Vương Quốc Anh đã dỡ bỏ lệnh cấm khai thác khí đá phiến

Vương Quốc Anh đã dỡ bỏ lệnh cấm khai thác khí đá phiến

13:42 23/09/2022

Thị trường hàng hoá phiên ngày 22/09 vẫn được hỗ trợ từ các lệnh động viên của phía Nga

Vương Quốc Anh đã dỡ bỏ lệnh cấm khai thác khí đá phiến
Vương Quốc Anh đã dỡ bỏ lệnh cấm khai thác khí đá phiến

Diễn biến thị trường ngày 22/09/2022

Thị trường hàng hoá phiên ngày 22/09 vẫn được hỗ trợ từ các lệnh động viên của phía Nga, nhưng Tổng thống Joe Biden vào ngày hôm qua cũng cho biết rằng một cuộc chiến tranh nhân “không thể thắng và không bao giờ được tiến hành,” cũng như Hoa Kỳ “không tìm kiếm xung đột” hay “chiến tranh lạnh” với Trung Quốc. Ước tính sản lượng giảm ở Argentina, cũng như tiến độ thu hoạch ngô có phần chậm vì các lý do thời tiết đang có phần hỗ trợ giá ngô. Ấn Độ kì vọng sẽ nhập khẩu nhiều dầu cọ, trong khi đó hạn chế nhập khẩu dầu đậu tương 11% cho niên vụ mới (2022/2023) khiến giá đậu tương có phần giảm nhẹ trong ngày hôm qua.

Tin tức chung

1. Tổng thống Joe Biden cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân “không thể thắng và không bao giờ được tiến hành” khi ông cáo buộc Nga và nhà lãnh đạo Vladimir Putin vi phạm hiến chương quốc tế của Liên hợp quốc trong “cuộc chiến tàn bạo, không cần thiết” chống lại Ukraine. Biden cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ "không tìm kiếm xung đột" hoặc "Chiến tranh Lạnh" với Trung Quốc. Bình luận của ông được đưa ra sau khi ông Putin đầu tuần này ra lệnh huy động lực lượng đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến thứ hai và cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây rằng ông sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga.

2. Hôm nay, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết rằng bất kỳ vũ khí nào trong kho vũ khí của Moscow, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến lược, đều có thể được sử dụng để bảo vệ các vùng lãnh thổ được sáp nhập vào Nga từ Ukraine.

3. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 2.25% và cho biết họ sẽ tiếp tục "phản ứng mạnh mẽ, khi cần thiết" với lạm phát, bất chấp nền kinh tế bước vào suy thoái.

4. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, thâm hụt tài khoản vãng lai, đo lường dòng hàng hóa, dịch vụ và đầu tư vào và ra khỏi đất nước này giảm 11.1% xuống còn 251.1 tỷ USD trong quý trước. Chênh lệch tài khoản vãng lai chiếm 4.0% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), giảm từ mức 4.6% trong quý 1. Mức thâm hụt đạt đỉnh, chiếm 6.3% GDP vào quý 4 năm 2005.

5. Bộ Quốc phòng Triều Tiên bác bỏ thông tin họ cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời gọi những cáo buộc này là "tin đồn" do "các thế lực thù địch" lan truyền nhằm làm hoen ố hình ảnh Bình Nhưỡng.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Sở giao dịch ngũ cốc Rosario đã cắt giảm ước tính sản lượng lúa mì của Argentina 1.2 triệu tấn xuống còn 16.5 triệu tấn vì hạn hán đã làm giảm năng suất tiềm năng.

Sản lượng lúa mì ở Brazil kì vọng sẽ đạt 10.9 triệu tấn trong năm 2022, mức cao kỉ lục và tăng 400,000 tấn so với ước tính trước, theo dữ liệu từ Công ty tư vấn Safras & Mercado. Con số này tăng 41.2% so với niên vụ trước, khi quốc gia này đã thu hoạch 7.7 triệu tấn.

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) đã tăng dự báo sản lượng lúa mì thế giới thêm 14 triệu tấn so với ước tính từ báo cáo trước, đạt 792 triệu tấm, và tăng 10 triệu tấn (1.3%) so với mức 2021/22. Tồn kho cuối vụ được ước tính tăng thêm 11 triệu tấn so với ước tính trước đạt 785 triệu tấn, tăng 4 triệu tấn so với năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Sở giao dịch ngũ cốc Rosario dự báo sản lượng ngô niên vụ 2022/23 của Argentina ở mức 56 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn so với dự báo trước đó do hạn hán đã làm trì hoãn việc gieo trồng.

Theo Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết vào ngày 22/09, tiến độ thu hoạch ngô ở quốc gia này tương đối chậm và chỉ tăng dưới 1%, với 92,160 tấn được thu hoạch trên 20,900 hecta diện tích, thấp hơn 4 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước. Năng suất trồng ngô ở quốc gia này giảm 15% còn lại 4.4 tấn/hecta, so với mức 4.86 tấn/hecta ở giai đoạn cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Sàn giao dịch Rosario đã nâng dự báo sản lượng đậu tương của Argentina thêm 1 triệu tấn lên 48 triệu tấn vì hiện tại họ dự kiến 200,000 ha dự định trồng ngô ban đầu sẽ được chuyển sang trồng đậu tương.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu thực vật Quốc gia (CNGOIC), sản lượng nghiền đậu tương của Trung Quốc giảm 150,000 tấn trong tuần báo cáo, còn lại 1.81 triệu tấn, tăng 80,000 tấn so với tháng trước nhưng giảm 160,000 tấn so với cùng kì năm trước. Tồn kho đậu tương giảm ở mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua, còn lại 4.94 triệu tấn trong tuần báo cáo, giảm 20,000 tấn so với tuần trước và giảm 2.18 triệu tấn so với cùng kì năm trước. Tồn kho khô đậu tương giảm ở tuần thứ 8 liên tiếp, còn lại 460,000 tấn, giảm 50,000 tấn so với tuần trước và giảm 590,000 tấn so với cùng kì năm trước, do mức sản lượng nghiền thấp và nhu cầu cải thiện ở các công ty chăn nuôi. Ngược lại, tồn kho dầu đậu tương ở các nhà máy lớn tăng nhẹ trong tuần trước, đạt 760,000 tấn, do các nhà máy đang cố gắng tích trữ cho ngày Lễ Quốc tế sắp tới, tăng 20,000 tấn so với tuần trước, nhưng thấp hơn 130,000 tấn so với cùng kì năm trước.

Theo Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết vào ngày 22/09, tiến độ thu hoạch đậu tương ở quốc gia này tăng 2 điểm phần trăm so với tuần trước, đạt 6.4%, và thấp hơn 15 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước. Ước tính sản lượng thu hoạch được trong tuần báo cáo là 228,000 tấn trên 97,740 hecta, với năng suất trung bình là 2.3 tấn/hecta, tương đương so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Ấn Độ kì vọng sẽ nhập khẩu khoảng 14 triệu tấn dầu thực vật trong niên vụ 2022/23 bắt đầu vào ngày 1/10/2022, với dầu cọ chiếm phần lớn tỷ trọng là 8 triệu tấn, tăng 3.5% so với niên vụ trước, theo Hiệp hội Các Nhà sản xuất Dầu thực vật Ấn Độ (IVPA). Trong khi đó, nhập khẩu dầu đậu tương ước tính giảm 11%, còn lại 3.6 triệu tấn.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Nga sẽ sẽ chiết chặt các nhà sản xuất dầu khí bằng cách đánh thuế cao hơn, theo dự thảo ngân sách mới của quốc gia này. Động thái này nói lên cả tình trạng của các nhà sản xuất dầu và khí đốt của Nga khi họ kiếm thêm lợi nhuận trước giá cả thị trường cao hơn, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây và nhu cầu thêm tiền để hỗ trợ thâm hụt ngân sách của nước này.

Đánh giá: Tích cực

Khí tự nhiên

Anh đã dỡ bỏ lệnh cấm khai thác khí đá phiến. Hoạt động khai thác khí đá phiến trước đó đã gây tranh cãi và bị cấm vào năm 2019 vì nguy cơ gây ra chấn động trái đất trong quá trình này. Jacob Rees-Mogg, Bộ trưởng kinh doanh và năng lượng của Anh, cho biết quốc gia này cần phải “khám phá tất cả các con đường có sẵn”, trong bối cảnh giá năng lượng đang tăng lên.

Một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên hiện có từ Tây Ban Nha đến Pháp qua dãy núi Pyrenees đã tăng công suất lên 18% và có thể được sử dụng ngay lập tức nếu Pháp yêu cầu, Bộ trưởng Chuyển tiếp Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết hôm thứ Năm trong chuyến thăm một trong những trạm nén của đường ống.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) đã thúc giục chính phủ tăng tốc trong việc công bố chính sách xuất khẩu đường cho niên vụ 2022/23 do nước này dự kiến có thể xuất siêu 8 triệu tấn đường.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ