Vàng đang dần trở lại trạng thái bình thường vốn có

Vàng đang dần trở lại trạng thái bình thường vốn có

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

02:09 20/02/2023

Giá vàng đã diễn biến kỳ lạ trong năm vừa qua, gần như không bị ảnh hưởng bởi đợt siêu lạm phát lớn nhất kể từ những năm 1970. Việc tăng lãi suất quá mức của Fed là nguyên nhân, gây ra những biến dạng thị trường bất thường nghiêm trọng. Với chu kỳ tăng lãi suất chóng mặt đó sắp kết thúc, sự bất thường về vàng của Fed đang được tháo gỡ. Từ đó khiến giá vàng tăng vọt để phản ánh đúng tình trạng lạm phát đang hoành hành do việc in tiền đáng kinh ngạc của Fed.

Lạm phát nằm ngoài tầm kiểm soát, với chỉ số CPI hàng tháng tăng trung bình 8.0% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022. Vào thời điểm cao nhất vào tháng 6 năm ngoái, chỉ số đó đã đạt mức cao nhất trong 40.6 năm, tăng 9.1%! Không có điều gì giống như vậy từng được chứng kiến kể từ những năm 1970, mặc dù chỉ số CPI giảm nhẹ ngày nay đã đánh giá thấp lạm phát một cách nghiêm trọng so với nó của những năm 1970. Fed chịu trách nhiệm trực tiếp về những đợt tăng giá khủng khiếp này.

Các quan chức Fed đã hoảng sợ trong đợt hoảng loạn chứng khoán do lệch giới nghiêm đại dịch vào tháng 3 năm 2020, vì lo sợ một cuộc suy thoái. Vì vậy, họ đã sắp xếp lại các máy in tiền của mình với tốc độ chóng mặt. Trong 25.5 tháng tiếp theo tính đến giữa tháng 4 năm 2022, bảng cân đối kế toán của Fed, vốn thực sự là cơ sở tiền tệ, đã tăng vọt lên mức phi lý 115.6% hay 4.807 tỷ đô la! Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi nguồn cung đô la Mỹ toàn cầu chỉ trong vài năm!

Mức tăng trưởng tiền tệ cực đoan đó vượt qua hoàn toàn so với mức tăng trưởng trong nền kinh tế cơ bản. Tương đối nhiều đô la Mỹ đang được lưu hành và gây tăng giá đối với một số ít hàng hóa và dịch vụ. Loại môi trường lạm phát siêu tăng đột biến đó cực kỳ thúc đẩy giá vàng, vốn phát triển mạnh do tăng trưởng nguồn cung trên mặt đất bị giới hạn bởi các hạn chế khai thác tự nhiên. Hiệu suất của vàng trong những năm 1970 đã chứng minh điều này.

Thập kỷ đó chứng kiến hai đợt siêu lạm phát, đỉnh điểm là CPI tăng 12.3% và 14.8% theo năm. Lần đầu tiên kéo dài 30 tháng vào tháng 12 năm 1974, trong đó giá vàng trung bình hàng tháng từ mức thấp nhất đến mức cao nhất của tháng CPI đã tăng cao hơn 196.6%! Trong kỳ hạn 40 tháng lớn thứ hai đạt đỉnh vào tháng 3 năm 1980, vàng với cùng kỳ hạn đó đã tăng vọt 322.4%! Đó là gần gấp ba và hơn gấp bốn lần trong siêu lạm phát!

Tuy nhiên, vào năm 2022, trong đợt siêu lạm phát lần thứ ba của kỷ nguyên tiền tệ hiện đại này, vàng bằng cách nào đó đã giảm 0.3%. Không có gì sai với các nguyên tắc cơ bản của vàng, vì báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng quý 4 năm 2022 mới nhất của Hội đồng vàng thế giới vừa được công bố trong tuần này đã tiết lộ. Khai thác vàng toàn cầu chỉ tăng 1.2% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi nhu cầu chung của thế giới tăng 1.5%. Nhu cầu đầu tư đạt mức tăng trưởng khá cao 10.5% trong năm 2021.

Và các ngân hàng trung ương đang đổ xô vào vàng khiến nhu cầu năm 2022 của kim loại này tăng vọt 152.3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất kể từ năm 1967! Không có lý do gì mà vàng lại không thay đổi trong một năm như vậy. Tệ hơn nữa vào năm 2022, từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 9, vàng đã giảm 20.9% trong khi lạm phát gia tăng. Diễn biến giảm giá của vàng năm ngoái là cực kỳ bất thường, do sự bóp méo cực đoan của Fed.

Tuần này, Fed đã thực hiện lần tăng lãi suất quỹ liên bang thứ tám liên tiếp trong nhiều cuộc họp của FOMC. Mặc dù chỉ có 25 điểm cơ bản theo sau sáu điểm lớn hơn 50 và 75 điểm cơ bản liên tiếp, nhưng điều này đã đưa FFR lên đến phạm vi mục tiêu từ 4.50% đến 4.75%. Điều đó tạo ra mức trung bình 4.63%, chỉ là 50 bp theo dự báo của các quan chức Fed là 5.13% cho cuối năm 2023. Chu kỳ tăng lãi suất này của Fed sắp kết thúc!

Sau khi tăng mức khổng lồ 450 bp chỉ trong hơn 10 tháng, các dự đoán của chính Fed có nghĩa là chỉ còn lại tối đa 50 bp. Điều đó có nghĩa là 9/10 của chặng đường khắc nghiệt này đã kết thúc! Mặc dù lạm phát vẫn đang tăng cao, Fed không thể buộc lãi suất cao hơn nữa bởi nó sẽ nhấn chìm toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang ngập trong nợ nần. Chỉ riêng khoản nợ của chính phủ liên bang là 31,529 tỷ đô la, trong đó 1,576 tỷ đô la tiền lãi hàng năm ở mức 5.0%!

Vàng đã tăng cao hơn đáng kể so với mức đáy sâu do hoảng loạn chứng khoán vào cuối tháng 9. Tính đến giữa tuần sau quyết định mới nhất của FOMC, mức tăng mới của vàng đã tăng cao hơn 20.2% trong bốn tháng! Điều đó khiến kim loại vàng ở mức $1951, quay trở lại ngay gần mức giữa tháng 4 năm 2022 trước khi Fed thắt chặt chính sách nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay. Vàng đã rời khỏi cuộc đua.

Biểu đồ này cho thấy các quyết định chính sách của Fed trong những năm gần đây về vàng và Đô la Mỹ. Diễn biến giá vàng thường bị chi phối bởi các nhà đầu cơ hợp đồng tương lai vàng siêu đòn bẩy. Họ coi vận may của đồng đô la Mỹ là tín hiệu giao dịch chính của họ, hãy làm điều ngược lại và chèn ép giá vàng xung quanh. Cả việc cắt giảm và tăng lãi suất của Fed, in tiền nới lỏng định lượng và bán trái phiếu thắt chặt định lượng đều được ghi nhận.

USDX, Vàng và FOMC 2020 - 2023 (ZealLLC.com)

Trước những lo ngại của các quan chức Fed vào năm ngoái, vàng hiện đã tăng trưởng tốt. Từ đầu năm đến đầu tháng 3, vàng đã tăng mạnh 12.1% mặc dù một phần trong số đó là do địa chính trị tăng đột biến khi Nga xâm lược Ukraine. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng vàng đã có sức mạnh cao hơn khi cân bằng được giá mặc dù đồng đô la cũng đang tăng giá. Giá vàng đã tăng 18.9% chỉ trong hơn 5 tháng mặc dù USDX chỉ tăng 4.9%. Diễn biến đồng đô la là bình thường, không có vấn đề.

Fed đã tạo ra chu kỳ tăng lãi suất mới nhất vào giữa tháng 3 với lần tăng 25 điểm cơ bản đầu tiên, chấm dứt chính sách lãi suất bằng 0 được áp dụng kể từ cơn hoảng loạn chứng khoán vào tháng 3 năm 2020. Các quan chức hàng đầu của Fed đã dự báo tỷ lệ quỹ liên bang của họ vào năm 2022 sẽ ở mức gần 1.88%. Điều đó có nghĩa là sáu lần tăng 25 bp nữa tại sáu cuộc họp FOMC còn lại của năm ngoái. Tốc độ bình thường đó đã không bóp méo thị trường, vàng đã tăng 0.3% trong tuần sau quyết định đó của Fed.

Nhưng có điều gì đó đã thay đổi vào giữa tháng 4 khi CPI mới nhất tăng 8,5% so với cùng kỳ. Các quan chức hàng đầu của Fed bắt đầu đổ mồ hôi hột, tận dụng mọi cơ hội để gây hấn về việc tăng lãi suất nhanh hơn. Vì vậy, đồng đô la Mỹ bắt đầu tăng giá do chênh lệch lợi suất lớn hơn sắp tới so với các loại tiền tệ chính khác, khiến các hợp đồng tương lai vàng bị bán ra. Giữa những ngày trước báo cáo CPI và cuộc họp FOMC đầu tháng 5, vàng đã giảm 4.5%.

Thủ phạm chính là việc USDX tăng vọt 3,5% trong khoảng thời gian ngắn đó. FOMC đã tăng 50 bp ngay sau đó, mức tăng FFR lớn nhất mà tổ chức này dám kể từ tháng 5 năm 2000. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo trong cuộc họp báo sau cuộc họp thường lệ của mình rằng nhiều khả năng sẽ có nhiều đợt tăng giá lớn hơn nữa, nói rằng “Ủy ban có ý kiến rộng rãi rằng Các mức tăng 50 điểm cơ bản bổ sung sẽ được đưa ra bàn thảo luận trong một vài cuộc họp tiếp theo.”

Trong tuần bắt đầu từ ngày Fed đó, USDX đã tăng thêm 0.4% trong khi vàng giảm thêm 1.5%. Điều thú vị là Powell cũng đã khuyên “mức tăng 75 điểm cơ bản không phải là điều mà Ủy ban đang tích cực xem xét.” Nhưng lạm phát CPI vẫn nóng, với số liệu được công bố vào giữa tháng 5 vẫn tăng 8.3% so với cùng kỳ. Vì vậy, tại cuộc họp tiếp theo của FOMC vào giữa tháng 6, các quan chức của Fed đã bắt tay vào một chiến dịch gây sốc và kinh hoàng.

Chỉ vài ngày giao dịch sau khi một chỉ số CPI hàng tháng khác đạt mức lạm phát 8.6%, Fed đã tung ra một đợt tăng FFR kinh khủng là 75 điểm cơ bản! Đây là mức lớn nhất kể từ khi quay trở lại vào tháng 11 năm 1994. Trong khi đó, triển vọng FFR cuối năm 2022 của các quan chức hàng đầu của Fed tăng gần gấp đôi từ 1.88% lên 3.38%. Điều đó sẽ yêu cầu thêm 175 bp trên 150 bp vừa được thực hiện, đòi hỏi phải tăng FFR lớn hơn khi chỉ còn bốn cuộc họp FOMC vào năm 2022.

Trong tháng tới, USDX đã tăng thêm 3.0%, giúp vàng giảm thêm 5.4% do việc bán hợp đồng vàng tương lai không ngừng. Trong khi các ngân hàng trung ương lớn khác với các loại tiền tệ cạnh tranh đang bắt đầu tăng lãi suất của chính họ, thì họ lại đi sau Fed. Các nhà giao dịch tiền tệ cho rằng điều đó đã khiến đồng đô la Mỹ trở nên hấp dẫn hơn nhiều đối với các nhà đầu tư toàn cầu. Đừng bận tâm đến lạm phát làm xói mòn sức mua của đồng đô la!

Vì các loại tiền tệ chính thường uốn khúc với tất cả cơn thịnh nộ của sông băng, nên USDX đã bắn theo đường parabol với mức tăng đột biến cực kỳ bất thường nhờ những đợt tăng lãi suất lớn đó của Fed. Và FOMC đã tiếp tục chúng tại cuộc họp tiếp theo vào cuối tháng 7, đưa FFR cao hơn 75 điểm cơ bản. Nó đã tăng 225 bp so với mức 0 trong khoảng 4.5 tháng, một chu kỳ tăng lãi suất chóng mặt! Ngày hôm đó, chủ tịch Fed thực sự đã nói FFR “bây giờ... ở phe trung lập”.

Anh ấy cũng tuyên bố trên báo chí của mình, “Chúng tôi đã xem xét trước những mức tăng tỷ lệ lớn này và giờ chúng tôi đang tiến gần hơn đến nơi chúng tôi cần đến.” Vì vậy, sự kết thúc ngụ ý của việc tăng lãi suất ồ ạt là một sự thay đổi ôn hòa lớn thực sự giúp ích cho vàng. Trong khoảng vài tuần tới, nó đã phục hồi 4.4% khi USDX giảm 1.4%. Một lần nữa, vàng không gặp khó khăn gì khi xử lý các chu kỳ tăng lãi suất bình thường của Fed, vì tôi đã nghiên cứu sâu về lịch sử.

Vào giữa tháng 2 năm 2022 trước khi Fed ngừng dự trữ với các đợt tăng lãi suất cực mạnh, chúng tôi đã xuất bản một bài luận về vàng phát triển mạnh trong các chu kỳ tăng lãi suất. Có hàng tá kể từ năm 1971 trước thời điểm hiện tại này, trong đó vàng tăng trung bình 29.2%! Vàng hoạt động tốt nhất khi nó nhập vào chúng tương đối thấp và chúng diễn ra từ từ, không quá một lần tăng 25 điểm cơ bản cho mỗi cuộc họp FOMC được lên lịch thường xuyên. Chu kỳ này là bất cứ điều gì nhưng!

Vàng gần như được củng cố sau đợt tăng thứ hai 75 điểm cơ bản vào cuối tháng 8, khi Powell phát biểu lại tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole của Fed. Sau đó, ông cảnh báo rằng lạm phát giảm sẽ đòi hỏi một “thời gian dài áp dụng chính sách tiền tệ rất hạn chế” và “cũng sẽ gây ra một số khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp”. Điều đó đã đặt cược vào câu chuyện xoay trục Fed-dovish-pivot nổi tiếng của Phố Wall, giải phóng nhiều hơn nữa vàng nặng-tương lai bán.

Tuy nhiên, tiền đề thường được tuyên bố của các quan chức Fed rằng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ đảo ngược lạm phát là một vấn đề. Từ tháng 12 năm 2008 đến tháng 12 năm 2015, Fed đã giữ ZIRP tại chỗ liên tục trong 7 năm. Mục tiêu FFR trung bình là 0.13%, nhưng lạm phát CPI hàng tháng chỉ tăng trung bình 1.4% YoY trong khoảng thời gian dài đó! Nếu lãi suất thấp không sinh ra lạm phát, thì lãi suất cao hơn sẽ không xua tan nó. Quá nhiều tiền thúc đẩy lạm phát.

Trong vài tuần tới, vàng giảm thêm 5.3% khi USDX tăng thêm 1.2%. Những động thái đó càng trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc họp FOMC vào cuối tháng 9 tiếp theo, nơi FOMC thực hiện lần tăng 75 điểm cơ bản thứ ba liên tiếp! Sau 300 bp kể từ giữa tháng 3, FFR đã không tăng nhanh hơn trong bất kỳ khoảng thời gian 6 tháng nào kể từ tháng 3 năm 1981. Nhưng chu kỳ đó không bắt đầu từ con số không, vì vậy nó ít khắc nghiệt hơn nhiều.

Trong tuần tiếp theo bắt đầu từ ngày Fed đó, USDX đã tăng thêm 3.6% lên mức cao nhất trong 20,4 năm qua! Chỉ trong vòng 6 tháng, nó đã tăng vọt lên mức cao hơn 16.7% một cách cực kỳ bất thường, khiến nó bị mua quá mức một cách bất thường. Tâm lý bầy đàn rất lạc quan và những thái cực như vậy không bao giờ bền vững lâu dài. Vàng đã giảm thêm 2.2% trong khoảng thời gian đó, mở rộng mức giảm song song của chính nó xuống 20.9% chỉ sau hơn sáu tháng.

Điều đó khiến vàng giảm xuống mức 1,623 đô la, mức thấp nhất trong 2.5 năm chưa từng thấy kể từ khi mới xuất hiện kể từ đợt đại dịch tàn khốc vào tháng 3 năm 2020 khiến cổ phiếu hoảng loạn! Một ngày giao dịch trước khi vàng chạm đáy, chúng tôi đã xuất bản một bài luận nhìn vào sự hoảng loạn song song của chứng khoán vàng giả. Ngay lúc đó, trong thời kỳ giá vàng giảm mạnh nhất, vàng được coi là sẽ giảm xuống mức thấp hơn vô thời hạn. Nhưng tôi đã có một khuynh hướng ngược lại tranh luận cho một cuộc biểu tình lớn...

“Các nhà đầu cơ hợp đồng tương lai vàng bỏ chạy và tung ra lượng bán khổng lồ khi đồng đô la Mỹ tăng vọt theo đường parabol trên chính sách diều hâu khắc nghiệt nhất từ trước đến nay của Fed. Điều đó đã làm hỏng tâm lý vàng, khiến các nhà đầu tư giảm giá đủ để tham gia bán. Nhưng tất cả số tiền đó hầu hết đã được chi tiêu, với vị thế vàng tương lai của các nhà đầu cơ và lượng nắm giữ quỹ ETF vàng của các nhà đầu tư ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Khi tất cả những điều đó đảo ngược, vàng sẽ tăng vọt kéo dự trữ vàng lên cao hơn rất nhiều.”

Với việc những nhà đầu cơ tương lai vàng đã cạn kiệt sức bán ra của họ, vàng sẽ bật lên mạnh mẽ và kích hoạt một đợt tăng giá trị trung bình đảo chiều lớn. Điều đó thực sự đã sớm được tiến hành, vì chỉ trong hơn một tuần kể từ mức thấp sâu vào cuối tháng 9 đó, vàng đã tăng vọt 6.3%! Hoạt động mua bù đắp ngắn hạn cho hợp đồng tương lai vàng bùng phát khi Chỉ số Đô la Mỹ cao ngất ngưởng lao dốc với mức lỗ lớn 3.4%. Nhưng Fed vẫn chưa xong việc với những đợt tăng lãi suất lớn.

Vào đầu tháng 10, các quan chức Fed bắt đầu rò rỉ thông tin cho phóng viên nổi tiếng về Fed của Wall Street Journal rằng họ muốn tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC tiếp theo vào đầu tháng 11. Trong suốt thời gian còn lại của tháng 10, các quan chức Fed ngày càng mong chờ những đợt tăng lãi suất lớn hơn. Và họ thực sự đã tăng 75 bp qlần thứ tư liên tiếp vào đầu tháng 11! Điều đó đã đẩy vàng trở lại mức thấp nhất trong khoảng cách rất xa.

Điều đó trông giống như một đáy đôi lớn, và lực bán ra có khả năng của các nhà đầu cơ vàng tương lai một lần nữa bị tiêu hao. Vì vậy, ngay trong tuần đó tôi đã lập luận rằng cú sốc đô la/vàng của Fed sẽ kết thúc bằng một bài luận trái ngược khác. Vẫn chiến đấu với bầy đàn luôn sai ở mức cực đoan, tôi đã kết luận sau đó, “Sau khi tăng 375 điểm cơ bản đáng kinh ngạc chỉ trong sáu cuộc họp của FOMC, các quan chức của Fed sắp hết chỗ để tiếp tục.”

“Tỷ lệ quỹ liên bang của họ đang gần đạt đến mức dự đoán cuối cùng, không còn nhiều chỗ cho những bất ngờ diều hâu hơn. Nếu không có những thứ đó để tiếp tục tăng giá đồng đô la Mỹ theo hình parabol, thì nó đã quá hạn để tăng mạnh trong đợt bán đảo ngược giá trị trung bình lớn. Đồng đô la yếu hơn đó sẽ thúc đẩy hoạt động mua vàng tương lai bình thường hóa quy mô lớn, vốn đã bị đẩy đến mức cực đoan. Vàng sẽ tăng sức mạnh khi lạm phát tiếp tục hoành hành…”

Trong vài tuần bắt đầu từ ngày Fed đầu tháng 11 đó, vàng đã tăng vọt 8.0% trong khi USDX giảm 4.5%. Những loại tiền tệ cạnh tranh này có ý nghĩa quyết liệt trong việc thoát khỏi những bất thường cực đoan của Fed năm ngoái. Sau khi được thực hiện, những động thái như vậy sẽ tự tồn tại khi các nhà giao dịch ngày càng chồng chất để theo đuổi động lượng. Một đợt tăng lãi suất lớn khác của Fed vào giữa tháng 12 đã bị phớt lờ.

Sau đó, FOMC đã kết thúc chuỗi bốn 75 điểm cơ bản dài bốn lần của mình bằng một đợt tăng 50 điểm cơ bản vẫn còn rất lớn. Thú vị hơn, các dự đoán của các quan chức hàng đầu của Fed về mức FFR vào cuối năm 2023 đã tăng cao hơn dự kiến 50 điểm cơ bản lên mức trung bình 5.13%. Điều đó chỉ có nghĩa là đi bộ đường dài thêm 75 điểm cơ bản sau 425 điểm cơ bản trong chín tháng. Và triển vọng FFR theo sơ đồ chấm đó nổi tiếng là không đáng tin cậy, như chính chủ tịch Fed đã cảnh báo trong các cuộc họp báo.

Chỉ một năm trước đó vào giữa tháng 12 năm 2021, chính những người ưu tú này của Fed đã dự đoán FFR gần 0.88% vào năm 2022! Tuy nhiên, vì họ hoảng sợ về lạm phát thậm chí không phải do lãi suất thấp mà do việc in tiền quá mức, FFR thực sự đã kết thúc năm 2022 ở mức 4.38%. Vàng tiếp tục phục hồi cân bằng trong khi USDX tiếp tục giảm trong cuộc họp FOMC tuần này. một lần nữa Fed vừa tăng 25 điểm cơ bản, mức thấp nhất kể từ tháng Ba.

Vàng vừa vặn đạt mức cao mới là 1,951 USD vào ngày hôm đó, khi Chỉ số Đô la Mỹ giảm xuống mức thấp mới là 101.2. Điều đó đã mở rộng tổng số động thái đảo chiều trung bình của họ kể từ cuối tháng 9 lên mức tăng 20.2% của vàng và mức lỗ 11.4% của USDX. Với việc tăng lãi suất quỹ liên bang 450 điểm cơ bản được thực hiện chỉ trong tám cuộc họp của FOMC và chỉ còn 50 điểm cơ bản cho đến các mức cuối cùng, khả năng gây sốc của Fed đã hết nên sự biến dạng đang đảo ngược!

Vàng cuối cùng đã được giải phóng khỏi xiềng xích chu kỳ tăng lãi suất cực đoan của Fed để bắt đầu phản ánh tình trạng lạm phát đang hoành hành tiềm ẩn này. Nó có thể không tăng gấp ba hoặc gấp bốn lần nữa như trong thời kỳ siêu lạm phát những năm 1970 đó, nhưng việc tăng gấp đôi dường như hoàn toàn có thể thực hiện được do bảng cân đối kế toán của Fed ngày nay vẫn lớn hơn 103.7% so với trước cơn hoảng loạn chứng khoán tháng 3 năm 2020! Vâng, FOMC cũng đang thu hẹp bảng cân đối kế toán của mình thông qua QT, nhưng điều đó thực sự chậm.

Các quan chức Fed lo sợ về sự phá hủy tiền tệ đang đe dọa thị trường, vì vậy họ không nói nhiều về nó. Chiến dịch QT2 này được cho là sẽ tăng đến mức cuối cùng là 95 tỷ đô la mỗi tháng từ việc bán trái phiếu kiếm tiền vào tháng 9. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 1, nó chỉ đạt trung bình 74 tỷ đô la hàng tháng trong khoảng thời gian đó. Với tốc độ đó, sẽ mất 59 tháng nữa để giải phóng hoàn toàn việc in tiền cực độ sau cơn hoảng loạn đó hoặc 29 tháng để đảo ngược một nửa!

Đó là một thời gian dài để nguồn cung đô la Mỹ tăng vọt một cách kỳ lạ tiếp tục thúc đẩy lạm phát giá nóng. Và USDX chưa bao giờ tăng vào năm ngoái do Fed bán trái phiếu Kho bạc, nó luôn ở trong những đợt tăng FFR lớn và nhanh đó. Với việc FOMC gần như hết chỗ trong chu kỳ đi bộ đường dài khắc nghiệt này, thực sự khó xảy ra những chuyến đi bộ đường dài lớn hơn. Ngay cả FFR 4.63% ngày nay sẽ ngày càng có nguy cơ phá sản chính phủ Hoa Kỳ đang mắc nợ nặng nề.

Vì vậy, sự bất thường về vàng của Fed đang giảm bớt, giải phóng kim loại màu vàng để phản ánh chính xác nguồn cung đô la Mỹ tăng gấp đôi kể từ tháng 3 năm 2020. Và kết quả là việc mua vàng chỉ mới bắt đầu, như tôi đã phân tích trong một bài luận phổ biến khác vài tuần trước. Các nhà đầu cơ vàng tương lai vẫn còn rất nhiều việc phải mua để đẩy xu hướng mới này lên cao hơn nhiều. Và hoạt động mua đầu tư lớn hơn có thể xác định được thậm chí còn chưa bắt đầu, điều này cực kỳ lạc quan.

Những người hưởng lợi lớn nhất sẽ là các cổ phiếu khai thác của nó, vốn thực sự khuếch đại lợi nhuận của vàng do đòn bẩy thu nhập của họ đối với giá của nó. Tính đến giữa tuần, ETF cổ phiếu vàng GDX hàng đầu đã tăng cao nhất 52.1% trong thời gian vàng tăng 20.2%. Điều đó tạo ra đòn bẩy tăng gấp 2,6 lần đối với vàng, ngay giữa phạm vi 2x đến 3x thông thường của GDX. Mức tăng của vàng càng lớn thì mức tăng của cổ phiếu vàng này sẽ càng tăng nhanh.

Điểm mấu chốt là sự bất thường về vàng của Fed năm 2022 đang giảm bớt. Vàng đã không tăng vọt vào năm ngoái khi lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát trong đợt siêu lạm phát đầu tiên kể từ những năm 1970 do các đợt tăng lãi suất cực đoan của Fed. Những điều đó đã đưa đồng đô la Mỹ vào một mặt trăng parabol cực kỳ dị thường lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Các nhà đầu cơ vàng tương lai đã phản ứng bằng việc bán ra ồ ạt, đẩy vàng xuống mức thấp nhất gây hoảng loạn chứng khoán.

Nhưng với lãi suất quỹ liên bang gần đạt mức dự báo cuối cùng, khả năng của Fed gây sốc cho các nhà giao dịch và bóp méo thị trường nghiêm trọng đã hết. Điều đó đã thúc đẩy sự đảo chiều trung bình mạnh mẽ của cả vàng và đô la Mỹ trong những tháng gần đây. Kết quả là xu hướng tăng giá của vàng non có thể sẽ lớn hơn nhiều với vàng hiện được tự do bắt đầu phản ánh tình trạng siêu lạm phát tăng đột biến này. Vàng thực sự phải tăng gấp đôi trong đó, phù hợp với việc in tiền khổng lồ của Fed.

seekingalpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ