Vị thế của đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền trú ẩn đang bị đe dọa

Vị thế của đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền trú ẩn đang bị đe dọa

16:03 23/06/2020

"Thị trường tiền tệ đang phải đối mặt với nhiều biến động trái chiều trong bối cảnh lo ngại về làn sóng coronavirus thứ hai", theo ông Sameer Goel, chiến lược gia vĩ mô tại Deutsche Bank cho biết.

Một câu hỏi lớn cho giới đầu tư hiện tại về đồng đô la Mỹ liệu nó còn được giao dịch với vị thế là một tài sản trú ẩn nữa hay không, trong bối cảnh số ca nhiễm virus tăng cao như hiện tại, Goel trả lời CNBC vào thứ Hai.

Ông cho rằng với sự trở lại của virus và số ca nhiễm gia tăng, đô la có thể trở nên yếu hơn so với các đồng tiền mạnh khác, thậm chí yếu hơn đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Bình luận của ông được ra ngay sau khi Hoa Kỳ báo cáo số ca nhiễm tăng đột biến vào cuối tuần. Hơn 30,000 trường hợp mới đã được báo cáo vào thứ Sáu và thứ Bảy – số ca/ ngày cao nhất kể từ 01/05, theo dữ liệu của đại học Johns Hopkins.

Trong khi đó, những phát hiện gần đây về một loạt các ca nhiễm ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc cũng làm dấy lên những quan ngại về việc virus hồi sinh trở lại ở đất nước này, nơi là nguồn gốc của COVID-19, trước khi nó lây lan sang khắp thế giới.

Kể từ tháng Ba, giới đầu tư đã rất ưa chuộng đồng bạc xanh so với các đồng tiền khác trong nhóm G-10, một phần do nhu cầu đô la “khẩn cấp” khi thế giới bắt đầu các lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch. Các nhà đầu tư thường sẽ đổ tiền vào đô la Mỹ trong những giai đoạn bất ổn, một phần do vị thế của nó là đồng tiền dự trữ thế giới.

Tuy nhiên nhu cầu đó đang suy yếu dần, ông nói.

“Hơn nữa chiến lược rút lui của Hoa Kỳ có phần kém hơn so với phần còn lại của thế giới”, ông đề cập tới các biện pháp phong tỏa và mở cửa lại nền kinh tế. Theo những nghiên cứu của chúng tôi, các biện pháp nới lỏng của châu Âu đang có hiệu quả hơn so với Hoa Kỳ.

Các yếu tố cơ bản của nhân dân tệ đang rất thuận lợi

Khi được hỏi về triển vọng của đồng nhân dân tệ, ông cho biết các yếu tố cơ bản của đồng tiền đang rất thuận lợi.

Đồng nhân dân tệ on-shore (CNY) đang được giao dịch ở mức 7.0804 so với đô la Mỹ, hiện đang giao dịch ở mức 7.11 giai đoạn đầu tháng 6. Trong khi đó, đồng off-shore (CNH) đang giao dịch ở mức 7.0744 so với đô la Mỹ, so với mức 7.12 đầu tháng này.

Khi Trung Quốc dần mở cửa thị trường tài chính và được đưa vào nhiều chỉ số, giới thiệu nhiều hơn các tài sản bằng đồng nội tệ ra thế giới thì câu chuyện “về danh mục đầu tư của nhân dân tệ ngày càng trở nên tích cực hơn.”, chiến lược gia cho biết.

“Chúng tôi nhận thấy đồng nhân dân tệ đang giao dịch tương đối ổn định trong một phạm vi và điều này liên quan một phần tới các khoản trả cổ tức và thực tế cũng có rất nhiều vấn đề xung quanh mối quan hệ Mỹ - Trung”, Goel cho biết. “Ít nhất cho tới hiện tại, thỏa thuận thương mại giữa 2 đất nước này đang có vẻ an toàn trong giai đoạn I.”

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã căng thẳng trên nhiều mặt trận: Từ cuộc chiến thương mại đã chứng kiến ​​cả hai bên áp thuế trừng phạt đối với hàng hóa khác của nhau, cho đến công nghệ, về sự bất đồng về nguồn gốc của sự bùng phát coronavirus.

Chiến lược gia cũng trích lời khẳng định của chủ tịch Fed về việc họ sẽ giữ lãi suất thấp hơn trong một thời gian dài nhằm hỗ trợ thị trường tài chính sau khi dịch bùng phát.

“Tôi nghĩ rằng tới đây, tôi đã mang đến cho các bạn một góc nhìn mới về nhân dân tệ, và có khả năng nó sẽ mạnh hơn đồng đô la Mỹ và tỷ giá CNY/USD và CNH/USD sẽ vượt qua mức 7”

Ông cũng nói thêm về những khó khăn và cản trở phía trước đối với đồng tiền của Trung Quốc, chủ yếu xoay quanh những lo ngại trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, có thể gia tăng thêm căng thẳng giữa 2 quốc gia và ảnh hưởng tới sức mạnh của nhân dân tệ.

“Tôi nghĩ rằng đó là một yếu tố kìm hãm sức mạnh của đồng nhân dân tệ.”, Goel cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ