Xem gì hôm nay – Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường ngày 11/08

Xem gì hôm nay – Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường ngày 11/08

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

11:21 11/08/2020

Trung Quốc trả đũa Hoa Kỳ với động thái nhắm thẳng vào các quan chức của nước này. Thủ tướng Lebanon từ chức. Bắc Kinh chào đón một đồng nhân dân tệ yếu hơn.

Dưới đây là top 5 sự kiện có thể sẽ tác động mạnh tới thị trường trong ngày hôm nay:

Ăn miếng trả miếng

Trung Quốc cho biết sẽ trừng phạt 11 quan chức Hoa Kỳ để trả đũa các biện pháp tương tự do Mỹ áp đặt hôm thứ Sáu tuần trước, nhưng danh sách được công bố lại không bao gồm bất cứ một thành viên nào của chính quyền Donald Trump. Nổi bật nhất trong số đó có thể kể tới Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Ted Cruz, Tom Cotton và Pat Toomey.

“Để đối phó với những hành động sai trái của Hoa Kỳ, Trung Quốc đã quyết định sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt đối vưới những cá nhân hành động chưa đúng mực liên quan tới vấn đề Hồng Kông”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijjian cho biết. Tuy nhiên, chi tiết hơn về các biện pháp trừng phạt lại chưa được tiết lộ. Trước đó, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc và đồng minh của họ tại Hong Kong, trong đó bao gồm cả giám đốc điều hành Carrie Lam.

Cùng lúc đó, Citigroup và Standard Chartered đang tăng cường giám sát các khách hàng tại thuộc địa cũ của Anh nhằm hạn chế tác động của các biện pháp trừng phạt.

Thị trường “im lặng như tờ”

Thị trường chứng khoán châu Á mở cửa thứ Ba tương đối trầm lắng sau một phiên giao dịch mờ nhạt trên phố Wall. Đồng dollar Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng một tuần. Hợp đồng tương lai Nhật Bản biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ. Điều tương tự xảy ra tại Australia và tăng nhẹ ở Hong Kong. Chỉ số S&P 500 đạt mức cao nhất kể từ tháng 2, cùng lúc nhóm cổ phiếu công nghệ Nasdaq 100 chìm trong sắc đỏ. Trái phiếu trượt giá kéo lợi suất lên mức cao nhất trong vòng hai tuần. Chỉ số Tổng hợp Lợi nhuận S&P 500, bao gồm cả cổ tức tái đầu tư, tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi vượt đỉnh hồi tháng Hai.

Trong một diễn biến khác, dầu có nhịp tăng giá mạnh nhất trong vòng ba tuần khi Saudi Aramco cho biết nhu cầu dầu sẽ phục hồi trở lại và các nhà giao dịch đặt cược vào gói kích thích sắp tới của Hoa Kỳ. Đồng Libra của Thổ Nhĩ Kỳ giảm điểm khi cơ quan quản lý ngân hàng giảm cho vay nhằm ổn định nền kinh tế.

Thủ tướng Lebanon từ chức

Thủ tướng Lebanon đã xác nhận việc từ chức khỏi chính phủ sau những áp lực nặng nề từ dư luận trong yêu cầu giải trình trách nhiệm cho vụ nổ tuần trước tại cảng Beirut, thảm họa thời bình lớn nhất trong lịch sử quốc gia. “Phạm vi ảnh hưởng của thảm họa này lớn hơn những gì chúng ta có thể mô tả”, Thủ tướng Hassan Diab cho biết trong bài phát biểu hôm qua chỉ sau bảy tháng tại vị. Ông đổ lỗi cho một tầng lớp chính trị tham nhũng phá hoại chính quyền của mình.

Diab đã không thực hiện được yêu cầu của những người biểu tình - những người đã xuống đường kể từ tháng 10 để tìm kiếm sự thay đổi. Ông cũng không tiến hành đàm phán với các nước tài trợ và Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF về các khoản viện trợ hàng tỷ USD mà một quốc gia đang chìm trong nợ nần rất cần tới lúc này. Một số bộ trưởng, bao gồm bộ trưởng tài chính và tư pháp, cũng đã từ chức sau thảm họa.

Phá giá nhân dân tệ, nước đi khó lường

Năm 2015, việc phá giá tiền tệ của Trung Quốc đã gây ra sự hỗn loạn trên thị trường. Ngày hôm nay, đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 10% so với đồng USD và một loạt các ngoại tệ của các đối tác thương mại khác. So với đồng Euro, nhân dân tệ đã tiệm cận mức thấp nhất trong vòng sáu năm.

Tuy nhiên, sự mất giá từ từ và chậm chạp đã giảm bớt những lo ngại. Hoạt động trên thị trường ngoại hối diễn ra bình lặng: Một thước đo đo lường sự dao động dự kiến của đồng nhân dân tệ và một chỉ báo cho các quyền chọn giảm giá chưa hề quay lại ngưỡng từng thiết lập vào giai đoạn Bắc Kinh có động thái gây sốc (phá giá Nhân dân tệ năm 2015). Trung Quốc cho phép đồng tiền của họ yếu hơn, giúp tăng độ hấp dẫn của hàng hóa nội địa trên toàn cầu. Tuy nhiên, việc tránh giảm giá quá mạnh đồng nghĩa phải đánh đổi giữa sự ổn định với việc thúc đẩy vai trò quan trọng của đồng Nhân dân tệ. Chúng vẫn ít được sử dụng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Đánh cược tất cả để phục hồi

Trung Quốc sẽ tiếp tục cấp thị thực du lịch cho du khách tới Ma Cao, mở đường cho sự trở lại hàng loạt của các “đại gia” đến vui chơi tại trung tâm giải trí lớn nhất thế giới sau nhiều tháng thua lỗ. Lân cận đó, thành phố Châu Hải ở tỉnh Quảng Đông sẽ bắt đầu cấp thị thực một lần nữa, bao gồm cả các chuyến du lịch cá nhân và theo nhóm đông người, cho người dân tới Ma Cao vào ngày 12/08 sắp tới. Động thái này đi ngược lại với những lệnh cấm hồi cuối tháng Một nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Nhưng, nó lại giúp thúc đẩy sự hồi sinh của “thiên đường cờ bạc”, nơi có doanh thu gấp 5 lần Las Vegas trước đại dịch, do nhu cầu của người dân Trung Quốc là rất cao.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ