Vàng giảm nhẹ sau cuộc họp Fed, bất chấp mức tăng lãi suất chỉ 50 điểm cơ bản

Vàng giảm nhẹ sau cuộc họp Fed, bất chấp mức tăng lãi suất chỉ 50 điểm cơ bản

09:29 15/12/2022

Giá vàng giảm vào thứ Năm sau khi Fed có quan điểm hawkish hơn so với những gì thị trường dự đoán, với triển vọng không chắc chắn về định hướng lãi suất cao hơn của Mỹ.

Trước đó, giá vàng đã phục hồi mạnh mẽ trong tuần này, phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng 1,800 USD sau khi dữ liệu CPI cho thấy lạm phát của Mỹ tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 11.

Vàng giao ngay giảm 0.4% xuống 1,800.79 USD/oz, trong khi HĐTL vàng giảm 0.4% xuống 1,811.35 USD/oz. Cả hai vẫn tăng 0.6% trong tuần.

Giá vàng giảm nhẹ vào thứ Tư sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng lãi suất của Mỹ có khả năng đạt đỉnh ở mức cao hơn dự đoán, ngay cả khi họ tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn là 50 điểm cơ bản và dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng.

Lãi suất tăng là trở ngại lớn nhất đối với thị trường vàng trong năm nay, khi làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản phi lợi suất. Với động thái hôm thứ Tư, Fed đã tăng tổng cộng 425 điểm cơ bản trong năm nay, đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mặc dù điều này đã giúp lạm phát giảm từ mức cao nhất trong 40 năm, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Powell cho rằng đây là yếu tố chính dẫn đến lãi suất cao hơn dự kiến.

Fed cũng nhắc lại rằng họ sẵn sàng kìm hãm tăng trưởng kinh tế Mỹ và thị trường việc làm để giảm lạm phát.

Các nhà phân tích tại ING cho biết: “Mặc dù thị trường có thể nghĩ lạm phát đang dần kết thúc, nhưng Fed chắc chắn không. Để Fed có thể nới lỏng, họ cần bằng chứng rõ ràng cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt, không chỉ một hoặc hai tháng chỉ số CPI lõi thấp hơn kỳ vọng.”

Các kim loại quý khác cũng không thay đổi nhiều, trong khi các tài sản rủi ro như cổ phiếu và tiền tệ giảm.

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng giảm vào thứ Năm trong bối cảnh thị trường tiếp tục không chắc chắn về việc mở cửa trở lại của Trung Quốc. Mặc dù quốc gia này đã nới lỏng một số biện pháp chống COVID trong tháng này, nhưng họ đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm - đến mức chính phủ cho biết hiện không thể theo dõi sự lây lan của vi rút.

HĐTL đồng giảm 0.3% xuống 3.8522 USD/pound. Sự không chắc chắn về tình hình Trung Quốc, nước nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ gây ra nhiều biến động ngắn hạn.

Đồng cũng bị ảnh hưởng khi triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, đặc biệt là khi Fed đánh tiếng về khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ suy yếu.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ