UBS: Rủi ro vỡ nợ tại thị trường mới nổi lên tới đỉnh điểm, nhưng liệu có thể “nổ tung” trong năm 2024?

UBS: Rủi ro vỡ nợ tại thị trường mới nổi lên tới đỉnh điểm, nhưng liệu có thể “nổ tung” trong năm 2024?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:20 11/12/2023

Theo UBS Asset Management, trái phiếu từ các thị trường mới nổi rủi ro nhất sẽ “dễ thở hơn” vào năm 2024 nhờ nguồn cứu trợ khẩn cấp của các Chính phủ.

Shamaila Khan, người đứng đầu bộ phận Trái phiếu các thị trường mới nổi tại Châu Á và Thái Bình Dương của UBS, cho biết nguồn tài trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới đang tạo cơ hội cho một số nền kinh tế “mỏng manh nhất” trên thế giới, như Pakistan.

Bà cho rằng tình trạng vỡ nợ cũng đã lên đến đỉnh điểm ở các thị trường mới nổi, do đó có cơ sở để kỳ vọng về sự phục hồi. Theo Khan, tại thời điểm này, các quốc gia gặp khó khăn nhất đã bắt đầu thực hiện những thay đổi cơ cấu cần thiết cho sự tăng trưởng và ổn định.

Bà nói: ”Điều đó đã rất hiệu quả và cho phép các tổ chức đa phương đóng một vai trò rất lớn, đặc biệt là những tổ chức cần tái cấp vốn cho các khoản nợ của họ khi lãi suất toàn cầu tăng vọt. Một vài quốc gia sẽ thoát khỏi tình trạng vỡ nợ trong vài tháng tới, điều đó sẽ rất đáng được kỳ vọng.”

14 quốc gia “chìm” trong nợ

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, quỹ trái phiếu bằng ngoại tệ mạnh (hard-currency) trị giá 505 triệu USD tại thị trường mới nổi mà cô quản lý đã mang lại lợi nhuận 5.1% trong tháng qua, đánh baị 90% các quỹ cùng ngành. UBS Asset Management hiện đang giám sát khoản đầu tư trị giá 1.6 nghìn tỷ USD.

Gần như tất cả các trái phiếu có hiệu suất tốt nhất tại các thị trường phát triển trong năm nay đến từ các quốc gia có lợi suất cao, bao gồm Pakistan, Argentina và Sri Lanka. Trái phiếu từ El Salvador, vốn đang gặp khó khăn cho đến đầu năm nay, cũng đã có hiệu suất ấn tượng.

Khan cho biết, ngay cả sau đợt tăng lãi suất năm nay, các khoản trái phiếu chính phủ rủi ro cao bằng USD có thể phục hồi trong 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ