Giá Vàng sẽ biến động ra sao khi các yếu tố hỗ trợ vẫn còn nguyên vẹn?

Giá Vàng sẽ biến động ra sao khi các yếu tố hỗ trợ vẫn còn nguyên vẹn?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:03 26/08/2020

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ mối tương quan thuận giữa giá Vàng và mức nắm giữ của các quỹ ETF Vàng. Việc các quỹ này bắt đầu tích lũy Vàng trở lại là dấu hiệu tích cực cho kim loại quý màu vàng.

Giá vàng đã điều chỉnh giảm khoảng 7% trong những tuần qua, sau khi thiết lập mức cao kỷ lục $2,060/oz hồi đầu tháng. Trong khi giá có thể tiếp tục suy yếu, chúng tôi vẫn giữ quan điểm bullish đối với kim loại màu vàng vì các yếu tố hỗ trợ vẫn còn nguyên vẹn: lợi suất thấp, chính sách tiền tệ mở rộng...

Các quỹ ETFs tiếp tục mua Vàng

Nhu cầu cho Vàng có thể được chia thành 4 loại: đồ trang sức, đầu tư, ngân hàng trung ương mua và phát triển công nghệ. Nhu cầu đầu tư có thể được chia thành: mua Vàng thỏi/tiền xu, và nắm giữ cố phiếu quỹ ETF. Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council) cho thấy lượng Vàng nắm giữ của các quỹ ETF chiếm hơn 43% tổng nhu cầu Vàng trong quý 2/2020, tăng từ mức 28% trong quý 1/2020 và cao hơn rõ rệt so với mức 9% trong năm 2019. Mức tăng mạnh này cho thấy lực mua từ các quỹ ETF là động lực chính dẫn dắt đà tăng của giá Vàng trong những tháng qua.

Mức nằm giữ của các quỹ ETF tăng nhanh trong nửa đầu năm 2020
Top 10 quỹ ETF Vàng theo giá trị tài sản

Các cuộc thảo luận về giá Vàng gần đây thường tập trung vào mối quan hệ của nó với Trái phiếu Kho bạc Mỹ và đồng Dollar. Nhiều người đã bỏ qua mối tương quan mạnh mẽ và lâu dài giữa mức nắm giữ của các quỹ ETF Vàng và giá Vàng. Thật vậy, cả hai đã cho thấy mối tương quan thuận rất mạnh (trên 0.9) trong nhiều thập kỷ. Mức độ tương quan trong 90 ngày gần đây nhất là 0.93. Như được chỉ ra trong biểu đồ dưới đây, lượng vàng ETF nắm giữ đạt đỉnh 81 triệu oz vào ngày 22/7. Sau đó giá Vàng đã đạt đỉnh vào ngày 8/8. Lượng Vàng bán ra là rất khiêm tốn bất chấp giá Vàng đã điều chỉnh khá sâu. Ngược lại, có dấu hiệu cho thấy các quỹ ETF đã tiếp tục mua trở lại trong tuần qua. Ví dụ, nắm giữ của SPDR Gold Trust, quỹ ETF được đảm bảo bằng Vàng lớn nhất thế giới, đã phục hồi lên mức 40.3 triệu oz vào ngày 18/8, sau khi giảm xuống 40.1 triệu oz vào ngày 14/8. Nếu xu hướng này tiếp diễn, chúng tôi kỳ vọng nhịp điều chỉnh của giá Vàng sẽ kết thúc trong một vài tuần tới.

Mối tương quan mạnh mẽ và lâu dài giữa mức nắm giữ của các quỹ ETF Vàng và giá Vàng
Các quỹ ETF đã tiếp tục mua trở lại trong tuần qua

Đà phục hồi của Lợi suất Trái phiếu kho bạc sẽ không kéo dài

Lợi suất Trái phiếu Kho bạc phục hồi cũng là một lý do cho nhịp điều chỉnh gần đây của giá Vàng. Tuy nhiên, miễn là Fed giữ nguyên các chính sách tiền tệ phù hợp, bất kỳ sự phục hồi nào của lợi suất sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole hôm thứ Năm sẽ cung cấp thêm gợi ý về chính sách của ngân hàng trung ương. Điều này sẽ giúp thị trường chuẩn bị cho thông báo chính thức về kết quả cuộc họp Đánh giá Chính sách Tiền tệ của Fed vào tháng 9. Như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo trước, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ áp dụng lạm phát mục tiêu trung bình, nhắm tới phạm vị lạm phát 2-2.5% khi nền kinh tế ở gần mức toàn dụng (full employment). Việc Fed chấp nhận lạm phát cao hơn cho thấy họ sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng lâu hơn. Trong khi đó, Fed cũng sẽ áp dụng định hướng chính sách trên kết quả (outcome-based forward guidance), cam kết duy trì phạm vi lãi suất hiện tại ít nhất cho đến khi đạt được một hoặc nhiều kết quả kinh tế cụ thể. Cả hai biện pháp sẽ thể hiện sự “dovish” của lập trường chính sách tiền tệ của Fed. Chúng tôi cũng lưu ý tại báo cáo rằng kỳ vọng chương trình kích thích tài khóa bị đình trệ cũng cho thấy rằng ngân hàng trung ương sẽ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng. Môi trường lợi suất thấp kéo dài sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá Vàng.

Mối tương quan nghịch giữa giá Vàng và Lợi suất TPCP
Lợi suất thực cũng phục hồi nhẹ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thềm thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thềm thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ