USDJPY giảm mạnh trước dấu hiệu BOJ can thiệp

USDJPY giảm mạnh trước dấu hiệu BOJ can thiệp

06:32 04/10/2023

JPY đã tăng mạnh từ mức thấp nhất trong một năm với suy đoán rằng các quan chức Nhật Bản đã cam thiệp để làm chậm sự trượt giá của JPY.

Trong phiên thứ Ba, USDJPY chạm 150.16, mức cao nhất kể từ tháng 10/2022, sau khi dữ liệu cơ hội việc làm của Mỹ vượt kỳ vọng, đẩy lợi suất trái phiếu lên cao.

Sau đó, JPY đã tăng mạnh gần 2% trong vòng vài giây lên 147.43. Khi ổn định trở lại, USDJPY giao dịch quanh 149 trong phiên Á.

"Chúng ta sẽ không biết cho đến khi có xác nhận chính thức, nhưng có vẻ như thế," Bipan Rai, giám đốc chiến lược FX toàn cầu của CIBC, nói về khả năng các quan chức Nhật Bản đã can thiệp.

Một quan chức của Bộ Tài chính Nhật Bản không có bình luận về việc Nhật Bản đã can thiệp vào đồng Yên.

Khoảng 83,000 hợp đồng tương lai JPY đã được giao dịch trong nửa giờ sau khi dữ liệu về việc làm của Mỹ được công bố, gấp 25 lần so với khối lượng trung bình từ tháng 5. Đà tăng này cho thấy các trader đã tăng cường đánh xuống JPY trước khi thị trường đảo chiều.

Những biến động đột ngột này khiến Phố Wall kỳ vọng về khả năng can thiệp, các nhà phân tích cũng chỉ ra các giải thích khác, như các lệnh bán USD tại 150 do lo ngại đơn thuần.

Đó là quan điểm của Marc Chandler, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Bannockburn Global. "Đó có thể là biện pháp can thiệp, tuy nhiên tôi vẫn nghi ngờ," ông nói.

Một số người khác đề xuất rằng nguyên nhân có thể là các cơ quan Nhật Bản đã rà soát tỷ giá liên ngân hàng - một động thái thường được xem là tiền đề cho các biện pháp chính thức tiếp theo.

BOJ "có thể vừa mới thực hiện rà soát tỷ giá," Shaun Osborne, chiến lược gia FX trưởng của Scotiabank tại Toronto nói. "Nếu đó là biện pháp can thiệp, họ sẽ thất vọng vì USDJPY sẽ về lại mốc 149 rất nhanh."

USD tăng vọt

USD đã tăng mạnh trong hai tháng rưỡi qua khi các nhà đầu tư đánh giá khả năng Fed sẽ duy trì lãi suất cao hơn để kiềm chế lạm phát. Vào ngày thứ Ba, Chỉ số USD Bloomberg đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11.

Cùng lúc đó, các trader cũng đánh giá hoạt động các nhà quản lý chính sách của Nhật Bản đối với chính sách tiền tệ siêu nới lỏng khi lạm phát tăng mạnh, gây áp lực lên cả JPY và trái phiếu chính phủ.

JPY suy yếu khiến hàng hóa nhập khẩu đắt hơn đối với Nhật Bản, đẩy giá cả cao lên. Nội tệ mất giá cũng giúp xuất khẩu của quốc gia này rẻ hơn đối với hàng tiêu dùng nước ngoài.

Lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng vào ngày thứ Ba, với lợi suất kỳ hạn 30 năm chạm mức cao nhất kể từ năm 2007.

Rào cản chính sách

Tại Nhật Bản, Masato Kanda, quan chức tiền tệ cấp cao tại Bộ Tài chính, đã nói rằng ông đang giữ liên lạc với đồng nghiệp của ông tại Mỹ, ả hai bên đều đồng tình rằng biến động tỷ giá quá mức là điều không tốt. Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã cảnh báo về biến động tỷ giá trong sáu ngày liên tiếp. Ông nói vào thứ Ba rằng ông sẽ không đánh giá khả năng can thiệp ngoại hối dựa trên mức độ biến động.

"Để biện pháp can thiệp này có hiệu quả, nó cần được kết hợp với thay đổi trong chính sách, tức là tăng lãi suất và/hoặc loại bỏ hoàn toàn việc kiểm soát đường cong lợi suất của BoJ," Paresh Upadhyaya, giám đốc chiến lược FX tại Amundi cho biết.

"Nếu USDJPY tăng lên 155, họ có thể phải làm gì đó mạnh tay hơn," ông nói.

Nhật Bản đã can thiệp FX lần đầu trong 24 năm vào năm ngoái khi USDJPY tăng lên 145.90 vào tháng 9, chi tổng cộng 65 tỷ USD để hỗ trợ JPY trong ba lần can thiệp từ tháng 9 đến tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ