USD suy yếu trước hy vọng hòa bình tại Ukraine và trader đánh giá lại quyết định của Fed

USD suy yếu trước hy vọng hòa bình tại Ukraine và trader đánh giá lại quyết định của Fed

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:53 18/03/2022

Đồng đô la đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong 6 tuần so với các đồng tiền lớn khác, khí giới đầu tư tiếp tục đánh giá ảnh hưởng của việc Fed bắt đầu tăng lãi suất.

USD đánh mất động lực tăng - trong khi EUR hưởng lợi - trước việc các trader ngày càng lạc quan về khả năng chiến tranh tại Ukraine đi tới hồi kết khi đàm phán giữa Kiev và Moscow vẫn tiếp tục, dù tiến triển đến đâu không ai rõ cả.

Tâm lý thị trường cũng được củng cố sau khi Nga tránh được khả năng vỡ nợ trái phiếu USD, ít nhất là cho tới lúc này.

Cuối ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đối thoại với nhau, sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc không hỗ trợ Nga. Điều này khiến tình hình chính trị phần nào phức tạp hơn.

Trong khi đó, GBP tiếp tục tăng cao hơn và hướng tới tuần tăng đầu tiên sau 1 tháng, vượt qua cú đạp hậu BoE thứ Năm tuần này.

“Đang có khả năng triển vọng ngoại giao Nga-Ukraine tiến triển tốt hơn và USD còn rất nhiều dư địa giảm nếu cả hai hướng tới ngừng bắn,” theo các chuyên gia Westpac.

Tuy vậy, DXY vẫn có khả năng hướng tới 100 khi Fed tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất.

Chỉ số DXY hiện chưa có nhiều thay đổi ở mức 98.09 sau khi giảm 4/5 phiên của tuần này. Đợi giảm này đã bất chấp việc FOMC dự báo tăng lãi suất trong tất cả 6 cuộc họp còn lại trong năm, khiến nhiều người xem xét nền kinh tế có thể chịu đựng được chính sách thắt chặt như thế không.

“Một luật bất thành văn của thị trường, bán USD trong lần tăng lãi suất đầu tiên đang có thêm động lực sau khi đồng tiền không thể tăng bất chấp Fed hawkish,” một bình luận khác đến từ TDS.

Trong khi đó, đàm phán hòa bình giữa lúc chiến sự dai dẳng tại Ukraine đã khiến nhu cầu tài sản trú ẩn cạn kiệt, trong khi EUR hồi phục lại từ đáy 2 năm tuần trước, hướng tới tuần tăng đầu tiên trong một tháng.

GBP tăng nhẹ 0.05% lên 1.3155, hướng tới tuần tăng 0.92%, bất chấp giọng điệu có phần nới lỏng của BoE, khi nói rằng các đợt tăng lãi suất sau “có thể phù hợp” thay vì “sẽ phù hợp” như trước.

AUD hiện chưa có nhiều thay đổi, nhưng vẫn hướng tới tuần tăng 1.2%. Đây là tuần tăng thứ 6 trong số 7 tuần gần đây của đồng tiền này.

USDJPY tăng 0.15% lên 118.77 sau khi BoJ công bố giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.
Phân kỳ chính sách ngày càng sâu sắc giữa Fed và BoJ đã đẩy USDJPY chạm đỉnh 6 năm tại 119.13 vào thứ Tư. Cặp tiền hướng tới tuần tăng 1.15%, sau khi tuần trước cũng đã tăng 2.26%, tuần tăng mạnh nhất trong 2 năm.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ