Năm điều rút ra từ quyết định lãi suất của Fed và bài phát biểu của Powell

Năm điều rút ra từ quyết định lãi suất của Fed và bài phát biểu của Powell

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

08:26 17/06/2021

Dưới đây là những ý chính rút ra chính từ quyết định lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) và cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sáng sớm hôm nay.

Năm điều rút ra từ quyết định lãi suất của Fed và bài phát biểu của Powell
Năm điều rút ra từ quyết định lãi suất của Fed và bài phát biểu của Powell
  • Điều bất ngờ mang tính “hawkish” lớn nhất là việc các quan chức Fed dự báo sẽ có 2 lần tăng lãi suất vào năm 2023, trong khi cách đây 3 tháng họ dự đoán không có lần nào. Biểu đồ “dot plot” hiện cho thấy 13 quan chức kỳ vọng ít nhất một lần tăng lãi suất trong năm đó và 11 quan chức kỳ vọng hai lần. Ngoài ra, có 7 thành viên cho rằng sẽ có ít nhất một đợt tăng lãi suất sớm nhất vào năm 2022.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh và chứng khoán sụt giảm theo dự báo về việc tăng lãi suất vào năm 2023, mặc dù cổ phiếu đã phục hồi đáng kể khi phiên giao dịch tiếp tục. Lợi suất kỳ hạn 5 năm dẫn đầu mức tăng, có lúc tăng tới 13 điểm cơ bản, cao nhất kể từ tháng 2, và đóng cửa tăng 9 điểm cơ bản, ở mức 0.87%. Đồng Dollar tăng so với tất cả các đồng tiền chính, chỉ số DXY tăng cao nhất trong hơn một năm. Chỉ số S&P 500 đã giảm 0.4% sau khi giảm nhiều nhất là 1% trước đó.
  • Powell cho biết trong cuộc họp báo rằng Fed bắt đầu "nhắc đến việc thảo luận kế hoạch" thắt chặt chính sách và sẽ bắt đầu đánh giá sự tiến bộ của nền kinh tế đối với các mục tiêu của họ trên cơ sở “từng cuộc họp” bắt đầu từ tháng tới. Các nhà kinh tế nhận thấy Fed có thể sẽ thông báo giảm bớt mua tài sản trong năm nay, vì vậy lời nói của Powell dường như phù hợp với những kỳ vọng đó.
  • Powell cho biết Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) không nghĩ rằng họ đã đạt được tiến bộ đáng kể hơn nữa đối với các mục tiêu của mình, nhưng nền kinh tế đang trên đà đạt được những mục tiêu đó sớm hơn các quan chức đã nghĩ trước đây. Tuyên bố sau cuộc họp phần lớn phù hợp với các phiên bản trước đó, ghi nhận sự tiến bộ trong tiêm chủng đồng thời thừa nhận rằng một số lĩnh vực của nền kinh tế vẫn còn yếu.
  • Fed đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên 7% và dự báo lạm phát PCE cho năm nay lên 3.4%. Họ chỉ tăng nhẹ ước tính lạm phát của năm tới và Powell chỉ ra rằng Fed tiếp tục tin áp lực giá cả hiện tại chỉ là tạm thời và chủ yếu là do sự gia tăng đột ngột trong hoạt động kinh tế. Ông nói rằng các nhà dự báo kinh tế nên khiêm tốn trong bối cảnh phục hồi từ cuộc khủng hoảng chưa từng có này và Fed không biết chính xác khi nào áp lực giá cả và tình trạng tắc nghẽn hệ thống sản xuất (bottlenecks) sẽ suy yếu. Nếu kỳ vọng lạm phát dài hạn tăng đáng kể, Fed sẽ sẵn sàng điều chỉnh chính sách, ông nói.

Catarina Saraiva, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ