UST giảm sâu; dấu hỏi lớn cho các stablecoin thuật toán?

UST giảm sâu; dấu hỏi lớn cho các stablecoin thuật toán?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:31 12/05/2022

Hai đồng token trong dự án Terra đều rơi tự do trong ngày thứ Tư.

Đã có lúc TerraUSD (UST) giảm xuống $0.26. Đồng stablecoin này đúng ra phải duy trì tỷ lệ 1:1 với USD. Hiện token này đang được giao dịch quanh mức $0.68.

Luna, đồng tiền còn lại của Terra, giảm về $0.9 trước khi hồi phục trở lại lên khoảng $1.18. Đồng coin này đã mất khoảng 96% giá trị chỉ trong 1 tuần, và thậm chí vốn hóa còn thấp hơn UST.

BTC và ETH biến động mạnh khi các trader quan sát UST sập cùng báo cáo lạm phát tại Mỹ. Bitcoin sau khi hồi phục lên khoảng $31K tới giờ cũng không chịu được áp lực bán và đã về $28K. ETH hiện đang giảm về vùng $2,000.

Stablecoin giống với tài khoản ngân hàng trong nền kinh tế crypto, là một nơi lưu trữ giá trị trước biến động thị trường.

UST là một stablecoin thuật toán. Đồng tiền này sử dụng một hệ thống tạo và đốt token để điều chỉnh nguồn cung, ổn định tỷ giá. Giá UST đã giảm mạnh trước áp lực bán tháo gần đây, khiến thị trường hoảng loạn.

Người sáng lập Do Kwon đã cố đưa UST trở lại mức $1 bằng cách tăng tốc độ tạo Luna. Hiểu đơn giản là Terra muốn đốt nguồn cung stablecoin, với hy vọng giá sẽ tăng trở lại.

Các nhà đầu tư đã hy vọng vào một đợt rót vốn mới để thúc đẩy dự án. Những người ủng hộ UST được cho là đang tìm cách huy động hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ đồng stablecoin này.

Theo Vijay Ayyar, người đứng đầu sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho biết thông báo của Kwon không hề củng cố niềm tin.

“Họ đang để hệ thống chết dần với hy vọng rằng sẽ lấy lại được mức neo khi nguồn cung UST “thừa” đã bị đốt hết.”

Kwon đã mua hàng tỷ USD Bitcoin thông qua quỹ Luna Foundation Guard để hỗ trợ UST trong giai đoạn khủng hoảng. Thị trường đang lo rằng quỹ Luna sẽ xả số Bitcoin đó, khiến thị trường bị bán tháo thêm lần nữa.

Bitcoin giảm xuống dưới $30K lần thứ 2 trong tuần, hiện giao dịch quanh mức $28K. Đồng tiền điện tử lớn nhất đã giảm hơn 50% từ đỉnh tháng Mười Một, khi giới đầu tư tháo chạy khỏi tài sản rủi ro giữa tình hình lạm phát và kinh tế trì trệ.

Stablecoin thuật toán là một thứ khá mới mẻ, nhưng UST đã trở thành một trong những đồng tiền lớn trong vũ trụ crypto, với khoảng 16 tỷ token lưu hành.

David Moreno Darocas, chuyên gia phân tích tại CryptoCompare, nói tình hình đã cho thấy sự “mong manh” của các stablecoin thuật toán như UST. "UST đã trở thành một phần không thể thiếu và rất gây tranh cãi trong hệ sinh thái tiền điện tử."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ