Việt Nam trở thành ứng viên sáng giá nhất khi doanh nghiệp tìm kiếm sự thay thế

Việt Nam trở thành ứng viên sáng giá nhất khi doanh nghiệp tìm kiếm sự thay thế

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

14:28 06/07/2023

Căng thẳng về cơ sở hạ tầng là do đầu tư gia tăng và bất ổn địa chính trị.

Ảnh minh họa: Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khi doanh nghiệp "xoay trục" khỏi Trung Quốc.
Ảnh minh họa: Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khi doanh nghiệp "xoay trục" khỏi Trung Quốc.

Địa thế của khu cảng Deep C II ở miền bắc Việt Nam thuận lợi đến mức nhà phát triển của họ đã lên kế hoạch xây dựng bằng cách đẩy lùi Biển Đông.

Một số nhà cung cấp lớn nhất cho các công ty công nghệ toàn cầu như Apple tập trung tại Deep C II, gần cảng Hải Phòng lớn nhất miền bắc Việt Nam. Giờ đây, căng thẳng địa chính trị giữa Bắc Kinh và Washington, cũng như các mối đe dọa thương mại do đợt bùng phát Covid-19 gây ra, đang khiến nhiều công ty rời khỏi Trung Quốc - và Deep C, một nhà phát triển người Bỉ điều hành 5 khu vưc tại Việt Nam, đang chuẩn bị sẵn sàng.

Nếu có đủ nhu cầu, Bà Bùi Thị Thùy Dung, giám đốc tiếp thị cho biết: “Chúng tôi sẽ lấy lại đất từ ​​biển”.

Sự dịch chuyển nhanh chóng sang các quốc gia như Việt Nam là một phần của chiến lược “Trung Quốc + 1” đang phát triển nhằm định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi sự cạnh tranh gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về công nghệ và an ninh, nhiều công ty lo sợ bị hạn chế về thành phẩm và địa điểm sản xuất. Do đó, nhiều công ty đang bổ sung sản lượng ở Trung Quốc, nơi vẫn là cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới, với sự phát triển sang các quốc gia khác.

Koen Soenens, giám đốc tiếp thị và bán hàng của Deep C cho biết: “Người Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc - dường như chắc chắn sẽ di chuyển hoặc ít nhất là chuyển từ Trung Quốc đại lục sang các nước khác. "Hãy hỏi các doanh nghiệp nước ngoài hiện tại ở Trung Quốc xem bước tiếp theo của họ là gì. [Họ nói] 'Đối với thị trường Trung Quốc, chúng tôi ở lại để phục vụ khách hàng nước ngoài, chúng tôi đang tìm kiếm một địa điểm mới'”.

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt mức cao nhất thập kỷ vào năm ngoái.

Biểu đồ dưới đây thể hiện Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân (đơn vị: tỷ Dollar).

Nhưng xu hướng này cũng cho thấy những rủi ro và sự không chắc chắn của việc chuyển nguồn lực sang các quốc gia như Việt Nam, nơi cơ sở hạ tầng vật chất và quan liêu, bao gồm cả mạng lưới điện, đang phải chịu sức ép của nhu cầu khi đất nước phải đối mặt với những trở ngại từ nền kinh tế toàn cầu đầy biến động.

Tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của Việt Nam đã giúp hàng triệu người thoát nghèo trong 30 năm qua và Việt Nam đã giành được vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ: Apple đã sản xuất hàng triệu AirPods ở đó.

Nhưng một nhà ngoại giao châu Âu ở đó cho biết đất nước đang ở “ngã ba đường”, nơi phải giảm bớt nạn quan liêu, tạo ra một khuôn khổ pháp lý minh bạch hơn và loại bỏ thói quan liêu “vô lý”.

“Họ đã nắm bắt được xu hướng đầu tư mạnh mẽ này … cho đến nay, điều đó thật dễ dàng đối với họ”, nhà ngoại giao nói thêm, đồng thời đặt câu hỏi liệu Việt Nam có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc mở rộng trong tương lai hay không.

Khu công nghiệp Deep C ở Hải Phòng, Việt Nam, là nơi tập trung một số nhà cung cấp lớn nhất cho các công ty công nghệ toàn cầu.

Theo dữ liệu của chính phủ, Việt Nam đã tạo ra 22.4 tỷ USD từ các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm 2022, tăng 13.5% so với năm trước. Trong khi vốn FDI giảm nhẹ trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, các nhà đầu tư, nhà phân tích và quan chức cho biết lãi suất vẫn cao. Việt Nam đã thu hút 962 dự án FDI mới trong 5 tháng đầu năm, tăng so với 578 dự án cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng tài chính Việt Nam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cơ sở hạ tầng của đất nước đang “cải thiện và trở nên hiện đại hơn” và nêu bật một điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư: lao động giá rẻ.

"Chúng tôi có nguồn cung lao động dồi dào và chi phí thấp ... [nó] sẽ ở mức thấp trong một thời gian dài", ông nói với Financial Times.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã nhìn thấy một thị trường lao động thắt chặt hơn. Soenens chỉ ra Pegatron, một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple, sẽ bắt đầu sản xuất thiết bị điện tử tại Hải Phòng vào năm 2021. Tập đoàn Đài Loan dự kiến ​​sẽ có 20,000 công nhân tại Deep C vào cuối năm tới.

“Làm thế nào họ có thể tìm thấy những người đó? Nhiều khả năng đến từ khu vực ngoại thành, bằng cách đầu tư vào ký túc xá cho công nhân”, Soenens nói.

B. Braun đang dự tính phát triển các ký túc xá tại khu liên hợp công nghiệp Thanh Oai ở Hà Nội, nơi có khoảng 1,100 người làm việc, vì họ muốn tăng gấp ba lần đầu tư và nhân sự trong vòng 5 năm tới.

Theo ông Torben Minko, Tổng giám đốc B. Braun Việt Nam, thị trường việc làm “ngày càng khó khăn hơn … công ty nào cũng cần lao động có tay nghề cao”. "Vấn đề là nguồn nhân lực. Nếu bạn định xây dựng một nhà máy lớn cần 10,000 người, bạn phải tìm kiếm họ từ một nơi nào đó".

Những người trẻ có trình độ cao của Việt Nam cũng mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn mức lương tối thiểu hàng tháng, cụ thể ở các thành phố lớn nhất là 4.68 triệu đồng ($198). Trần Khánh Ly, một chuyên gia phát triển kinh doanh 24 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi có thể nói với bạn rằng mức lương trung bình bình thường của những người ở độ tuổi của tôi là 15 triệu đến 18 triệu một tháng”.

Xây dựng nhà máy mới tại khu công nghiệp Deep C, Hải Phòng, Việt Nam

Trong một hệ thống phi tập trung và dựa trên sự đồng thuận đòi hỏi nhiều chữ ký cho mỗi lần phê duyệt, các nhà đầu tư mới nhanh chóng phát hiện ra rằng guồng quay của bộ máy quan liêu đang hoạt động chậm chạp. Các công ty đã có mặt tại Việt Nam cho biết gặp khó khăn trong việc mở rộng.

Sự chậm trễ đã trở nên tồi tệ hơn bởi nỗ lực chống tham nhũng quy mô lớn. Một quan chức phương Tây cho biết: “Các đơn vị hành chính công đã trở nên thờ ơ vì lo lắng mua sắm, sợ phạm sai lầm và phải ngồi tù vì tội tham nhũng hoặc biển thủ các nguồn lực công”.

Theo bộ trưởng tài chính, tác động của làn sóng doanh nghiệp mới là vẫn chưa đáng lo ngại. "Mục tiêu là nền kinh tế phải lành mạnh và minh bạch, bảo vệ quyền lợi của công dân và doanh nghiệp", ông giải thích.

Jean-Jacques Bouflet, phó chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam, cho biết: “Thời lượng và mức độ phức tạp của thủ tục là một vấn đề”, chẳng hạn như sự vắng mặt của một cơ quan đầu tư tập trung là một lý do tại sao phê duyệt cho tất cả mọi thứ từ giấy phép lao động đến các tấm pin mặt trời xử lý chậm.

Khi Việt Nam phát triển, họ vẫn phụ thuộc nhiều vào các mối quan hệ với cơ sở sản xuất của Trung Quốc xung quanh đồng bằng sông Châu Giang, mà theo tài liệu tiếp thị từ Deep C ở Hải Phòng, địa điểm này chỉ cách đó "12 giờ vận chuyển".

Brian Lee Shun Rong, một nhà kinh tế tại Maybank ở Singapore, cho biết khoảng cách gần đó cho phép vận chuyển nguyên vật liệu dễ dàng nhưng lại khiến chuỗi cung ứng của Việt Nam dễ bị ảnh hưởng hơn. “Điều gì xảy ra nếu có bất kỳ sự gián đoạn nào đối với dòng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc?”, anh ấy nói.

Michael Kokalari, nhà kinh tế trưởng của VinaCapital tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là điểm yếu của chúng tôi”, Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital tại Sài Gòn cho biết. "Trong phạm vi chuỗi cung ứng tồn tại, [các công ty như] Samsung và LG đang đưa toàn bộ chuỗi cung ứng của họ đến đây".

Một giải pháp đó là để các nhà đầu tư lớn đóng vai trò cải thiện toàn bộ hệ sinh thái nhà cung cấp. Samsung, có sáu nhà máy tại Việt Nam cũng như một trung tâm nghiên cứu và phát triển và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, cho biết kể từ năm 2015, họ đã làm việc với khoảng 400 công ty Việt Nam để giúp họ cải thiện chất lượng sản phẩm.

Một giải pháp khác là các công ty di chuyển theo cụm. Deep C đưa ra ví dụ về Pyeong Hwa Automotive, đã chuyển đến khu vực Hải Phòng cùng với ba công ty khác vào năm 2019.

Ngay cả khi có những nghi ngờ về lao động, cơ sở hạ tầng hay các vấn đề khác, ít người kỳ vọng rằng chiến lược “Trung Quốc + 1” sẽ sớm kết thúc. “Cơ hội xuất hiện, họ nắm bắt”, Soenens của Deep C, công ty đang xem xét các địa điểm khác, cho biết. “Điều này sẽ không kết thúc”.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ