Tuần qua chứng kiến tâm lý rủi ro xấu đi, và chúng ta đều biết nguyên nhân đến từ đâu

Tuần qua chứng kiến tâm lý rủi ro xấu đi, và chúng ta đều biết nguyên nhân đến từ đâu

10:06 21/06/2021

Phố Wall đã trải qua giai đoạn "quay cuồng" trong tuần trước khi chỉ số S&P 500 giảm 1.9% -  mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2, sau ba tuần tăng liên tiếp.

Tuần qua chứng khiến tâm lý rủi ro xấu đi, và chúng ta đều biết nguyên nhân đến từ đâu
Tuần qua chứng khiến tâm lý rủi ro xấu đi, và chúng ta đều biết nguyên nhân đến từ đâu

Những xáo trộn trên thị trường đều bắt nguồn từ Fed cũng những phản ứng "hawkish" bất ngờ của họ vào thứ Tư với đề xuất hai đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023. Điều này khiến tài sản rủi ro giảm giá và lợi suất trái phiếu giảm xuống. Sau đó, vào đầu ngày hôm nay, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard đã gợi ý một đợt tăng lãi suất có thể đến vào cuối năm 2022. Tất cả những điều này xảy ra khi các nhà đầu tư chỉ đang chuẩn bị tinh thần cho đợt thu hẹp quy mô mua trái phiếu của Fed mà không phải một hành động thắt chặt hoàn toàn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi tâm lý risk-off hiện đang bao trùm thị trường. 

Vậy thị trường sẽ đi về đâu? Hãy dành sự chú ý vào hàng loạt bài phát biểu của thống đốc Fed các bang trong tuần tới. Trên khía cạnh giá tài sản, tâm điểm sẽ xoay quanh đồng Dollar - vốn đã tăng mạnh trong tuần tăng thứ tư liên tiếp. Nếu đây thực sự là dấu chấm hết cho xu hướng giảm của đồng bạc xanh, thì hậu quả sẽ lan rộng từ thị trường hàng hóa đến các thị trường mới nổi và thậm chí cả chứng khoán. Song, tất cả đều phụ thuộc vào những gì các thống đốc phát biểu vào tuần tới. Sau đây là lịch phát biểu cụ thể: 
• Thứ Hai: Nhận xét từ ông Bullard, Kaplan và Williams của Fed
• Thứ Ba: Phiên điều trần của ông Powell, nhận xét từ Daly và Mester của Fed, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng khu vực đồng Euro và phiên đấu giá trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm. 
• Thứ Tư: Kết quả cuộc khảo sát PMI của Vương quốc Anh và khu vực Châu Âu, chỉ số PMI Markit của Hoa Kỳ và đấu giá trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 5 năm
• Thứ Năm: Quyết định lãi suất của BOE, bình luận từ ông Harker, Bullard và Bostic của Fed, số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu và đấu giá trái phiếu kho bạc kỳ hạn 7 năm
• Thứ sáu: Số liệu chi tiêu và thu nhập cá nhân của Hoa Kỳ, dữ liệu về giảm phát PCE và kết quả khảo sát tâm lý của Đại học Michigan

Kriti Gupta, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ