USD/JPY giảm mạnh sau bình luận của thống đốc BOJ về lãi suất âm

USD/JPY giảm mạnh sau bình luận của thống đốc BOJ về lãi suất âm

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:21 11/09/2023

JPY tăng giá so với tất cả các đồng tiền trong Nhóm G10, do các nhà giao dịch phản ứng với những bình luận mang tính diều hâu từ Thống đốc BOJ Kazuo Ueda về chính sách lãi suất âm.

Cổ phiếu ngân hàng cũng tăng vọt sau khi ông Ueda phát biểu rằng có thể BOJ sẽ có đủ dữ liệu vào cuối năm cho việcc đánh giá liệu tiền lương có tiếp tục tăng hay không. Đây là yếu tố then chốt quyết định xem BOJ có nên chấm dứt chính sách siêu nới lỏng của mình hay không.

Ueda cho biết nếu ngân hàng trung ương tự tin rằng giá và tiền lương sẽ tiếp tục tăng bền vững thì việc chấm dứt lãi suất âm sẽ là một trong những lựa chọn của họ. Tuy nhiên, ông cho biết BOJ khó có thể đạt được mục tiêu ổn định giá cả và sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ một cách kiên nhẫn.

USDJPY giảm tới 0.8% lên 146.67 vào đầu phiên giao dịch hôm nay. Lợi suất trái phiếu của Nhật Bản tăng 4.5bps lên 0.695%, mức cao nhất kể từ năm 2014. Điều đó đã giúp đẩy chỉ số ngân hàng Topix lên tới 37% lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008.

Takeshi Ishida, chiến lược gia tiền tệ tại Resona Bank Ltd ở Tokyo, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chính sách lãi suất âm sẽ được chấm dứt trong ba tháng đầu năm 2024. Ueda có thể đưa ra kịch bản định giá như vậy cho thị trường”.

Tuy nhiên, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ trên 4%, tỷ giá USDJPY sẽ khó có thể phá qua vùng hỗ trợ chỉ bằng suy đoán về một sự điều chỉnh trong chính sách, ông nói.

Chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản và Mỹ là yếu tố chính khiến JPY suy yếu và khiến USD - đồng tiền có lãi suất cao hơn trở nên hấp dẫn hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm cao hơn khoảng 360bps so với trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản. Đồng yên Nhật đã mất giá khoảng gần 11% trong năm nay và tiến gần đến mức thấp nhất trong hơn ba thập kỷ.

Kiyoshi Ishigane, giám đốc nguồn vốn tại Công ty quản lý tài sản Mitsubishi UFJ Kokusai, cho biết: “Thống đốc Ueda dường như đã đưa ra những bình luận khi xem xét tới sự mất giá gần đây của đồng yên. BOJ có thể sẽ từ bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất trong năm nay, nhưng không phải ai cũng tin rằng họ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm cùng lúc đ.”

Các quan chức Nhật Bản cho biết họ sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ nếu cần, nhưng một số người trên thị trường vẫn nghi ngờ về việc liệu chính quyền có hành động ngay bây giờ hay không.

“Tốc độ mất giá của đồng yên đã chậm hơn so với năm ngoái và không được coi là một 'động thái đầu cơ', khiến việc can thiệp mua đồng yên trở nên khó khăn. Những bình luận diều hâu của ông Ueda có thể nhằm mục đích kiểm soát sự mất giá của đồng yên ", Naomi Muguruma, chiến lược gia trái phiếu của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities ở Tokyo cho biết. “

Dữ liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng lương của người lao động Nhật Bản bất ngờ chậm lại trong tháng 6, điều này cho thấy thị trường lao động có thể đang mất đà và giảm đi triển vọng đạt được mục tiêu lạm phát bền vững. Con số này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đề xuất về việc tăng lương ở tất cả các nhóm bên trong lực lượng lao động và một số biện pháp tăng lương vẫn đang được thực hiện.

Joseph Capurso và Kristina Clifton của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia viết trong một báo cáo chiến lược tiền tệ: “Tăng trưởng tiền lương vẫn còn yếu. Chúng tôi kỳ vọng tỷ giá USDJPY sẽ tiếp tục đà tăng vào cuối tuần này.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ