Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ chạm mức cao nhất trong gần 2 năm

Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp Hoa Kỳ chạm mức cao nhất trong gần 2 năm

10:09 09/06/2023

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng lên 261 nghìn, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng 28,000 lên 261,000 trong tuần trước, theo báo cáo của Bộ Lao động hôm thứ Năm. Đây là mức tăng là lớn nhất kể từ tháng 7/2021 và vượt mọi dự báo trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Số đơn tiếp tục yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, đã giảm xuống còn 1.76 triệu mức thấp nhất kể từ giữa tháng Hai.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng vọt

Số liệu có thể biến động mạnh qua mỗi tuần, đặc biệt vào các giai đoạn nghỉ lễ. Mức trung bình động bốn tuần của số liệu hiện đã tăng lên 237,250.

Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại Santander US Capital Markets, cho biết: “Dữ liệu mới nhất phản ánh tuần bị rút ngắn bởi kỳ nghỉ lễ (Ngày tưởng niệm), dấy lên nghi ngờ rằng đây chỉ là một báo cáo nhiễu. Tôi sẽ chờ số liệu của tuần tới trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.”

Báo cáo nêu bật về một thị trường lao động dù vẫn mạnh mẽ, nhưng đã bắt đầu có những rạn nứt. Các công ty Hoa Kỳ đã công bố số lượng nhân lực bị sa thải trong 5 tháng đầu năm 2023 nhiều hơn cả năm ngoái. Dù hoạt động sa thải chủ yếu diễn ra ở các mảng như công nghệ và ngân hàng, nhiều chuyên gia kỳ vọng những kế hoạch này sẽ được đẩy mạnh hơn.

Dữ liệu được công bố sau khi bảng lương phi nông nghiệp cho thấy bức tranh trái chiều về thị trường lao động. Dù biên chế tăng, tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng và tăng trưởng tiền lương chậm lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ