Vàng đánh bại mọi nghi ngờ trước lạm phát leo thang

Vàng đánh bại mọi nghi ngờ trước lạm phát leo thang

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:12 15/11/2021

Phe mua vàng đang dần quên đi những tháng ngày khó khăn trong năm nay, và cuối cùng cũng đã đưa vàng vượt mức giá phân tích khi lạm phát tiếp tục nóng lên. Tuy nhiên, khi cả đô la cũng tăng, các quỹ ETF liên tục xả và nhu cầu ít ỏi vào cuối năm, niềm vui của phe bò có thể không kéo dài lâu.

Nhờ việc lạm phát nóng lên tại Mỹ và Trung Quốc, vàng đã tăng hơn 5% chỉ trong sáu ngày, lần đầu tiên vượt mức giá dự báo theo phân tích hồi quy kể từ tháng Sáu.

Chiến lược phân tích hồi quy này, sử dụng lợi suất thực trái phiếu 10 năm, chỉ số đô la Bloomberg và tỷ lệ nắm giữ của các quỹ ETF, đã đưa ra những dự báo cực kỳ chính xác về giá vàng. Hệ số tương quan của giá dự báo và giá thực tế lên tới 0.7. Tỷ lệ chính xác do “ăn may” là 1 trên 100,000. Vào thứ Ba, giá vàng đang thấp hơn $25 so với giá dự báo, nhưng vào thứ Năm, đã cao hơn $16. Trên thực tế, kể từ số liệu lạm phát ngày 11/8, vàng đã vượt giá trị hợp lý tới $148. Đây chính là bằng chứng cho thấy tâm lý với vàng đã thay đổi. Và giá năm nay thường sẽ có ảnh hưởng tới giá năm sau. Kể từ năm 1970, giá vàng có tương quan chuỗi là 0.3, theo thay đổi phần trăm giữa các năm. Chứng khoán hay dầu đều không có liên kết đặc biệt này.

Tuy nhiên, đừng vội mừng! Vàng trong năm nay cũng đã tăng cao để rồi lại giảm. Và giá dự báo lại đang liên tục giảm qua từng phiên. Đó là vì mô hình này đặt nặng sức mạnh của đồng đô la hơn lãi suất thực - và đô la chắc chắn đã đứng sau pha sập của vàng năm 2013, khi vụ taper tantrum đầu tiên gây hỗn loạn trên thị trường trái phiếu.

Giá vàng đã được hỗ trợ bởi nhu cầu mùa lễ hội tại Ấn Độ và các ngân hàng trung ương gom hàng. Tới cuối năm nay, vàng lại càng thêm vào thế yếu, khi các quỹ ETF vẫn không ngừng xả. Nhưng nhìn chung, tâm lý với vàng đã tốt hơn rất nhiều, nhưng đồng đô la mạnh lên, cộng với lãi suất thực tăng trong nhiều tháng tới sẽ là những cảnh báo cho phe mua.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ