Việc sáp nhập Credit Suisse và chấn động tới thị trường trái phiếu trị giá 275 tỷ đô la

Việc sáp nhập Credit Suisse và chấn động tới thị trường trái phiếu trị giá 275 tỷ đô la

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

12:20 23/03/2023

Một số người tin rằng việc này có thể báo hiệu sự sụp đổ của loại tài sản Cấp 1 bổ sung.

Việc UBS, đối thủ cạnh tranh chính của họ, lên kế hoạch gấp rút mua lại Credit Suisse, đang gây được tiếng vang trên khắp các thị trường tài chính. Các nhà đầu tư đang cố gắng nắm bắt giao dịch và dự đoán các tác động tiềm năng. Một điều rất rõ ràng. Quyết định của Credit Suisse về việc ghi bút toán giảm khoảng 16 tỷ SFr (17 tỷ USD) vào trái phiếu Cấp 1 (AT1) bổ sung trong khi các nhà đầu tư phải gánh chịu khoản lỗ lớn đang gây ra sự phẫn nộ ở nước ngoài. Một số nhà phân tích tin rằng điều này còn có thể là sự kết thúc của nhóm tài sản.
Chứng khoán AT1 là một loại trái phiếu "có thể chuyển đổi dự phòng" (coco) được phát triển sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009 để ngăn chặn các gói cứu trợ lặp lại. Trong những thời điểm thuận lợi, chúng hoạt động như những trái phiếu có lãi suất cao. Khi mọi thứ trở nên tồi tệ và đạt đến điểm kích hoạt, chẳng hạn như vốn của ngân hàng giảm xuống dưới mức cụ thể so với tài sản, trái phiếu sẽ được chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu hoặc được xóa sổ, làm giảm nợ của ngân hàng và bù đắp tổn thất. Các trái chủ của AT1 có thứ tự ở giữa các trái chủ lâu năm, những người có quyền thanh toán trước, và các cổ đông khi phân chia chi trả sau phá sản.
Credit Suisse đã khuấy động thị trường trái phiếu AT1, hiện được định giá khoảng 275 tỷ USD, vì hai lý do. Một là quy mô của việc ghi bút toán giảm, theo một số cách, là quy mô lớn nhất trong lịch sử cocos. Một yếu tố khác là các nhà đầu tư đã vượt qua các trái chủ theo thứ tự phân hạng. Khi Banco Popular, một tổ chức quy mô trung bình của Tây Ban Nha, phá sản vào năm 2017, họ đã mang theo khoảng 1.4 tỷ đô la trái phiếu AT1 — ít hơn 10% khoản ghi bút toán giảm của Credit Suisse. Các cổ đông của Banco Popular cũng bị xóa sổ. Ngân hàng đã được bán cho Santander, một đối thủ cạnh tranh địa phương, với giá chỉ €1 ($1.11).
Giấy tờ phát hành nợ từ Credit Suisse dường như có lợi cho các nhà đầu tư. Họ chỉ ra rằng những người mua trái phiếu AT1 đã từ bỏ mọi quyền được hoàn trả trong trường hợp xảy ra "sự kiện xóa sổ ". Tuy nhiên, quan điểm cho rằng các cổ đông có thể được giữ lại bất cứ thứ gì và những người nắm giữ coco không có gì mâu thuẫn với quan niệm của nhiều người mua về những gì họ đang mua: một chứng khoán lai ở đâu đó trong đống vốn giữa cổ phiếu và nợ. Điều này thể hiện rõ trong đợt bán tháo một số loại nợ ngân hàng vào ngày 20 tháng 3. Ví dụ: giá bình quân gia quyền của trái phiếu AT1 của Deutsche Bank đã giảm khoảng 9.5%.
Những người mua trái phiếu coco thông thường có thể là những người đầu tiên nhận thấy sự thay đổi. Vào tháng 1, ủy ban đầu tư của Union Bancaire Privée, một ngân hàng tư nhân của Thụy Sĩ, tuyên bố rằng lợi nhuận cao của trái phiếu coco khiến nó trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh bảng cân đối kế toán mạnh mẽ của các ngân hàng châu u. Các ngân hàng tư nhân ở châu Á luôn là những người mua tích cực, thu hút các đợt phát hành cho nhóm khách hàng cực kỳ giàu có của họ.
Dự báo tương lai của nhóm tài sản từ bi quan đến đổ vỡ. Do thiếu hiểu biết về cách thức hoạt động của các nghị quyết trong tương lai, Goldman Sachs đã khuyên rằng việc đánh giá sự khác biệt có vẻ hấp dẫn giữa lãi suất trái phiếu AT1 và các loại tín dụng lãi suất cao khác nhau đã trở thành vấn đề khó khắn. Một số người khác đã chọn một lập trường cứng rắn hơn. Louis-Vincent Gave, đồng sáng lập công ty nghiên cứu Gavekal, cho biết: “Credit Suisse có thể không phải là thứ duy nhất sụp đổ hôm nay". Các điều khoản mua lại của Credit Suisse rất có khả năng sẽ phá vỡ thị trường coco".
Trái phiếu Coco đã gặp phải và vượt qua những lời chỉ trích trong quá khứ. Bất chấp trải nghiệm đầy mạo hiểm đối với trái phiếu AT1 do Deutsche Bank phát hành, thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016. Sau sự sụp đổ của Yes Bank, một tổ chức của Ấn Độ, vào năm 2020, các nhà đầu tư AT1 đã bị hủy bỏ, trong khi các cổ đông được phép tiếp tục giao dịch. Lần này, các nhà chức trách khu vực đồng euro đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố vào ngày 20 tháng 3 nói rằng dưới sự giám sát của họ, trái phiếu AT1 sẽ chỉ được ghi giảm sau khi các công cụ vốn cổ phần phổ thông hấp thụ các khoản lỗ, điều này sẽ cải thiện triển vọng tồn tại của trái phiếu.
Tuy nhiên, theo ví dụ của Credit Suisse, các nhà đầu tư có lý do để hoài nghi về những lời hoa mỹ như vậy. Những người mua trái phiếu coco thường xuyên sẽ ít sẵn sàng quay lại thị trường hơn nếu họ cảm thấy chúng đã bị phá huỷ. Vào thời điểm mà các ngân hàng đang chịu áp lực, việc ít nhà đầu tư quan tâm hơn là điều cuối cùng họ cần.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ