Trung Quốc phát tín hiệu nới lỏng chính sách cùng khả năng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Trung Quốc phát tín hiệu nới lỏng chính sách cùng khả năng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

06:53 09/01/2024

Chính quyền Trung Quốc cho biết họ có thể giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để tăng cường cho vay, ngay cả sau khi PBOC cung cấp một lượng lớn thanh khoản trong những tuần gần đây.

PBOC có thể sử dụng các hoạt động thị trường mở, các cơ sở cho vay trung hạn và yêu cầu dự trữ cùng với các công cụ chính sách tiền tệ khác để hỗ trợ cho tăng trưởng tín dụng, Zou Lan, người đứng đầu bộ phận chính sách tiền tệ của PBOC cho hay.

Ngân hàng này cũng sẽ tăng cường điều chỉnh các chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, ông Zou cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối ngày thứ Hai.

Ông Zou đã đưa ra những bình luận tương tự trước công chúng vào tháng 7 trước khi PBOC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vào tháng 9. Nhận xét của ông cũng được đưa ra khi các trader đang tăng cường đặt cược vào việc nới lỏng tiền tệ hơn trong năm nay, do sự phục hồi kinh tế yếu kém buộc các cơ quan chức năng phải cắt giảm lãi suất và cung cấp thanh khoản.

Các nhà hoạch định chính sách đã cấp khoản vay một năm trị giá 800 tỷ nhân dân tệ (111 tỷ USD) chưa từng có cho các ngân hàng thương mại vào giữa tháng 12 và bơm thêm tiền mặt ngắn hạn thông qua các hoạt động thị trường mở vào cuối năm.

Neo Wang, giám đốc điều hành nghiên cứu Trung Quốc tại Evercore ISI, cho biết: “PBOC vẫn nợ thị trường một khoản cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc mặc dù lượng thanh khoản được bơm vào cao kỷ lục. Thị trường chứng khoán đang rất cần tin tốt. Chúng tôi cho rằng việc cắt giảm 25 điểm cơ bản sẽ sớm diễn ra và ngân hàng cũng có thể cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn và lãi suất cơ bản trong hai tuần tới’’.

Chỉ số CSI 300 đã giảm 1.3% vào thứ Hai, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019. Chỉ số này đã giảm trong mọi phiên trong năm nay và giảm hơn 4%, trở thành một trong những chỉ số có hiệu suất đáng thất vọng nhất thế giới. Chỉ số HSCEI giảm hơn 2%, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022, trong đó cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức giảm điểm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong gần 4 năm, trong khi các ngân hàng có thể huy động trái phiếu ngắn hạn trên thị trường tiền tệ với giá rẻ hơn so với từ ngân hàng trung ương. Các dấu hiệu cho thấy PBOC đang giảm bớt sự kiểm soát đối với đồng nhân dân tệ và việc các ngân hàng thương mại lớn giảm lãi suất tiền gửi cũng là tín hiệu tốt cho việc đặt cược vào việc nới lỏng chính sách hơn nữa.

Theo Financial New, việc cắt giảm RRR sẽ giải phóng thanh khoản dài hạn cho nền kinh tế Trung Quốc sau khi nước này ước tính sẽ bơm ra hơn 500 tỷ nhân dân tệ sau đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Theo ông Zou, PBOC cũng sẽ thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tình trạng tiền nhàn rỗi, đồng thời hướng dẫn các tổ chức tài chính tăng cường quản lý rủi ro thanh khoản để đảm bảo hoạt động thị trường tiền tệ ổn định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ