Vàng lập kỷ lục, lần đầu tiên vượt mức 2,200 USD

Vàng lập kỷ lục, lần đầu tiên vượt mức 2,200 USD

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:06 21/03/2024

Vàng lần đầu tiên vượt mức 2,200 USD/ounce sau khi Fed duy trì triển vọng cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay, cho thấy họ không lo lắng trước sự gia tăng lạm phát gần đây.

Vàng đã đạt kỷ lục mới trong phiên giao dịch sớm. Kim loại quý này đã tăng mạnh kể từ giữa tháng 2, được hỗ trợ bởi những yếu tố bao gồm rủi ro địa chính trị gia tăng và hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương, dẫn đầu là Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng này đã gây ngạc nhiên cho nhiều người vì chưa có chất xúc tác rõ ràng.

Sự phục hồi này một phần được thúc đẩy bởi những kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất và điều đó đã được Fed tái khẳng định vào thứ Tư. Chủ tịch Jerome Powell tiếp tục nhấn mạnh các quan chức muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang giảm, và theo đa số kỳ vọng, khả năng cao Fed sẽ có đủ niềm tin và sẽ cắt giảm lãi suất.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Pepperstone Group, cho biết: “Những gì chúng tôi thấy đêm qua đã ''bật đèn xanh'' cho các trader vàng quay trở lại. Như đã thấy, Fed đang chấp nhận mức lạm phát hiện tại, cũng như khẳng định rằng sức mạnh của thị trường lao động sẽ không phải là trở ngại.”

Suy đoán về thời điểm Fed xoay trục có thể đã tạo ra động lực cho những mức tăng gần đây, với dữ liệu cho thấy các trader đã tăng vị thế mua vàng của họ vào tuần trước nhiều nhất kể từ năm 2019. Kim loại này thậm chí còn được hưởng lợi nhiều hơn khi lãi suất ở Mỹ giảm, vì khi đó các quỹ ETF vàng dường như sẽ tăng lượng nắm giữ của họ.

Về mặt địa chính trị, có một số rủi ro làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn. Nga dường như đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến ở Ukraine, xung đột Israel-Hamas tiếp tục căng thẳng và dẫn đến việc định tuyến lại vận tải biển toàn cầu, trong khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm có thể gây ra tác động lớn tới thị trường.

Hoạt động mua vàng của Trung Quốc cũng đã củng cố thị trường. Cũng như các ngân hàng trung ương, người dân thường xuyên tích trữ vàng vật chất và đồ trang sức như một tài sản trú ẩn an toàn.

Vàng giao ngay tăng 0.7% lên 2,201.94 USD/ounce. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm 0.2%. Bạc, bạch kim và palladium đều tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ