Trước ngưỡng cửa của một thập kỷ khan hiếm: Đã đến lúc “Mọi thứ đạt đỉnh”

Trước ngưỡng cửa của một thập kỷ khan hiếm: Đã đến lúc “Mọi thứ đạt đỉnh”

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

03:36 27/05/2023

Làn sóng xung đột về sự khan hiếm đã lan rộng khắp toàn cầu, việc chi tiêu cho nguyên liệu thô và cơ sở hạ tầng không theo kịp nhu cầu là lĩnh vực đáng chú ý nhất, và chúng tôi dự đoán đây sẽ là mối quan tâm dài hạn.

Làn sóng xung đột về sự khan hiếm đã lan rộng khắp toàn cầu, từ các kệ siêu thị trống rỗng đến cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, tạo ra một thực tế khắc nghiệt mà chúng ta gọi là thời kỳ "Mọi thứ đạt đỉnh". COVID-19 đóng vai trò là hồi chuông cảnh tỉnh của thập kỷ, chứng minh rằng trên thực tế, một vấn đề nan giải có thể kéo theo sự sụp đổ của nền kinh tế toàn cầu.
Nguy cơ khan hiếm
Đại dịch coronavirus, cùng với các đợt đóng cửa sau đó, đóng vai trò là "chất xúc tác", cho thấy những ảnh hưởng nặng nề. Đột nhiên, những thứ thông thường như giấy vệ sinh, trứng, sữa và thịt gia cầm trở nên khan hiếm. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến chip máy tính mà còn cả thuốc men. Đó không chỉ là dịch bệnh; cuộc xung đột ở Ukraine đã làm nhấn mạnh sự mong manh của mạng lưới năng lượng toàn cầu của chúng ta. Trận chiến này đã ảnh hưởng đến việc cung cấp các mặt hàng quan trọng như dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và lúa mì, buộc chúng ta phải đối mặt với hậu quả của sự khan hiếm.
Mặc dù đại dịch Covid và các đợt phong tỏa sau đó, cũng như cuộc chiến Nga-Ukraine, đã làm nổi bật tốc độ mà một số mặt hàng có thể nhanh chóng biến mất hoặc không còn nữa, nhưng thực tế là Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã theo đuổi các chiến lược khiến chúng ta phụ thuộc quá mức vào chuỗi cung ứng, và nhiều chính sách trong số này vẫn đang được áp dụng.
Việc chi tiêu cho nguyên liệu thô và cơ sở hạ tầng không theo kịp nhu cầu là lĩnh vực đáng chú ý nhất, và chúng tôi dự đoán đây sẽ là mối quan tâm dài hạn. Điều này một phần là do thị trường giá xuống kéo dài đối với hàng hóa sau đợt tăng giá lớn vừa qua, nhưng gần đây hơn, hoạt động ủng hộ bền vững môi trường của các phong trào ESG và BANANA Green tiếp tục gây ra những hạn chế đáng kể đối với hoạt động khai thác và khoan, dẫn đến mức tồn kho nội địa thấp kỷ lục đối với các mặt hàng chính .
Cuộc khủng hoảng dầu mỏ và nhiên liệu hóa thạch
Để đối phó với áp lực pháp lý và chính trị, các doanh nghiệp năng lượng tiếp tục giảm sản xuất và đầu tư dài hạn vào môi trường năng lượng. Tuy nhiên, địa chất cũng là một yếu tố. Những năm 1960 chứng kiến ​​đỉnh cao của những khám phá về năng lượng, với sản lượng đạt đỉnh vào những năm 1970. Theo Đánh giá thống kê của BP, 46 trong số 55 quốc gia sản xuất dầu đã đạt đến đỉnh cao và hiện đang suy giảm. Điều này chỉ còn lại chín quốc gia chịu trách nhiệm bù đắp sự thiếu hụt.
Một số dấu hiệu củng cố quan điểm này. Xác nhận của Bộ trưởng Nga vào tháng 4 năm 2021 rằng sản lượng của nước này sẽ không thể trở lại mức của năm 2019, cũng như tiết lộ trong chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Ả Rập Xê Út rằng không thể tăng thêm công suất vượt quá 13 triệu thùng mỗi ngày, chỉ ra một một thực tế không thể phủ nhận: đỉnh cao của dầu "rẻ" là đây, và nó có thật.
Đây là một phát hiện đáng lo ngại trong một thế giới nơi nhiên liệu hóa thạch cung cấp năng lượng cho mọi thứ. GDP toàn cầu và hệ thống kinh tế dựa trên nợ dựa trên sự tăng trưởng liên tục, điều khó có thể thực hiện được nếu không có năng lượng, đặc biệt là năng lượng rẻ tiền. Hiện tại, nhiên liệu hóa thạch chiếm 82% mức tiêu thụ năng lượng, duy trì nền kinh tế hiện đại, phức tạp của chúng ta.
Công việc đang được tiến hành: Quá trình chuyển đổi xanh
Thoạt nhìn, chuyển sang nền kinh tế xanh dường như là một giải pháp. Tuy nhiên, ngày càng rõ ràng rằng quá trình chuyển đổi xanh là không bền vững ở hiện tại. Một số lượng lớn kim loại cần thiết để tạo ra một thế hệ công nghệ tái tạo là một thách thức lớn. Một vấn đề khác là sự không nhất quán của các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Chúng không liên tục, không có khả năng cung cấp điện liên tục và không vận dụng được cho khoảng hai phần ba trái đất, nơi sản xuất gió và mặt trời không đủ.
Hãy xem xét tầm quan trọng tuyệt đối của nỗ lực cần thiết để thay thế mức sử dụng năng lượng hiện tại của chúng ta là 89.9 triệu thùng mỗi ngày, hay 32.8 tỷ thùng dầu mỗi năm. Chúng ta cần 15,600 lò phản ứng hạt nhân, 15,611,000 tua-bin gió, 380 triệu mẫu đất cho các tấm pin mặt trời hoặc 10 tỷ mẫu nông nghiệp khổng lồ cho nhiên liệu sinh học. Hơn nữa, chúng ta có những thách thức trong việc khai thác và xử lý kim loại đất hiếm cần thiết cho các công nghệ này, một lĩnh vực do Trung Quốc kiểm soát.
Liệu đây có phải một cuộc chiến tài nguyên sắp xảy ra?
Sản lượng dầu đạt đỉnh sắp xảy ra cần được đánh giá lại ngay lập tức. Mọi thứ trong nhà và cửa hàng của chúng ta đều được vận chuyển bằng xe tải. Khi đối mặt với những thực tế này, chúng ta phải nhận ra khả năng thiếu hụt, mất điện và lạm phát lớn hơn. Nguy hiểm nằm ở chỗ không chuẩn bị trước để tránh xung đột tài nguyên, vốn là nguyên nhân chính dẫn đến chiến tranh trong suốt lịch sử.
Thật vậy, chúng ta phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn và có vẻ như những nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu thường tuân theo niềm tin bảo thủ hơn là một cách tiếp cận hợp lý về mặt khoa học. Hoa Kỳ, quốc gia có nguồn tài nguyên dồi dào, không phải chịu thiệt hại do khan hiếm tài nguyên, mà do các quyết định chính sách thường không chính xác.
Mặc dù nhiều sự chú ý đã tập trung vào chip bán dẫn trong những năm gần đây, nhưng các kim loại đất hiếm, vốn là nền tảng của nhiều công nghệ tiên tiến và ứng dụng quân sự, cũng như năng lượng mặt trời, gió và xe điện, có thể ngày càng trở thành nguồn gốc của xung đột.
Cơ hội đầu tư trong bối cảnh khan hiếm
Có những khả năng đầu tư trong khi xảy ra các vấn đề. Dầu vẫn là một lựa chọn đầu tư dài hạn tiềm năng cho các nhà đầu tư giá trị, thể hiện qua việc Warren Buffett tiếp xúc với lĩnh vực này. Các kim loại cơ bản, đóng vai trò là nền tảng cho nhiều doanh nghiệp, cũng ngày càng hiếm, điều này có thể khiến chúng trở thành lựa chọn đầu tư hấp dẫn trong dài hạn.
Ngoài ra, chúng tôi cảm thấy rằng các công ty thiết bị khai thác/nông nghiệp, dược phẩm và mặt hàng chủ lực là những lĩnh vực để các nhà đầu tư dài hạn xem xét, đặc biệt là trong các tập đoàn blue-chip vững chắc với mức cổ tức tương đối hấp dẫn. Cách tiếp cận của chúng ta đối với các chiến lược đầu tư và quản lý tài nguyên phải thay đổi trong kỷ nguyên khan hiếm. Thật không may, trừ khi có một sự thay đổi đáng kể trong bầu không khí chính trị hoặc quy định xung quanh việc khai thác và sản xuất nguyên liệu thô mà tất cả chúng ta đều cần, mức tồn kho thấp mà chúng ta đang thấy trong không gian tài nguyên có khả năng khiến giá cao hơn trong những năm tới.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ