Trung Quốc: Thanh khoản trên thị trường chứng khoán tăng đột biến vì hạn chế về kênh đầu tư

Trung Quốc: Thanh khoản trên thị trường chứng khoán tăng đột biến vì hạn chế về kênh đầu tư

17:03 12/09/2021

Nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đang chuyển sang thị trường chứng khoán trong nước khi Chính phủ áp các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các kênh đầu tư sinh lời khác như bất động sản và tiền kỹ thuật số.

Từ cuối tháng 7/2021, giá trị giao dịch hằng ngày của các cổ phiếu A tại Trung Quốc luôn duy trì trên ngưỡng 1,000 tỷ CNY (tương đương 154.56 tỷ USD). Trong ngày 01/09, giá trị giao dịch đã chạm mức cao nhất năm nay là 1,710 tỷ CNY, cao hơn khoảng 2 lần so với giá trị giao dịch bình quân trong ngày của 2 năm trước, theo Wind Information.

Cũng trong ngày 01/09, riêng khối lượng giao dịch các cổ phiếu thuộc chỉ số Shanghai Composite đạt 842.2 tỷ CNY, mức cao nhất từ tháng 7/2015 – thời điểm thị trường chứng khoán Trung Quốc chứng kiến đợt sụt giảm kinh hoàng do tình trạng đầu cơ cao.

6 năm sau đó, mùa hè 2021 là thời điểm lĩnh vực giáo dục và công nghệ tại nền kinh tế thứ 2 thế giới phải đối mặt với những quy định siết chặt của Chính phủ. Sáng kiến “thịnh vượng chung”- sự giàu có vừa phải đối với tất cả mọi người thay vì chỉ một số người - của Chủ tịch Tập Cận Bình như là một động lực cho những quy định đó.

Kinh tế trưởng Ting Lu của Nomura kỳ vọng động lực chính trị mới này của Bắc Kinh nhằm giảm bớt bất bình đẳng giàu nghèo sẽ tác động nhiều nhất đến lĩnh vực bất động sản.

Trong vài thập kỷ qua, giá nhà tăng đã thút đẩy tình trạng đầu cơ tăng đáng kể trên thị trường bất động sản. Trong khi đó, chính xu hướng tăng này đã gây ra những gánh nặng tài chính cho những hộ gia đình khao khát mua được nhà trong khu vực thuận tiện cho việc học tập và làm việc. Những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc thường nhấn mạnh “nhà là để ở, không phải để đầu cơ” và đã hạn chế các công ty xây dựng triển khai các dự án nhà mới làm phát sinh các khoản nợ cao.

Trong một báo cáo hôm 24/08, ông Lu cho rằng: “Các thị trường có thể quay sang tập trung nhiều vào các quy định siết chặt mà quên đi một vấn đề lớn: Việc Chính phủ áp những hạn chế đối với lĩnh vực tài sản Trung Quốc - lĩnh vực đóng góp 25% vào tăng trưởng kinh tế trong nước và 50% ngành xây dựng toàn cầu”.

Kinh tế trưởng Lu cũng nói thêm: “Các thị trường nên chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra. Đó có thể là tăng trưởng kinh tế suy yếu tồi tệ hơn dự báo; nhiều khoản nợ và trái phiếu không đủ khả năng chi trả và cả sự hỗn loạn tiềm ẩn trên thị trường chứng khoán”.

Giao dịch chứng khoán ngắn hạn nhiều hơn

Trong năm 2018, khoảng 65% tài sản tư nhân tại Trung Quốc nằm trong bất động sản, theo Noah Research. Dòng vốn này có thể chuyển sang cổ phiếu.

Schelling Xie, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Stansberry China cho rằng: “Đầu cơ vào bất động sản chắc chắn là không còn phù hợp nữa. Từ khi nhà nước áp các quy định siết chặt về giao dịch tiền kỹ thuật số trong năm nay, số tiền này chảy vào đâu?”

Ông Xie kỳ vọng nhiều vốn sẽ được rót vào thị trường chứng khoán, nhất là khi tăng trưởng kinh tế bất ổn, nhà đầu tư kỳ vọng chính sách tiền tệ chỉ có nới lỏng hơn và dòng vốn phong phú hơn.

Sau cú giảm kinh hoàng vào năm 2015, thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới đã tăng trưởng đáng kể và thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức hơn. Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư cá nhân theo khuynh hướng đầu cơ, hành vi giao dịch của họ vẫn nằm trong một thị trường chứng khoán khá giống với một ván bài.

“Trong đợt tăng mạnh về khối lượng giao dịch gần đây nhất, nhiều nhà đầu tư đã chuyển từ đầu tư dài hạn sang đầu cơ ngắn hạn. Đối với một nhà đầu tư đủ nhạy cảm, sẽ không khó để họ có thể tìm thấy đà tăng của một số cổ phiếu ít được biết đến”, ông Xie nói.

Sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đã tác động khác nhau đến các chỉ số. Trong tuần kết thúc vào ngày 03/09, chỉ số Shanghai composite tăng hơn 2%, chỉ số Shenzhen composite ít thay đổi trong khi Star 50 lại giảm hơn 5%.

Ông Chaoping Zhu, Chuyên gia phân tích thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset cho rằng: “Khối lượng giao dịch cao gần đây được thúc đẩy nhờ sự luân chuyển về lĩnh vực đầu tư. Đứng trước những bất ổn thị trường dai dẳng, nhà đầu tư đã và đang bán các cổ phiếu tăng trưởng có giá trị cao và đang mua vào cổ phiếu của các lĩnh vực có giá trị thấp”.

“Chẳng hạn, những mã blue chip giá trị thấp trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và tài sản đang thu hút một lượng lớn dòng vốn”, ông Chaoping Zhu nói.

Ông Zhu cũng cho biết thêm, giao dịch định lượng cũng đã tăng trong thời gian gần đây”.

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ