Vàng "nhăm nhe" kết thúc chuỗi 3 ngày tăng giá, USD phục hồi trên diện rộng

Vàng "nhăm nhe" kết thúc chuỗi 3 ngày tăng giá, USD phục hồi trên diện rộng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:08 02/09/2020

Giá vàng giảm sau 3 ngày tăng liên tục, với việc các nhà đầu tư cân nhắc một số dấu hiệu phục hồi của các nền kinh tế và khả năng có thêm các biện pháp kích thích để xoa dịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dữ liệu của Viện Quản lý Nguồn cung (Institute for Supply Management) cho thấy chỉ số ISM sản xuất của Mỹ đã mở rộng trong tháng 8 với tốc độ nhanh nhất kể từ cuối năm 2018, nhờ sự tăng trưởng của các đơn đặt hàng mới, cũng chính là một điểm sáng trong nền kinh tế đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, mặc dù chỉ số ISM việc làm đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng vào tháng 8, nó vẫn tiếp tục cho thấy các nhà máy đang cắt giảm nhân viên.

Trong khi đó, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard cho biết nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với "sự bất ổn đáng kể" trong những tháng tới và kêu gọi sự hỗ trợ từ cả ngân hàng trung ương và các nhà hoạch định chính sách tài khóa. Điều này diễn ra sau thông báo vào tuần trước về khung chính sách tiền tệ mới, có thái độ “thả lỏng” hơn đối với lạm phát.

Tương tự như quan điểm của Brainard, Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin cho biết nền kinh tế Mỹ cần thêm một gói kích thích tài khóa để phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng Covid-19, và ông đã bắt đầu cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong bối cảnh các cuộc đàm phán về gói cứu trợ bị đình trệ.

Yếu tố dẫn dắt

  • Chứng khoán châu Á tăng vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Tư sau khi TTCK Mỹ đạt mốc cao kỷ lục khác trong đêm qua.
  • Khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm, sự chú ý của nhiều nhà đầu tư đang hướng đến cuộc bầu cử vào tháng 11 như một nguồn rủi ro.
  • Lầu Năm Góc cảnh báo rằng việc Trung Quốc tăng cường quy mô quân sự nhanh chóng đồng nghĩa với việc nước này tiến gần hơn đến việc gia nhập với Mỹ và Nga với tư cách là những quốc gia có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân trên đất liền, trên không và trên biển.
  • Các nhà sản xuất châu Âu không “tự mãn” bởi sự phục hồi hoạt động kinh tế gần đây và đang cố gắng tiết kiệm tiền bất cứ khi nào có thể để chuẩn bị cho một cú sốc khác.

Cập nhật giá

  • Vàng giao ngay giảm 0.3% xuống $1,964.83/oz sau khi tăng 2.1% trong ba ngày giao dịch trước đó.
  • Bạc giao ngay giảm 0.1% xuống $28.0927/oz.
  • Chỉ số DXY tăng 0.1%; vẫn gần mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Bình luận thị trường

  • “Báo cáo ISM sản xuất của Mỹ đã “dội một gáo nước lạnh” vào đà phục hồi mạnh mẽ của vàng trong nửa đầu tuần giao dịch," Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda cho biết trong một ghi chú. “Đồng Dollar đã ở mức sẵn sàng cho một nhịp điều chỉnh và các nhà đầu tư đã sử dụng điều đó để chốt lời các vị thế mua vàng.”
  • “Sự phục hồi sản xuất của khu vực đồng Euro đang gặp khó khăn và chỉ số ISM việc làm cho thấy sự phục hồi thị trường lao động của Mỹ đang yếu dần,” Moya cho biết. “Hỗ trợ tài khóa có thể sẽ là yếu tố dẫn dắt chính giúp giá vàng quay trở lại mức cao kỷ lục”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ