Vì sao nhà đầu tư cổ phiếu bắt đầu lo lắng về đà tăng của lợi suất?

Vì sao nhà đầu tư cổ phiếu bắt đầu lo lắng về đà tăng của lợi suất?

10:36 26/02/2021

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên mức cao nhất trong một năm qua đã khiến các nhà đầu tư trái phiếu đang lo lắng về khả năng lạm phát. Tuy nhiên, đối với thị trường cổ phiếu, liệu điều này có thực sự tiêu cực?

Các nhà đầu tư chứng khoán đang cố gắng lý giải ý nghĩa của việc lợi suất trái phiếu tăng đối với thị trường chứng khoán.

Bắt đầu từ ngày 10/2, lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm - chưa điều chỉnh lạm phát - đã tăng 48 bps từ 1.13% lên 1,61% -  mức cao nhất trong một năm.

Lo ngại lạm phát đang khiến các nhà đầu tư suy đoán Fed có thể phải thay đổi chính sách sớm hơn dự kiến bằng cách giảm QE hoặc thậm chí tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó. Và điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến cổ phiếu.

Peter Tchir từ Academy Securities cho biết sự gia tăng gần đây của lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã thể hiện nỗi lo về lạm phát, tuy nhiên, điều này là không thực tế: “Mức tăng của lợi suất TPCP 10 năm không phản ánh sự gia tăng thực tế của lạm phát, mà nó phản ánh rằng dự đoán của các nhà đầu tư về khả năng lạm phát tăng” ông cho biết.

Theo ông Tchir, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã và đang phản bác ý kiến cho rằng lạm phát tăng cao sắp xảy ra, thực tế vẫn chưa có các dấu hiệu lạm phát tăng cao và nếu chúng ta có thể quan sát được vào lúc nào đó, nó cũng sẽ chỉ mang tính nhất thời.

Vậy ý kiến về lạm phát của ai đúng? 

Thị trường trái phiếu đang ngày càng lo lắng về tiềm năng của lạm phát. Nhưng ông Powell liên tục đưa ra những lời trấn an. Vậy ai mới là người đúng?

Câu trả lời phụ thuộc vào người bạn hỏi và những gì bạn quan sát được. 

Chúng ta có thực sự nhìn thấy lạm phát không? Trong lĩnh vực hàng hóa, giá dầu đang đạt mức cao nhất kể từ năm 2018 và kim loại Đồng đang ở mức cao nhất trong gần 10 năm.

Tuy nhiên, các dấu hiệu của lạm phát thông qua chỉ số giá tiêu dùng lại không thay đổi nhiều như vậy khi nó được duy trì tại mức 2% hoặc dưới đó trong nhiều năm.

Những người theo phe "Bò" như Tchir nhấn mạnh rằng, trong trường hợp này, lợi suất trái phiếu tăng không phải là điều tiêu cực đối với cổ phiếu: “Lần này, sự gia tăng lợi suất đến từ tăng trưởng kinh tế, các gói kích thích và nâng cấp bổ sung cơ sở hạ tầng. Tất cả những điều đó đều có lợi cho cổ phiếu. Đó là lý do tại sao sự gia tăng này không khiến tôi quá sợ hãi ”.

Ông nhấn mạnh chúng ta sẽ dễ dàng đáp ứng được với việc giá hàng hóa tăng và tin rằng phần lớn sự gia tăng đó chỉ là “một điều kiện tạm thời”, phản ánh việc kinh tế phục hồi lại mức trước đại dịch và tất nhiên giá cá cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

Hans Mikkelsen, chiến lược gia tín dụng tại Bank of America, lại không chắc như vậy. Ông đồng ý với Tchir về tăng trưởng kinh tế, nhưng ông cho rằng nó sẽ mạnh hơn nhiều so với dự đoán và điều đó sẽ đẩy lạm phát lên cao: “Kể từ mùa hè năm 2020, các nhà kinh tế đã liên tục đánh giá thấp tăng trưởng kinh tế ở mức chưa từng thấy trước đây. Có vẻ rủi ro thực sự sẽ xảy ra khi Fed không thể tỏ ra “dovish” nữa và sụ thay đổi chính sách sẽ khiến ​​mức chênh lệch tín dụng tăng lên.

Thị trường cổ phiếu trước ranh giới của thay đổi

Điều mấu chốt là liệu Powell có thể bám trụ với các chính sách hiện nay hay không: “Nếu Fed vẫn cam kết giữ lợi suất ngắn hạn ở mức thấp, điều đó sẽ trấn an các nhà đầu tư và chúng tôi sẽ không bị “taper tantrum” (chứng khoán bị bán tháo khi lợi suất đột ngột tăng vọt). Powell đã phát biểu rằng ông “thoải mái” với tình hình hiện nay và sẽ không có động thái gì khi có sự thay đổi trong ngắn hạn. Vì vậy tôi tin rằng ông ấy rất kiên định với những gì mình đang làm.

Tuy nhiên, một vấn đề khác lại nảy sinh: Vì giá cổ phiếu đã lên quá cao nên không có chỗ cho sai sót. Chỉ một thay đổi nhỏ trong lợi suất có thể khiến các nhà đầu tư công nghệ nói riêng chốt lời do lo ngại những thay đổi sắp tới có thể xảy ra. 

Nhà bình luận chứng khoán kỳ cựu Michael Farr từ Farr, Miller & Washington đã nói với khách hàng rằng mức tăng tương đối "khiêm tốn" này là một tín hiệu: “Giai đoạn chỉ tập trung vào những cổ phiếu vốn hoá lớn thể sắp kết thúc. Giờ đây, các nhà đầu tư phải nhận ra rằng có những cơ hội khác ngoài kia, bao gồm cả những cổ phiếu kém hiệu quả trước đây cũng như trái phiếu ngày càng hấp dẫn hơn. Nếu nền kinh tế hồi phục mạnh mẽ kết hợp với lợi suất và lạm phát cao hơn thực sự xảy ra, định hướng đầu tư sẽ thay đổi một cách triệt để"

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ