Vàng bị áp lực bởi USD nhưng có xu hướng sẽ được “ưa chuộng”

Vàng bị áp lực bởi USD nhưng có xu hướng sẽ được “ưa chuộng”

11:55 21/07/2022

Vàng đang tiến vào nửa cuối năm dưới áp lực ngày càng tăng, với đồng USD đang chiếm ưu thế hơn bao giờ hết.

Kim loại quý đã có ​​nhiều biến động vào năm 2022: phục hồi gần mức kỷ lục vào tháng 3 sau cuộc chiến tranh của Nga - Ukraine; chỉ mất hơn 15% khi Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng tiền của Mỹ tăng vọt do lãi suất, nhu cầu trú ẩn và lo ngại suy thoái tăng.

Đồng bạc xanh đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước, đưa vàng được định giá bằng USD xuống mức thấp nhất trong 11 tháng. John LaForge, trưởng bộ phận chiến lược tài sản thực Viện đầu tư Wells Fargo cho biết mặc dù lãi suất thực có thể là một động lực lớn đối với vàng, nhưng không phải trong trường hợp này.

LaForge nói: “Đối với suy thoái, tôi nghĩ vàng được chào giá bán một chút, nhưng không đáng kể. Vàng dường như đang ở khoảng giữa 1,650- 1,850 USD. Tôi tin rằng nó sẽ bị ảnh hưởng bởi USD.” Vàng giao ngay được giao dịch ở mức khoảng 1,695 USD/oz vào thứ Năm.

Đơn vị quản lý tài sản của UBS Group AG đã giảm dự báo vàng xuống 1,600 USD vào cuối tháng 9 và cuối năm từ mức 1,800 USD và 1,700 USD. Citigroup cũng đánh dấu mức giảm xuống khoảng 1,600 USD vào một thời điểm trong năm 2022.

Chỉ riêng trong tháng 7, vàng đã mất hơn 100 USD khi các trader kỳ vọng lãi suất Mỹ tăng 1 điểm phần trăm sau khi CPI tháng 6 tăng 9.1%. Các nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ sự miễn cưỡng về một động thái lớn như vậy.

Fed hiện dự kiến ​​sẽ tăng 75 điểm cơ bản trong tháng thứ hai liên tiếp sau cuộc họp vào cuối tháng Bảy. Phần còn lại của chu kỳ thắt chặt sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế và bất kỳ bằng chứng nào cho thấy giá cả đang ổn định.

Sự ưa chuộng

Kristina Hooper, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco cho biết: “Sức mạnh của USD có thể sẽ được duy trì. Sự diều hâu tương đối của Fed so với các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ hỗ trợ cho USD.” Nhưng có thể kim loại quý sẽ được “ưa chuộng" nếu căng thẳng địa chính trị gia tăng hoặc lạm phát không sớm đạt đỉnh, bà nói.

Cả Citigroup và UBS đều thấy giá vàng chạm đáy trong năm nay trước khi phục hồi vào năm 2023. Việc giảm xuống mức 1,600 USD có thể sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các nhà phân tích của Citigroup bao gồm Aakash Doshi cho biết vào ngày 12/7.

Nhiều người vẫn tin tưởng vào vai trò của kim loại trong danh mục đầu tư nhằm mang lại lợi ích đa dạng hóa. Evy Hambro, chiến lược gia về đầu tư tại BlackRock Inc cho biết: “Vàng đã hoạt động tốt hơn so với tiền mặt của Hoa Kỳ trong thời kỳ biến động này và thậm chí còn tốt hơn ở các loại tiền tệ khác”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ