Vàng vẫn còn nhiều cơ hội để tiếp tục "tỏa sáng"

Vàng vẫn còn nhiều cơ hội để tiếp tục "tỏa sáng"

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

12:21 29/08/2020

Bất chấp đà tăng giá mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua, mô hình định giá dựa trên lợi suất thực cho thấy vàng vẫn còn dư địa để tiếp tục tỏa sáng trong tương lai

Giá vàng tạo những đỉnh cao mới vào những ngày đầu tháng vừa qua, thúc đẩy bởi mức lãi suất thấp kỷ lục ở nhiều khu vực, lo ngại về lạm phát, và nợ chính phủ ngày càng chất đống. Mặc dù vậy, mô hình định giá của công ty quản lý đầu tư PIMCO chỉ ra rằng vàng vẫn đang có mức giá hấp dẫn, kể cả ở mặt bằng hiện tại.

Định giá dựa trên lợi suất thực điều chỉnh

Mô hình của chúng tôi dựa trên sự định giá rằng dù có nhiều yếu tố tác động tới giá vàng, chỉ có một thứ có thể giải thích phần lớn biến động trong 1 thập kỷ qua: Sự thay đổi của lợi suất thực trái phiếu chính phủ (sau khi điều chỉnh bởi lạm phát). Như chúng tôi đã đề cập trước đó, vàng về bản chất có mức lợi suất bằng 0 – do vậy, cũng giống như biến động của tiền tệ được dẫn dắt bởi chênh lệch lãi suất thực, điều tương tự cũng đúng với giá vàng. (Chúng tôi dùng lợi suất thực thay vì danh nghĩa bởi giá vàng trong lịch sử thường có xu hướng tăng cùng với lạm phát của Mỹ.)

Kể từ khoảng năm 2006, vàng đã được giao dịch giống như một tài sản với thời gian đáo hạn bình quân gần 30 năm (có nghĩa rằng cứ 100 điểm giảm trong lợi suất thực của trái phiếu kho bạc Mỹ tương ứng với khoảng 30% tăng của giá vàng). Dưới góc nhìn thị trường, khi lãi suất thực của trái phiếu chính phủ Mỹ tăng lên, các nhà đầu tư sẽ ưa thích các tài sản này hơn, rời khỏi vàng và trái phiếu chống lạm phát (TIPS). Giá vàng sau đó sẽ sụt giảm. Ngược lại, khi lợi suất thực TPCP giảm, giá vàng sẽ có xu hướng tăng lên.

Biểu đồ dưới đây thể hiện rằng trong khi giá vàng giao ngay đã tăng vọt gần đây (do lợi suất TPCP sụt giảm), giá vàng sau khi điều chỉnh lợi suất thực (giá vàng sau khi chiết khấu phần lợi suất thực cho thời gian đáo hạn bình quân) duy trì khá ổn định. Trong vòng 15 năm qua, giá vàng sau điều chỉnh lợi suất thực đã biến động trong một biên độ hẹp với một vài trường hợp ngoại lệ. Lần đầu tiên đó là sau khi các quỹ ETFs vàng đi vào hoạt động vào năm 2004 và các nhà đầu tư có một cách mới để tiếp cận với thị trường, điều đã đưa giá vàng lên mức cao mới. Lần thứ 2 đó là sau cuộc khủng hoảng tài chính, khi các nhà đầu tư trở nên say đắm với vàng và khiến tài sản này mỗi năm một tăng giá trong thập kỷ trước. Giờ đây, vàng đang được giao dịch ở sát cận dưới của đường biên độ giao động kể từ năm 2004. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng rằng giá vàng sau điều chỉnh lợi suất có thể tăng lên cao hơn trong biên độ trên, khi đà tăng giá ấn tượng vừa qua đã thu hút thêm sự quan tâm từ thị trường, tương tự như điều đã xảy ra  sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Giá vàng sau khi điều chỉnh lợi suất thực (đường xanh lá) đang ở gần mức cận dưới trong biên độ dao động trong nhiều năm.

Tóm tắt những điểm chính

Bất chấp đà tăng giá vừa qua, chúng tôi tin rằng giá vàng vẫn giữ được sự hấp dẫn – có người thậm chí còn cho rằng còn khá rẻ - trong bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục. Rủi ro chính đó là sự tăng lên của lãi suất thực, khiến cho vàng trở nên kém hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, ở mức giá hiện tại, có một số điểm sẽ phần nào xoa dịu rủi ro trên khi giá vàng sau điều chỉnh lợi suất đang ở mức cận dưới của biên độ dao động trong 15 năm qua. Kịch bản cơ sở sẽ là lãi suất sẽ duy trì dao động trong biên độ; viễn cảnh trên, cùng với với quan điểm của chúng tôi rằng đà tăng giá và sự quan tâm đối với vàng sẽ khiến cho giá vàng sau điều chỉnh lợi suất thực tăng cao hơn, chỉ ra rằng vàng vẫn đang có dự địa để tăng giá từ mặt bằng hiện tại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ