Trung Quốc yêu cầu người dân mua cổ phiếu để thúc đẩy thị trường - "Mỹ có Fed, còn Trung Quốc có truyền thông!"

Trung Quốc yêu cầu người dân mua cổ phiếu để thúc đẩy thị trường - "Mỹ có Fed, còn Trung Quốc có truyền thông!"

12:16 07/07/2020

Các chiến lược gia nói rằng có 2 yếu tố đang giúp thúc đẩy chị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh là sự lạc quan về Trung Quốc và quan điểm rằng các Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thị trường.

Một bài xã luận trên trang nhất của Tạp chí Chứng khoán trong nước tại Trung Quốc đang được chú ý vì đã thúc đẩy cho thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh và sau đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa cho chị trường toàn cầu. Chứng khoán Thượng Hải đã tăng 5.7%, sau khi bài báo cho biết các nhà đầu tư có thể trông chờ vào "hiệu ứng giàu có của thị trường" và triển vọng cho một "Xu hướng tăng lành mạnh".

Peter Boockvar, chiến lược gia đầu tư tại Bleakley Advisory Group, đã viết: "Mỹ có Fed để thúc đẩy thị trường tăng trưởng, Trung Quốc có phương tiện truyền thông trong nước"

Các nhà đầu tư cá nhân đóng 1 vai trò rất quan trọng trong đà tăng giá mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm qua, chỉ số CSI 300 của Thượng Hải và Thẩm Quyến đã tăng gần 6%, lên mức cao nhất trong năm năm trở lại đây, chứng khoán Hong Kong cũng tăng 3.8%.

Mark Williams, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Capital economics nói rằng: “Trong lịch sử, có khá nhiều giai đoạn mà các nhà hoạch định chính sách đã sử dụng phương tiện truyển thông để thúc đẩy cho thị trường chứng khoán, nhưng không phải lúc nào nó cũng có một kết cục tốt đẹp. Chúng tôi đã thấy điều đó từ năm 2015, chính xác mọi thứ cũng bắt đầu sau một tuyển bố của các nhà hoạch định chính sách. Họ đã cố gắng đẩy thị trường lên cao hơn và cách này đã hoạt động hiệu quả được một thời gian và sau đó thị trường đã sụp đổ."

Williams cho biết các nhà đầu tư chạy vào thị trường đại lục rõ ràng đã được bật đèn xanh bởi chính quyền Trung Quốc. Ông nói: "Ngay bây giờ, thật hợp lý khi các nhà đầu tư nhảy vào thị trường bởi vì các nhà hoạch định chính sách đang nói với họ rằng thị trường sẽ tăng và tăng trong một thời gian dài”. Và điều này có lẽ sẽ khó ổn định.

Nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với nhiều khó khăn khác nhau, bao gồm các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ và tăng trưởng chậm vì xu hướng dịch chuyển hoạt động của các công ty ra khỏi Trung Quốc. Nhưng trong thời gian tới, triển vọng cải thiện của Trung Quốc sẽ tiếp tục lan tỏa ra các thị trường khác, thúc đẩy tâm lý tích cực đối với thương mại toàn cầu.

Williams nói rằng: "Nền kinh tế đã bật tăng trở lại sau Covid-19, tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ làm tốt hơn so với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, nhưng nền kinh tế toàn cầu đang ở trong tình trạng tồi tệ."

Boockvar cho biết có thể sẽ có một một vài lời giải thích cho đà tăng của thị trường Trung Quốc.

Ông Boockvar nói rằng: “Các thị trường chứng khoán quốc tế tăng trưởng kém xa thị trường Mỹ trong 10 năm qua, hãy nhìn vào chí số chứng khoán Shanghai composite và nó vẫn giảm hơn 50% so với đỉnh của năm 2007. Bạn có thể tin tưởng vào các nhà đầu tư cá nhân ... nhưng có lẽ Hoa Kỳ sẽ sớm bị thu hẹp khoảng cách".

Chí số chứng khoán của Thượng Hải đã đứng đầu với mức tăng 5.8% trong tuần trước. Nikkei của Nhật Bản đã tăng 1.8% vào thứ Hai, trong khi Kospi của Hàn Quốc đã tăng 1.7%.

Ông Boockvar nói: “Có lẽ là đã đến thời điểm tăng mạnh mẽ của thị trường châu Á, nơi đã kiểm soát dịch bệnh tốt hơn Hoa Kỳ”.

Biểu đồ Shanghai vs S&P500 trong 5 năm kể từ 2015 tới nay.

Vào thứ Sáu, dữ liệu PMI dịch vụ của Trung Quốc đã chứng kiến ​​mức tăng tốt nhất trong một thập kỷ vừa qua. Dữ liệu Caixin dịch vụ trong tháng 6 của Trung Quôc đã tăng lên 58.4 cao hơn so với tháng trước đó là 55. Chỉ số PMI Hong Kong tháng 6 ở mức 49.6 tăng từ 43.9 vào tháng Năm.

Andrew Brenner của National Alliance nói rằng: "Có những điều khác đang diễn ra ở Trung Quốc. Nếu họ muốn thị trường chứng khoán tăng, nó sẽ tăng. Đà tăng cũng đã được hỗ trợ bởi hành động chốt các vị thế bán (Short-covering) của thị trường". Brenner vừa nói vừa xem các hành động giá qua đêm, ông thấy rằng có vẻ như đang có một cuộc chạy đua để mua.

Ngay cả khi các ca nhiếm Covid-19 mới đang tăng lên, thị trường chứng khoán của Mỹ vẫn mở cửa cao hơn, sau khi thị trường chứng khoán trên toàn thế giới tăng mạnh, ngoại trừ Úc. DAX của Đức tăng 1.6% và FTSE tăng 1.7%. Cổ phiếu của các công ty châu Âu giao thương với Trung Quốc, ví dụ như các công ty sản xuất ô tô cũng đã tăng cao hơn.

Brenner nói rằng: "Tôi bắt đầu tin rằng tình hình ca nhiễm Covid-19 mới là một chỉ báo ngược. Mọi việc càng tồi tệ hơn thì thị trường càng tăng mạnh hơn vì điều đó có nghĩa là Fed phải hành động và các gói kích thích tài khóa sẽ sẽ tiếp tục được tung ra".

Boockvar cho biết thị trường hầu như không quan tâm tới dịch bệnh nữa vì các gói kích thích. Ông nói: "Bạn phải tự hỏi rằng liệu Fed có cảm thấy xấu hổ không khi thị trường chứng khoán đang ở mức cao kỷ lục trong khi tình trạng nền kinh tế vẫn đang tồi tệ?".

Đối với thị trường Trung Quốc, Hao Hong của Bocom International nói với CNBC rằng "Thượng Hải đã vượt qua đường trung bình động 850 ngày (MA850)".

"Thị trường tiếp tục tin rằng Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục kích thích hỗ trợ cho nền kinh tế, như các động thái nới lỏng tín dụng và chinh sách tiền tệ gần đây của Trung Quốc". Nhưng ông Hong cũng nói thêm, "Ở Trung Quốc, "bull market" sẽ rời đi cũng nhanh như cách mà nó đã đến!”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ