Trước thềm cuộc họp RBA tháng 9: Kịch bản nào dễ xảy ra nhất?

Trước thềm cuộc họp RBA tháng 9: Kịch bản nào dễ xảy ra nhất?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

22:18 06/09/2021

Một câu hỏi đặt ra cho RBA đó là liệu có nên trì hoãn việc mua trái phiếu theo kế hoạch hay không khi sự bùng phát ngày càng tồi tệ của biến thể Delta làm mờ đi triển vọng phục hồi kinh tế nước Úc.

10 trong số 16 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát kỳ vọng RBA sẽ trì hoãn việc giảm tốc độ mua trái phiếu trong cuộc họp vào thứ 3 tới, mặc dù Thống đốc Philip Lowe đã trình bày trong cuộc họp tháng 8 rằng kế hoạch của NHTW sẽ không có gì thay đổi bất chấp tác động của COVID-19 như vậy. Ông cũng cho rằng việc duy trì nới lỏng sẽ không giúp ích gì nhiều cho nền kinh tế và chính phủ đã sẵn sàng có những chính sách hỗ trợ tốt hơn. Tại cuộc họp trước đó vào tháng 8, RBA đã cho biết họ sẽ giữ nguyên kế hoạch giảm tốc độ mua trái phiếu từ tháng 9 từ 5 tỷ AUD/tuần xuống 4 tỷ AUD/tuần.  

“Thống đốc đã mạnh mẽ ủng hộ kế hoạch giảm QE vào tháng trước với lý do QE sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng năm 2022, có thể sẽ rất nóng, và chính sách tài khóa sẽ phù hợp hơn. Tôi cho rằng cả hai lập luận này đều có lý, nếu chúng ta ở thời điểm cách đây 1 tháng”, Andrew Boak, nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs chi nhánh Australia cho biết.

Trong khi nền kinh tế đã suy yếu kể từ khi các lệnh phong tỏa được áp dụng, bối cảnh toàn cầu có thể khiến RBA có cớ để tiếp tục duy trì quyết định của mình, khi Fed và ECB rất có thể bắt đầu thắt chặt vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, trong biên bản cuộc họp tháng 8, RBA cũng cho biết họ đã sẵn sàng cho kịch bản có thêm tin tức xấu về tình hình dịch bệnh dẫn đến "một bước lùi đáng kể" cho sự phục hồi. Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà làm luật có suy nghĩ rằng dịch COVID-19 có khiến nền kinh tế có chịu một bước lùi đáng kể hay không.

Các bang New South Wales và Victoria, đóng góp khoảng 55% GDP và cả hai đều bị phong tỏa, đang hướng tới việc chủng ngừa để thoát khỏi cuộc khủng hoảng sức khỏe thay vì cố gắng đẩy số ca nhiễm về 0.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ