Vàng và bạc sắp quay trở lại đường đua tăng giá?

Vàng và bạc sắp quay trở lại đường đua tăng giá?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

03:27 21/04/2021

Sau một thời gian giảm sâu, vàng đã tăng mạnh trở lại, cùng với điều đó là khả năng bạc sẽ tăng mạnh hơn nữa.

Giá vàng tăng mạnh sau đợt giảm kéo dài từ tháng 8/2020 đến tháng 3 năm nay
Giá vàng tăng mạnh sau đợt giảm kéo dài từ tháng 8/2020 đến tháng 3 năm nay

Giá vàng đã tăng mạnh trong tuần trước sau khi tạo đáy trong kênh giá giảm

Gold Price Chart (April 16,2021)

Ngay sau cú false breakout tại cạnh trên của kênh giá vào tháng 1, giá vàng giảm sâu trong tháng 3 với nguy cơ xuất hiện mô hình 2 đáy ở khoảng $1,675/oz.

Hiện tại mức giá $1,800 là một mốc kỹ thuật quan trọng. Đợt tăng gần đây có thể dừng lại tại đó, hoặc tích lũy tiếp để có thể breakout khỏi giai đoạn điều chỉnh kéo dài nhiều tháng liền.

Một pha đẩy mạnh vượt $1,800 (xác nhận bằng biểu đồ tuần) sẽ kéo theo khả năng tăng giá đến hết mùa xuân, và đỉnh mới có thể được thiết lập.

Các trader theo thị trường giảm giá sẽ để ý những mức giá thấp hơn nếu kháng cự giữ nguyên và xuất hiện tình trạng bán tháo.

2 kịch bản trên đều có thể xảy ra trong ngắn hạn, tuy nhiên, kịch bản tăng lại có những lợi thế nhất định. Thứ nhất, thị trường vàng có vẻ sắp đến mùa tăng giá sau quý I thậm tệ. Giá vàng cũng đang bắt kịp với đà tăng của palladium, đồng, và các kim loại vượt trội hơn trên thị trường. Ngành khai khoáng mạnh lên trong vài tuần trở lại đây cũng là tín hiệu cho thấy giá vàng sẽ ổn định hơn.

Giá vàng tăng thường sẽ kéo theo giá bạc tăng mạnh hơn nữa. Nhiều trader đang quan sát động thái giá trên $27.00/oz để xác nhận breakout khỏi đỉnh thiết lập từ tháng 3.

Một đợt mua mạnh bạc sắp diễn ra?

Trên internet xuất hiện tin đồn vào 20/4, 1 lượng lớn bạc thỏi được mua vào, gây sức ép lên các trạng thái bán khống lớn của một số tổ chức.

Để tính toán ảnh hưởng của việc này tới sự sẵn có của bạc thỏi hay giá giao ngay là rất khó. Thị trường giấy của bạc thường không phản ứng, ít nhất là ngay lập tức, tới diễn biến của thị trường bạc thỏi.

Dù vậy, 1 số chiến dịch internet đã có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trong năm nay, như cộng đồng WallStreetBets trên Reddit đã trực tiếp đẩy một số giá cổ phiếu lên cao, bao gồm GameStop (NYSE: GME), hay “trò đùa tiền ảo” Dogecoin (DOGE-USD) phổ biến trở lại, với vốn hóa đạt trên 40 tỷ đô.

Không ai biết rõ (hoặc quan tâm) đến việc Dogecoin sẽ được dùng thay thế cho, hay quy đổi về các loại tiền ảo hoặc tiền định danh khác. Nhưng Elon Musk thích nó, và Dogecoin hoàn toàn có thể có giá trị như Bitcoin.

Giá trị đó trong tương lai, có thể gấp vài lần, hoặc chỉ bằng 1 phần nhỏ giá thị trường hiện tại.

Ta cũng nên hiểu, không có lý do để tin rằng một loại tiền mã hóa nào sẽ giữ nguyên giá trị, nhất là khi một đồng tiền ảo khác có thể xuất hiện và cướp đi đà tăng của nó, hay một sự kiện nào đó xảy ra và khiến nó lỗi thời, như nhiều tiến bộ công nghệ trong quá khứ.

Suy cho cùng, nếu một loại xu không được gắn với bất cứ thứ gì giá trị và cổ phiếu các công ty triển vọng u ám có thể tăng vọt chỉ bằng vài lời đồn thổi trên mạng, việc những tài sản có giá trị cốt lõi như bạc được đẩy lên nhờ những hành động tương tự là hoàn toàn khả thi, và sẽ không tốn nhiều công sức để làm điều đó, nếu so với những gì xảy ra với tiền ảo và cổ phiếu.

Tuy nhiên, nhà đầu tư không nhất thiết phải trông đợi 1 đợt tăng giá bạc do mua mạnh hoặc bán mạnh. Nhưng những điều điên rồ hơn đã xảy ra với các loại tài sản khác khi chúng lan truyền trên internet - và bạc có ưu thế về độ hữu dụng và độ hiếm trong thế giới thực.

 

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ