Úc ghi nhận thặng dư thương mại 5 năm liên tiếp

Úc ghi nhận thặng dư thương mại 5 năm liên tiếp

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:04 07/02/2023

Nhiều khả năng xuất khẩu sẽ đóng góp thêm 1-1.7 ppt vào tăng trưởng GDP quý IV. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại được coi là tín hiệu tích cực cho lĩnh vực xuất khẩu của Úc

Australia ghi nhận thặng dư thương mại năm thứ 5 liên tiếp
Australia ghi nhận thặng dư thương mại năm thứ 5 liên tiếp

Australia ghi nhận thặng dư thương mại năm thứ 5 liên tiếp, cùng triển vọng sáng trong tương lai nhờ vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại và quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh được cải thiện.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Úc công bố hôm thứ Ba, con số đạt được trong tháng 12 là 12.2 tỷ AUD (8.4 tỷ USD), khá sát với ước tính của các nhà kinh tế về thặng dư 12.5 tỷ AUD. Xuất khẩu giảm 1%, trong khi nhập khẩu tăng 1% trong tháng này.

Dựa trên dữ liệu, các nhà kinh tế cho rằng lĩnh vực thương mại có khả năng giúp tổng sản phẩm quốc nội của Úc tăng thêm 1-1.7% trong ba tháng cuối năm 2022.

Marcel Thieliant, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, cho biết điều đó sẽ giúp “bù đắp phần lớn suy giảm trong tăng trưởng tiêu dùng và giúp sản lượng tổng thể tăng lên đáng kể”.

Úc đã công bố các khoản thặng dư thương mại hàng tháng kể từ tháng 1 năm 2018, được thúc đẩy bởi doanh số bán quặng sắt và khí đốt tự nhiên. Quốc gia này cũng là nhà xuất khẩu lớn của các mặt hàng như lúa mì - thứ đã tăng giá mạnh trong bối cảnh lo ngại rằng Ukraine bị chiến tranh tàn phá sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển vụ thu hoạch.

Thặng dư xuất khẩu đã giúp cải thiện triển vọng ngân sách của Úc, với cả nợ và thâm hụt của nước này đều thuộc hàng tốt nhất trong số các nước phát triển.

Báo cáo hôm nay cho thấy thặng dư thương mại đã giảm 1.2 tỷ AUD so với tháng 11, trong đó nhiều chỉ số xuất khẩu hàng tháng đã giảm.

Giá trị của quặng kim loại và khoáng sản - bao gồm quặng sắt - giảm 3% trong tháng, trong khi các nhiên liệu khoáng sản khác - bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng - giảm 5.6%.

Nhập khẩu tăng khi người Úc tiếp tục tận dụng việc mở lại biên giới để giao thương với nước ngoài.

Việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế do Covid-19 sớm hơn dự kiến ​​có thể sẽ thúc đẩy xuất khẩu hơn nữa trong những tháng tới. Các nhà phân tích dự đoán nhu cầu đối với mọi thứ, từ hàng hóa đến dịch vụ sẽ tăng lên.

“Nhìn vào năm 2023, chúng tôi kỳ vọng thặng dư thương mại sẽ duy trì ổn định nhờ nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại và giá cả hàng hóa vẫn duy trì mức cao, mặc dù chưa đạt đỉnh,” Belinda Allen, nhà kinh tế tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết. Bà cũng kỳ vọng lĩnh vực giáo dục và du lịch của Australia sẽ là những ngành hưởng lợi lớn.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Úc và đã có những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang tốt lên, với việc các quan chức thương mại của họ gặp nhau lần đầu tiên kể từ năm 2019 .

Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một loạt các mặt hàng xuất khẩu của Úc vào năm 2020, sau lời kêu gọi của Thủ tướng lúc đó là Scott Morrison về cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ