Việc Trung Quốc "diệt tận gốc" tiền ảo đang có lợi cho tài chính phi tập trung?

Việc Trung Quốc "diệt tận gốc" tiền ảo đang có lợi cho tài chính phi tập trung?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:15 11/10/2021

Một nhà đầu tư đưa ra nhận định của mình về tiền ảo, Trung Quốc và DeFi.

Arthur Cheong từng là một trader dầu trước khi trở thành một quản lý quỹ tiền ảo, đổ tiền vào một trò chơi trên nền tảng blockchain mang tên Axie Infinity.

Trò chơi này, nơi người chơi có thể nhận tiền ảo chỉ bằng cách chơi game, đã huy động 864,000 USD thông qua phát hành riêng lẻ token của mình với giá 8 cent/token. Hiện tại, mỗi token có giá 124 USD, tính đến thứ Sáu tuần trước, theo CoinMarketCap.com, đồng nghĩa với tỷ suất sinh lời hơn 150,000%.

Cheong nói rằng quỹ của anh đầu tư 100,000 USD vào Axie, nhưng không nói đến độ khó của việc thoái vốn. Đây là một ví dụ về khả năng sinh lời của mảng tiền ảo này.

“Chúng tôi là một trong số ít những người thấy được tiềm năng của Axie Infinity,” Cheong cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Anh thậm chí cũng bất ngờ với tốc độ tăng trưởng của Axie.

Nhưng đây là những ngày đầu khi thị trường tiền ảo vẫn chưa bị thắt chặt quy định, với nhiều rủi ro có thể dẫn tới thua lỗ rất lớn. Mức sinh lời cũng lớn hơn bình thường rất nhiều: Chỉ số Tiền ảo Bloomberg Galaxy đã tăng khoảng 185%. Cheong đã đầu tư thông qua quỹ tiền ảo DeFiance Capital tại Singapore mà anh thành lập khi còn làm việc tại bộ phận giao dịch của công ty dầu BP Plc. Anh nói thêm rằng việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát với tiền ảo có thể giúp hệ thống tài chính phi tập trung (DeFi) mà anh đầu tư vào.

Theo Cheong, quỹ của anh quản lý tài sản cho các cá nhân giàu có. Những nhà đầu tư lớn là Cheong, Three Arrows Capital, quỹ tiền ảo thành lập bởi các cựu trader tại Credit Suisse. Cheong từ chối tiết lộ lượng tài sản quản lý bởi DeFiance, nhưng nói rằng nằm ở mức 9 chữ số. Anh cũng từ chối tiết lộ tỷ suất sinh lời của quỹ.

Cũng như rất nhiều người khác trong giới tiền ảo, Cheong khá cực đoan với đức tin của mình. Quỹ của anh tin rằng “hệ thống DeFi sẽ đánh bại tài chính truyền thống”.

Trong DeFi, mọi người có thể vay, cho vay, đầu tư và thực hiện các hoạt động tài chính khác trên các ứng dụng sử dụng blockchain, loại bỏ trung gian như ngân hàng hay môi giới trong tài chính thông thường.

DeFi phản hồi tốt hơn với nhu cầu người dùng và có thể phát triển nhanh hơn tài chính truyền thống, theo Cheong. Nhưng DeFi cũng đang là chủ đề gây tranh cãi trong chính trị và các rủi ro về quy định và hạ tầng.

“Trong 5-10 năm tới, thị phần DeFi sẽ vượt mặt tài chính truyền thống,” Cheong nói thêm.

Sự phát triển của tiền ảo đã dẫn tới phản ứng của một số chính quyền, như Trung Quốc đã cấm toàn bộ giao dịch tiền tiền điện tử, và sẽ tiếp tục đánh vào thành phần đào tiền ảo.

Dù động thái của Trung Quốc càng gia tăng nghi vấn của ngành tiền ảo, Cheong cho rằng điều này lại có lợi cho DeFi.

“Các công ty tiền ảo tập trung đang gặp nhiều hạn chế,” Cheong nói về các sàn giao dịch tiền ảo. “Giới đầu tư sẽ chuyển hướng sang các mô hình phi tập trung khác, và điều này có lợi cho DeFi.”

DeFi cũng đang gặp rủi ro từ các rào cản pháp luật. Tại Mỹ, chủ tịch SEC Gary Gensler đã liên tục lặp lại nhận định rằng cần có quản lý và kiểm soát thị trường tiền ảo, trong khi ngày càng cảnh bảo về DeFi. Ông nói trong tháng Năm rằng DeFi đang tạo một số thách thức cho giới đầu tư và giới quản lý.

“Những nỗ lực quản lý DeFi sẽ là chắc chắn,” theo Lewis Cohen, đồng sáng lập hãng luật chuyên về blockchain DLx. “Thách thức sẽ là nỗ lực này sẽ được áp dụng như thế nào.”

DeFi cũng sẽ có nhiều rủi ro tiềm ẩn từ bên trong, với nhiều lỗi hệ thống, như chương trình tặng token gây hiểu nhầm của nền tảng vay mượn Compound, hay rắc rối liên miên với Pyth Network. Và không thể thiếu được rủi ro các nhà phát triển ôm tiền nhà đầu tư tháo chạy.

Quỹ của Cheong cũng đầu tư vào nền tảng cho vay Aave và nền tảng giao dịch phái sinh tiền ảo Synthetix.

Thị trường tiền ảo vẫn còn nhỏ tại Singapore so với cổ phiếu và trái phiếu, theo Tharman Shanmugaratnam, chủ tịch Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore.

Trong số 150 trên 200 quỹ phòng hộ tiền ảo đang hoạt động toàn cầu, chỉ 5% nằm tại Singapore, theo PwC.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ