Vắc xin Covid-19 khiến thị trường chứng khoán chia rẽ với sự tụt hậu của cổ phiếu công nghệ

Vắc xin Covid-19 khiến thị trường chứng khoán chia rẽ với sự tụt hậu của cổ phiếu công nghệ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:19 10/11/2020

Sự hưng phấn về vắc-xin Covid-19 đã dẫn đến việc thị trường chứng khoán Mỹ bị chia rẽ vào thứ Hai, với chỉ số NASDAQ giảm bất chấp các chỉ số chứng khoán toàn cầu tăng vọt.

Thị trường chứng khoán tăng mạnh khi mở cửa, với chỉ số S&P 500 tăng gần 4% sau khi một loại vắc-xin do Pfizer và BioNTech phát triển cho kết quả tốt hơn mong đợi trong một cuộc thử nghiệm. Nhưng NASDAQ 100 đã xóa sạch mức tăng vào giữa phiên giao dịch NY và đóng cửa giảm hơn 2%, dẫn dắt bởi Amazon, Apple, Microsoft và Facebook.

Có lẽ đó là do thị trường đặt cược rằng một loại vắc-xin cuối cùng sẽ làm suy yếu nhu cầu về công nghệ khi nhiều người quay trở lại nơi làm việc, và sẽ làm như vậy sớm hơn dự kiến trước đây. Hoặc có lẽ đó chỉ đơn giản là động thái chốt lời sau khi NASDAQ tăng 9.4% vào tuần trước. Dù sao thì các chỉ số công nghệ đều là những ngoại lệ trên bảng giá điện tử phủ đầy màu xanh lá trên khắp Phố Wall.

Lợi suất tăng vọt trong bối cảnh tâm lý risk-on lan tỏa trên thị trường, với lợi suất TPKB kỳ hạn 10 năm có lúc tăng hơn 0.97%, cao nhất kể từ tháng 3. Giá dầu cũng tăng mạnh với kỳ vọng nhu cầu sử dụng có thể tăng trở lại trong thời gian dài, với giá dầu Brent tăng gần 7% lên hơn $42. Mặt khác, kim loại quý có ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 8, với Vàng giảm 4.5% do tài sản trú ẩn không còn được ưa chuộng.

Trong khi đó, trên chính trường Hoa Kỳ, tổng thống mới đắc cử Joe Biden đã vạch ra kế hoạch của mình để chống lại Covid-19 và cảnh báo nước Mỹ về một "mùa đông đen tối" sắp đến. Thật vậy, Fed cảnh báo rằng giá tài sản trên các thị trường chủ chốt có thể bị ảnh hưởng nếu tác động kinh tế của đại dịch trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới. Tổng thống Donald Trump không có dấu hiệu thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử, đe dọa thách thức pháp lý đối với kết quả. Tuy nhiên, những nỗ lực đó có thể trở nên phức tạp sau khi David Bossie, người đang dẫn đầu cuộc chiến chống kiểm phiếu của Trump, xác nhận dương tính với Covid-19.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ