UBS: Fed sẽ hạ lãi suất sâu hơn thị trường định giá

UBS: Fed sẽ hạ lãi suất sâu hơn thị trường định giá

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

11:57 14/11/2023

Các chiến lược gia tại UBS dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 275 điểm cơ bản vào năm tới, gấp gần 4 lần so với mức thị trường đang định giá.

Các chiến lược gia Arend Kapteyn và Bhanu Baweja dự báo lạm phát tiếp tục giảm sẽ cho phép ngân hàng trung ương bắt đầu nới lỏng chính sách ngay sau tháng 3, với các lần hạ lãi suất lớn trên 25bp mỗi cuộc họp, điều thường thấy trong một chu kỳ nới lỏng.

“Chúng tôi không thấy lý do để lần này khác biệt. Lạm phát đang bình thường hóa nhanh chóng và đến tháng 3, Fed sẽ có mức lãi suất thực rất cao.”

Các chiến lược gia kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ giảm xuống 2.5-2.75% vào cuối năm 2024 và 1.25% vào đầu năm 2025. Quan điểm của họ dựa trên kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong quý II.

Ngược lại, thị trường tiền tệ đang định giá Fed chỉ cắt giảm 75 điểm cơ bản, bắt đầu từ tháng 7.

Để hỗ trợ cho dự báo của mình, Kapteyn và Baweja chỉ ra các chu kỳ nới lỏng trong ba thập kỷ qua, với các ngân hàng trung ương G-10, trừ Nhật Bản, hạ lãi suất trung bình 320 điểm cơ bản trong 15 tháng.

“Chúng tôi nghĩ rằng ta sẽ có một chu kỳ cắt giảm bình thường. Mọi ngân hàng trung ương – trừ Nhật Bản – sẽ nới lỏng nhiều hơn mức thị trường đang định giá”.

Các ngân hàng Phố Wall vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về triển vọng nới lỏng chính sách. Morgan Stanley dự báo cắt giảm sâu, trong khi Goldman Sachs dự báo nới lỏng ít hơn và bắt đầu muộn hơn.

UBS cũng có quan điểm khác định giá về Eurozone, dự báo khu vực này sẽ xém tránh được suy thoái kinh tế, cho phép Ngân hàng Trung ương châu Âu trì hoãn việc nới lỏng chính sách. Baweja và Kapteyn kỳ vọng ECB sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng sau Fed - từ tháng 6 - và chỉ cắt giảm 75 điểm cơ bản. Mặt khác, thị trường tiền tệ đang định giá ECB hạ lãi suất 100 điểm cơ bản, bắt đầu ngay từ tháng 4.

Trong khi lộ trình hạ lãi suất của Fed ​​có khả năng làm suy yếu USD và đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, Baweja dự báo lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm sẽ chạm đáy ở mức 3.5% vào năm tới, do khối lượng phát hành nợ của Mỹ vẫn tăng cao.

“Trong một chu kỳ nới lỏng mạnh tới 275 điểm cơ bản, chúng tôi nghĩ lợi suất kỳ hạn 10 năm chỉ giảm khoảng 100 điểm cơ bản”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ