Trung Quốc: PMI Caixin dịch vụ bất ngờ tăng

Trung Quốc: PMI Caixin dịch vụ bất ngờ tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:13 06/06/2023

Triển vọng kinh tế của Trung Quốc vẫn ở mức đáng lo ngại khi ngành sản xuất cho thấy một bức tranh không rõ ràng.

Trung Quốc: PMI Caixin dịch vụ bất ngờ tăng
Trung Quốc: PMI Caixin dịch vụ bất ngờ tăng

Tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ tiếp tục được duy trì. PMI dịch vụ tháng 5 của S&P đã tăng từ 56.4 lên 57.1 trong tháng 4. Con số này mạnh hơn PMI phi sản xuất chính thức (do Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố) - dữ liệu đã giảm nhẹ trong tháng 5, ở mức 54.5, mặc dù vẫn trên 50. Cả hai bộ PMI đều chỉ ra sự phục hồi trong tiêu dùng và dịch vụ.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế của Trung Quốc vẫn ở mức đáng lo ngại khi ngành sản xuất cho thấy một bức tranh không rõ ràng. PMI Caixin ngành sản xuất tháng 5, công bố vào tuần trước, đã cải thiện lên 50.9, trái ngược với số liệu PMI sản xuất chính thức đã giảm xuống dưới 50. PMI chính thức có xu hướng theo sát dữ liệu hoạt động thực của Trung Quốc hơn so với PMI Caixin .

Hơn nữa, niềm tin của khu vực tư nhân vẫn còn yếu và điều này có thể tiếp tục ảnh hưởng đến các quyết định tuyển dụng và đầu tư của các công ty. Điều này có thể sẽ làm giảm sự phục hồi tiêu dùng trong nửa cuối năm. Trong khi đó, sẽ không dễ dàng để thị trường bất động sản có thể ổn định một cách bền vững khi sự hạ nhiệt của bong bóng thị trường nhà đất Trung Quốc tiếp tục chậm rãi. Ngoài ra, bất kỳ chính sách kích thích vĩ mô mới nào cũng sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý. Tuy vậy, sẽ không có gói kích thích lớn nào được triển khai trong thời gian tới do căng thẳng tài chính mà chính quyền địa phương đang phải đối mặt.

Trên thị trường FX, USD/CNY đã tăng hơn mức 7.12 vào ngày hôm qua nhưng sau đó đã giảm trở lại. Cặp tiền này đã tăng 40 pips để đóng cửa ngay trên 7.10. USD-CNH đã tăng 100 pips lên sát 7.12 trong phiên hôm qua.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ