Xung đột Israel - Hamas bước vào giai đoạn mới: Giao tranh trên bộ

Xung đột Israel - Hamas bước vào giai đoạn mới: Giao tranh trên bộ

22:40 28/10/2023

Israel đang tăng cường các hoạt động trên bộ ở Gaza. Bộ binh, xe tăng và pháo binh tiến vào giao tranh với các chiến binh Hamas sau cuộc oanh tạc dữ dội nhất trên không trong 22 ngày chiến tranh khiến lãnh thổ Palestine bị cô lập.

Israel chính thức tấn công trên bộ

“Đêm nay, chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn mới của cuộc chiến, mặt đất ở Gaza rung chuyển. Chúng tôi tấn công trên mặt đất và dưới lòng đất, chúng tôi tấn công các phần tử khủng bố ở mọi nơi, mọi cấp độ”, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói. “hoạt động quân sự này sẽ tiếp tục cho đến khi có lệnh mới.”

Quân đội Israel cho biết họ không có thương vong, trong khi nhóm chiến binh Hamas phản bác rằng đã gây ra “tổn thất nặng nề” cho quân đội và thiết bị của Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hồi đầu tuần cho biết Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào ven biển. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã yêu cầu Israel trì hoãn cuộc tấn công toàn diện vào Gaza để cho phép nhiều con tin bị Hamas bắt giữ được giải thoát.

Israel tuyên bố sẽ quét sạch Hamas sau khi lực lượng này tiến hành cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong lịch sử đất nước, giết chết 1400 người sau khi vượt qua hàng rào an ninh được bảo vệ nghiêm ngặt và tràn vào các cộng đồng cũng như căn cứ quân sự ở miền nam Israel. Hamas, được Mỹ và Liên minh châu Âu coi là nhóm khủng bố, đang giam giữ 229 con tin bao gồm trẻ em và người già ở Gaza.

Quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt những người đứng đầu không quân và hải quân của Hamas, lực lượng giúp điều phối các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, đồng thời các cuộc không kích nhằm vào 150 mục tiêu dưới lòng đất bao gồm các đường hầm và cơ sở hạ tầng quân sự ngầm khác. Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa tại dải Gaza, nơi sinh sống của hơn 2 triệu người, cắt điện, nước và nhiên liệu, chỉ có một lượng nhỏ hàng viện trợ được phép đi vào từ Ai Cập.

Cơ quan y tế do Hamas lãnh đạo cho biết hơn 7700 người Palestine đã thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Israel, trong đó có 3585 trẻ em. Trong số những người thiệt mạng vào tối thứ Sáu có ba thế hệ của cùng một đại gia đình đang trú ẩn trong một ngôi nhà ở Thành phố Gaza.

Cuộc giao tranh khốc liệt nhất lịch sử

Cuộc giao tranh hiện nay đánh dấu cuộc đối đầu lớn nhất giữa Israel và Hamas, vốn đã diễn ra hai lần vào năm 2008 và 2014, mỗi đợt kéo dài vài tuần. Nó cũng có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh khu vực, với các cuộc đụng độ xuyên biên giới ngày càng gia tăng giữa Israel và nhóm phiến quân Hezbollah ở Lebanon. Iran, quốc gia tài trợ cho cả Hamas và Hezbollah, cảnh báo rằng các mặt trận mới sẽ mở ra chống lại Mỹ nếu nước này tiếp tục ủng hộ công khai Israel.

Các nhà lãnh đạo châu Âu trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, mặc dù ủng hộ cuộc chiến của Israel chống lại Hamas, đã kêu gọi ông Netanyahu tránh một cuộc tấn công quy mô lớn vào Gaza vì có thể gây ra thương vong lớn cho dân thường. Các nước Ả Rập cũng lên án hành động quân sự của Israel.

Gia đình các con tin Israel yêu cầu một cuộc gặp ngay lập tức với ông Netanyahu và các quan chức hàng đầu khác, bày tỏ lo ngại rằng hoạt động trên bộ sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng đến người thân của họ.

Các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian nhằm đảm bảo thả nhiều tù nhân hơn được cho là đã đạt được tiến bộ vào thứ Sáu nhưng Hamas cho biết thỏa thuận này có điều kiện là phải ngừng bắn tạm thời. Cho đến nay, Hamas đã trả tự do cho 4 người - 2 công dân Mỹ và 2 phụ nữ lớn tuổi người Israel. Nhóm này sẵn sàng giải phóng các công dân Nga, quan chức cấp cao của Hamas, Moussa Abu Marzouk nói với hãng tin RIA Novosti, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã đưa ra danh sách 8 công dân của họ được cho là đang bị giam giữ ở Gaza.

Thiếu tướng Amos Gilead, cựu quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng, cho biết Israel quyết định tiếp tục chiến dịch trên bộ ở Gaza vì Hamas đang cố gắng câu giờ để phục hồi năng lực quân sự của mình.

Ông Gilead nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng lực lượng không quân, hải quân và mặt đất để tiêu diệt con quái vật này".

Ông nói thêm rằng chính phủ vẫn cam kết đưa các con tin ra ngoài an toàn.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ