Trước giờ G phiên họp FOMC tháng 9 - Thị trường đang kỳ vọng điều gì?

Trước giờ G phiên họp FOMC tháng 9 - Thị trường đang kỳ vọng điều gì?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

17:08 22/09/2021

Mọi ánh mắt đang đổ dồn vào quyết định của Fed trong phiên họp tháng 9

Fed được kỳ vọng giữ nguyên chính sách trong phiên họp tháng 9
Fed được kỳ vọng giữ nguyên chính sách trong phiên họp tháng 9

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ thu hẹp chương trình mua tài sản vào cuối năm nay đồng thời có thể dịch chuyển thời điểm tăng lãi suất trở lại vào năm 2022. Fed gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất và tốc độ mua trái phiếu ở mức 120 tỷ USD/tháng trong phiên họp sắp diễn ra. Tuy nhiên, sự chú ý thực sự sẽ hướng tới biểu đồ dotplot và số liệu dự phóng kinh tế mới.

Ở biểu đồ dotplot gần nhất, đã có 7/18 thành viên Fed đồng ý với việc nâng lãi suất kể từ năm 2022. Với việc dự báo lạm phát nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh tăng trong phiên họp lần này, có thể sẽ có thêm thành viên gia nhập vào "câu lạc bộ 2022". Việc sự ủng hộ tăng lãi suất sớm ngày càng đông đảo sẽ xói mòn thông điệp của Chủ tịch Powell rằng cần kiên nhẫn hơn khi rủi ro từ Covid-19 vẫn còn hiện hữu.

"Câu chuyện về thu hẹp đã được nhắc đi nhắc lại do đó khó có thể gây ra nhiều bất ngờ, trong khi đó biểu đồ dotplot sẽ khó lường hơn" Roberto Perli, nhà cựu kinh tế học tại Fed nhận định. 

Những kết quả công việc của ông Powell cũng sẽ được đánh giá bởi Nhà Trắng. Nhiệm kỳ 4 năm của ông tại Fed sẽ kết thúc vào tháng 2 tới. Phần lớn các nhà kinh tế học đều kỳ vọng Tổng thống Joe Biden sẽ giữ ông lại chiếc ghế nóng, tuy vậy một số người cấp tiền mong muốn chính phủ chọn ra một vị chủ tịch mới. Quyết định cuối cùng của ông Biden sẽ được đưa ra vào mùa thu này.

Kế hoạch thu hẹp tốc độ QE

Vấn đề nổi cộm kể từ đầu tuần về rủi ro vỡ nợ của tập đoàn bất động sản Evergrande có lẽ sẽ chưa đủ để làm thay đổi giọng điệu của Fed trong phiên họp lần này. Phần lớn thời lượng cuộc họp nhiều khả năng sẽ tập trung vào thời điểm thực hiện, cấu phần và tốc độ của quá trình thu hẹp dần QE. Fed hiện đang mua 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 40 tỷ USD trái phiếu thế chấp bất động sản mỗi tháng. Các nhà làm luật đã cam kết sẽ duy trì tôc độ này cho tới khi nền kinh tế cho thấy sự "phục hồi đáng kể" về lạm phát và việc làm.

Thông báo của FOMC

Trong bài phát biểu vào cuối tháng 8 tại Jackson Hole, Chủ tịch Powell đã nói rằng FOMC có thể bắt đầu thu hẹp nới lỏng trong năm nay khi đã đạt được mục tiêu về lạm phát và thị trường lao động đã có những bước tiến rõ rệt. Giọng điệu này có thể sẽ được lặp lại trong bài phát biểu sau cuộc họp lần này.

Quan điểm của các nhà kinh tế học tại Bloomberg 

Thông báo sau phiên họp nhiều khả năng sẽ nói rằng lạm phát đã đạt được mục tiêu phục hồi đáng kể tới mục tiêu của Fed và thị trường lao động được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện trong năm nay - 2 điều kiện để cơ quan này bắt đầu thắt chặt chính sách. 

Mặc dù biến thể delta đã có một số tác động tiêu cực tới thị trường việc làm, FOMC có thể sẽ không có nhiều thay đổi trong thông điệp của mình khi tiếp tục lặp lại việc nền kinh tế vẫn đang phục hồi và xu hướng tăng của lạm phát chỉ là tạm thời.

Một số Thống đốc ngân hàng địa phương của Fed, dẫn đầu bởi James Bullard và Robert Kaplan, đã kêu gọi việc thu hẹp chính sách sớm. Tuy nhiên, họ không nằm trong số những người bỏ phiếu của năm nay, do vậy việc trì hoãn tới tháng 11 hay tháng 12 có thể sẽ không gây ra nhiều sự phản đối.

Dự báo

Phần lớn các nhà kinh tế học được khảo sát bởi Bloomberg kỳ vọng biểu đồ dotplot sẽ tiếp tục cho thấy lần tăng lãi suất sớm nhất là vào năm 2023, bất chấp rủi ro về lạm phát có thể đẩy thời điểm này lên sớm hơn. 
Hơn 1/3 các nhà kinh tế cho rằng số lần tăng lãi suất sẽ tăng lên 2 lần trong năm 2023, tức lần tăng đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2023. Ngoài ra, lãi suất cũng được dự đoán sẽ tăng 3 lần trong năm 2024.

Dự phóng về lạm phát cũng sẽ nhận được nhiều sự chú ý. Phần lớn các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát sẽ tăng lên mức 3.8% trong năm nay và giảm về mức 2.2% trong năm 2022. 

Phát biểu sau cuộc họp

Ông Powell nhiều khả năng sẽ phát biểu rằng FOMC vẫn tiếp tục bàn luận về quá trình thu hẹp và phát đi tín hiệu rằng có thể sẽ hành động vào cuộc họp tiếp theo ngày 02-03/11. Ông cũng sẽ nhấn mạnh vào vấn đề lạm phát dựa trên những dữ liệu công bố gần nhất và liệu rằng kỳ vọng lạm phát của người dân Mỹ có đang dịch chuyển trong thời gian gần đây. Câu hỏi về rủi ro đến từ thị trường bất động sản Trung Quốc tới sự ổn định của thị trường tài chính toàn cầu cũng có thể sẽ được đặt ra đối với vị chủ tịch Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ