Trung Quốc trừng phạt trả đũa cựu bộ trưởng Mỹ và những người khác

Trung Quốc trừng phạt trả đũa cựu bộ trưởng Mỹ và những người khác

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:28 26/07/2021

Trung Quốc ngày 23-7 cho biết nước này đã trừng phạt trả đũa đối với các cá nhân Mỹ, trong đó có cựu bộ trưởng thương mại Wilbur Ross, nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức Trung Quốc tại Hong Kong.

Cựu bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross
Cựu bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross

"Phía Mỹ đã trừng phạt bất hợp pháp các quan chức tại Hong Kong. Những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Trung Quốc" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Theo Hãng tin Reuters, đây là các biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Trung Quốc áp đặt theo luật chống trừng phạt của nước ngoài, được thông qua vào tháng 6, và diễn ra chỉ vài ngày trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tới thăm Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với một số đại diện hiện tại và cựu đại diện của một loạt cơ quan Mỹ, trong đó có Ủy ban Điều hành Quốc hội về các vấn đề Trung Quốc và Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung.

Các tổ chức khác cũng được liệt kê vào danh sách trừng phạt của Trung Quốc, trong đó có Viện Dân chủ quốc gia về các vấn đề quốc tế, Viện Cộng hòa quốc gia, Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), và Hội đồng Dân chủ Hong Kong (HKDC) có trụ sở tại Washington.

Đáp lại, thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Jen Psaki cho biết trong một cuộc họp báo rằng Mỹ "không nao núng" trước động thái trừng phạt của Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai trong năm nay Trung Quốc trừng phạt các quan chức từng phục vụ dưới thời chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump, người đã có đường lối cứng rắn với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã kêu gọi các đồng minh và đối tác hợp tác chặt chẽ với Mỹ hơn để đối phó với Trung Quốc, liên quan đến những hành động của Trung Quốc ở Hong Kong, Tân Cương, Biển Đông...

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết chuyến đi của bà Sherman tới Trung Quốc vào cuối tuần này là một nỗ lực nhằm đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai cường quốc sẽ không trở thành xung đột.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 16-7 đã đưa 7 phó trưởng văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hong Kong vào danh sách trừng phạt. Tài sản của những người này ở Mỹ (nếu có) sẽ bị đóng băng và bị cấm giao dịch với các công ty, công dân Mỹ.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ