USD đắt đỏ hơn tại Trung Quốc, gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ

USD đắt đỏ hơn tại Trung Quốc, gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

07:27 12/04/2024

Lãi suất cho vay qua đêm bằng USD của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 5.47% vào ngày 29 tháng 3, sau đó giảm xuống 5.42% vào thứ Năm (theo dữ liệu của Bloomberg). Mức tăng này đã đẩy chênh lệch giữa loại lãi suất này và lãi suất cho vay qua đêm có đảm bảo (SOFR) của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7.

Sự thắt chặt nguồn cung USD tại Trung Quốc xảy ra cùng lúc với sự phục hồi của USD trên toàn cầu trong năm nay. Nguyên nhân là do một loạt dữ liệu kinh tế lạc quan khiến khả năng Fed cắt giảm lãi suất trở nên thấp hơn.

Nếu xu hướng này tiếp tục, Bắc Kinh có thể phải sử dụng các biện pháp để nới lỏng thanh khoản USD để giảm áp lực lên đồng Nhân dân tệ.

Zhaopeng Xing, Chiến lược gia cấp cao tại Ngân hàng ANZ, cho biết: "Chênh lệch giữa lãi suất cho thấy sự mất cân bằng giữa cung và cầu đối với thanh khoản USD, dẫn đến áp lực lên Nhân dân tệ. Có khả năng PBOC sẽ bơm thanh khoản USD bằng cách hạ tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc."

Chênh lệch lãi suất cho vay qua đêm bằng USD và SOFR

Mặc dù Trung Quốc có dự trữ ngoại hối khổng lồ lên đến 3.2 nghìn tỷ USD, nhưng số tiền ngoại tệ mà các công ty và ngân hàng Trung Quốc có thể sử dụng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả nguồn cung từ các NHTW lớn. Để bảo vệ đồng Nhân dân tệ, Trung Quốc đã ba lần hạ tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc kể từ năm 2022, lần gần đây nhất là vào tháng 9. Kể từ đó, PBOC chủ yếu dựa vào việc niêm yết tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức cao và việc bán USD của các NHTW để giảm bớt áp lực lên CNY.

Tuy nhiên, sau khi giảm xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng vào cuối tháng 3, đồng Nhân dân tệ đã tiếp tục trượt giá và chạm mức thấp nhất trong 5 tháng so với đồng USD. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng không thể làm gì nhiều trước sức mạnh áp đảo của đồng USD trên thị trường toàn cầu.

Fiona Lim, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Malayan Banking Bhd. ở Singapore, cho biết: "Trung Quốc có thể cân nhắc sử dụng thêm các công cụ để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ, nhưng những công cụ này chỉ có thể giúp làm chậm áp lực giảm phát và kéo dài thời gian cho đến khi các lực lượng thị trường rộng lớn hơn thay đổi hoặc các yếu tố cơ bản trong nước cải thiện."

Đồ thị USD/CNY khung 1D

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ