 10 năm do ảnh hưởng của đại dịch.

Theo báo cáo dữ liệu xăng dầu hàng tuần của EIA, tổng lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ là 485.5 triệu thùng, cao hơn khoảng 9% so với mức trung bình 5 năm tại cùng thời điểm. Nguồn cung cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã tăng 89,000 thùng/ngày lên đến 14.4 triệu thùng/ngày vào tuần trước. Các nhà máy lọc dầu đều đang hoạt động ở mức công suất cao hơn so với năm trước, ở mức 80.7% công suất. 

Với dữ liệu thực tế được công bố vào cuối ngày hôm nay, các trader giao dịch dầu dự đoán trữ lượng dầu sẽ giảm 3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 1. Tuần trước, trữ lượng dầu thô giảm 8.01 triệu thùng, vượt xa dự báo của các thị trường. Giá dầu trong lịch đã thể hiện mối tương quan nghịch với trữ lượng tồn kho, với hệ số tương quan trong 12 tháng qua là -0.403 (biểu đồ dưới đây).

Sự thay đổi của giá dầu thô (WTI) và trữ lượng tồn theo tuần.

Theo phân tích kỹ thuật, giá dầu WTI đã vượt qua ngưỡng kháng cự $50 và mở ra cánh cửa cho tiềm năng tăng giá hơn nữa với mục tiêu $54.6 - mức đỉnh trước đó đã được thiết lập vào cuối tháng 2 năm 2020. Tổng quan mà nói, đà tăng đang được khẳng định rõ ràng hơn thông qua tín hiệu "bullish" từ MACD. Việc tiếp tục dao động gần dải trên của Bollinger Bands có thể là tín hiệu cho một nhịp điều chỉnh giảm do giá hiện tại đang nằm trong vùng quá mua. 

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ