USD/JPY vẫn có vẻ quá cao dựa trên các yếu tố hành vi

USD/JPY vẫn có vẻ quá cao dựa trên các yếu tố hành vi

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:04 09/04/2021

Trong khi USD/JPY đang dần phục hồi sau những đợt giảm gần đây, cặp tiền này vẫn ở mức cao dựa trên các yếu tố hành vi (BEER) - chứng khoán toàn cầu và lãi suất tương đối kỳ hạn 10 năm - sau khi làm mới mô hình của chúng tôi.

USD/JPY vẫn có vẻ quá cao!
USD/JPY vẫn có vẻ quá cao!

Sự kết hợp giữa đánh giá cập nhật về BEER ngắn hạn, sử dụng dữ liệu hàng tuần từ tháng 11 năm 2020 đến nay và mô hình cũ của chúng tôi, hiện cho thấy mức tăng quá giá trị hợp lý khoảng 3%.

Hơn nữa, BEER đang lấy lại sức mạnh giải thích trong mẫu dữ liệu. Sau khi thu thập dữ liệu, từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 12 năm 2020, phương trình mới giải thích chỉ 3% biến động của USD/JPY. Lần phân tích gần đây nhất sử dụng dữ liệu từ tháng 11 năm 2020 đến nay, nó đã giải thích được 44%. Điều này có lẽ là do các động lực đặc trưng trong thời kỳ phục hồi sau Covid đang bắt đầu biến mất.

Một tính năng thú vị khác của phương trình mới là chênh lệch lợi suất danh nghĩa kỳ hạn 10 năm trở nên quan trọng hơn so với lợi suất thực - hệ số cho thấy mức tăng 1% của lợi suất danh nghĩa gây ra biến động 4.6% đối với USD/JPY. Tầm quan trọng giảm dần của lợi suất thực là điều dễ hiểu vì cấu phần kỳ vọng lạm phát có tương quan chặt chẽ với hiệu suất của chứng khoán toàn cầu.

Một lưu ý: Chứng khoán toàn cầu có tương quan nghịch rất mạnh với cặp tiền, điều này lẽ ra phải làm giảm đà tăng của USD/JPY. Điều đó hoàn toàn phù hợp với ý kiến ​​cho rằng thời kỳ hậu Abe đã chứng kiến ​​tính chu kỳ trong dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán Nhật Bản, nhưng dòng tiền chảy ra thì ít "nhạy cảm" hơn. Đây là một lời nhắc nhở rằng các yếu tố hành vi có thể khó giải thích và chúng tôi có thể đang ước tính quá mức đà tăng so với giá trị hợp lý.

Ngoài ra, dữ liệu vị thế của CFTC vào thứ Sáu sẽ rất thú vị, với ý kiến ​​cho rằng các vị thế long gần đây sẽ bắt đầu lỗ ở mức giá xấp xỉ 109. Dữ liệu sẽ cung cấp cho chúng tôi đánh giá cập nhật về các mức giá quan trọng và dễ bị tổn thương.

Simon Flint, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ