Trung Quốc: NPC đưa ra mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn

Trung Quốc: NPC đưa ra mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn

10:56 06/03/2023

Phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC) đã diễn ra vào Chủ nhật (5/3). Thủ tướng Lý Khắc Cường đã gửi Báo cáo Công tác Chính phủ trước khi kết thúc nhiệm kỳ tới NPC.

Các mục tiêu kinh tế chính đều được đặt ra trong báo cáo, ưu tiên hàng đầu của chính phủ trong năm nay là thúc đẩy nhu cầu trong nước. Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% cho năm nay, cao hơn so với mức tăng trưởng 3% vào năm 2022 và thấp hơn mục tiêu 5.5% của năm ngoái. Các nhà kinh tế đã mong đợi một “mục tiêu tham vọng hơn” là trên 5% thậm chí một số người còn mong đợi từ 5.5% đến 6%.

Việc đặt mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn mang lại nhiều ý kiến khác nhau cho thị trường, đồng thời cũng mang lại cho các quan chức sắp tới nhiều dư địa hơn để điều động. Điều này cũng gợi ý rằng mặc dù tăng trưởng kinh tế rất quan trọng, nhưng chính phủ cũng cần quan tâm đến các mục tiêu chính sách khác như ổn định tài chính. Đặc biệt, chính quyền trung ương có lẽ không muốn gây quá nhiều áp lực lên chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi họ đang phải đối mặt với nhiều căng thẳng tài chính.

Mục tiêu tăng trưởng rõ ràng đưa ra một triển vọng kinh tế “nhẹ nhàng”, thận trọng hơn. Điều này cũng báo hiệu rằng chính phủ có thể sẽ thực hiện chính sách nới lỏng một cách hợp lý. Mục tiêu thâm hụt ngân sách mở rộng lên 3% GDP cho năm nay so với mức thực tế 2.8% vào năm 2022. Tuy nhiên, hạn mức phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương giảm xuống còn 3.8 nghìn tỷ CNY, giảm so với 4.04 nghìn tỷ CNY được phát hành vào năm ngoái. Điều này có nghĩa là chính quyền địa phương có thể sẽ thu hẹp quy mô đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là vào cuối năm nay.

Vẫn còn một số dư địa chính sách để chính phủ điều chỉnh các gói kích thích tiền tệ. Tuy nhiên, trong khi việc mở cửa trở lại thúc đẩy tăng trưởng và giảm nhu cầu kích thích chính sách, thì việc điều tiết tốc độ nới lỏng chính sách quá sớm có thể gây ra rủi ro làm mất động lực kinh tế. Cũng không rõ niềm tin của khu vực tư nhân sẽ được củng cố đến mức nào khi hiện tại chỉ báo này đang ở mức rất thấp. Trung Quốc chỉ đang ở giai đoạn đầu của sự phục hồi và Chính phủ sẽ cần đảm bảo kích thích phù hợp để củng cố niềm tin của cả người tiêu dùng và nhà đầu tư.

USD/CNY suy yếu trong tuần trước, đóng cửa giảm 550 pips xuống 6.90. USD/CNH cũng giảm, đóng cửa dưới ngưỡng 6.90. Tuy nhiên, cặp USD/CNY nhảy vọt lên trên 6.91 ở đầu phiên Âu hôm nay.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ