Trung Quốc: Kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại, tình hình Covid đã qua giai đoạn cao trào nhất

Trung Quốc: Kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại, tình hình Covid đã qua giai đoạn cao trào nhất

10:55 18/01/2023

Quan chức kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết rằng nền kinh tế của đất nước này có thể sẽ phục hồi xu hướng tăng trưởng trước đại dịch trong năm nay sau khi số ca nhiễm coronavirus vượt qua đỉnh điểm

Phó Thủ tướng Lưu Hạc phát biểu tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh công bố dữ liệu kinh tế quý IV tốt hơn kỳ vọng, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi nhanh hơn vào năm 2023.

Với GDP năm 2022 của Trung Quốc chỉ tăng 3%, ông Lưu bày tỏ sự lạc quan về khả năng quay trở lại mức gần 6% đã trước thời kỳ đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc rất có thể sẽ trở lại xu hướng bình thường,” ông Lưu nói, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc sống ở Trung Quốc đã “được khôi phục bình thường” sau khi dỡ bỏ các hạn chế. Trọng tâm của Bắc Kinh trong năm nay sẽ là thúc đẩy nhu cầu trong nước, điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu.

Đề cập đến tình hình lây nhiễm Covid đang khiến các bệnh viện ở Trung Quốc căng thẳng, ông Lưu nói rằng đỉnh dịch đã qua và các ngành liên quan đến tiêu dùng đã hoạt động trở lại bình thường.

Quyết định ngừng xét nghiệm và theo dõi virus trên diện rộng khiến thị trường khó xác định liệu dịch bệnh đã lên đến đỉnh điểm trên toàn quốc hay chưa. Mặc dù vậy, một số quan chức đã tuyên bố rằng đỉnh dịch đã qua ở một số khu vực của đất nước, chỉ sáu tuần sau khi Trung Quốc dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế do Covid-19.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp đến, với hàng triệu người dân di chuyển từ các thành phố về quê, bất kỳ khu vực nào của Trung Quốc đều có khả năng phải đối mặt với dịch bệnh bùng phát trong những ngày tới. Tỷ lệ tử vong cũng có xu hướng chậm hơn trong vài tuần, có nghĩa là điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa xảy ra đối với một số người dân số dễ bị lây nhiễm nhất.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, một người thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã tìm cách xoa dịu mối lo ngại của quốc tế rằng Bắc Kinh đang từ bỏ toàn cầu hóa để tập trung vào sự tự cung tự cấp.

“Thực tế việc mở cửa với thế giới của Trung Quốc là điều bắt buộc, không phải là một phương tiện. Chúng tôi phản đối chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng mở cửa trở lại “là yếu tố chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.”

Ông Lưu cũng cố gắng giải quyết những lo ngại rằng Bắc Kinh đang tạo áp lực lên các doanh nghiệp tư nhân. Ông cho biết việc quay trở lại nền kinh tế kế hoạch là không thể, trong khi nỗ lực của chính phủ vì “sự thịnh vượng chung” không có nghĩa là thực thi sự bình đẳng nghiêm ngặt và đòi hỏi nỗ lực từ các doanh nghiệp.

Về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, vốn đã trải qua một cuộc suy thoái sâu trong hơn một năm sau khi Bắc Kinh hạn chế tài trợ cho lĩnh vực này, ông Lưu nói rằng bất động sản là một “trụ cột” của nền kinh tế và các biện pháp gần đây để cung cấp tài chính cho các nhà phát triển bất động sản đã dẫn đến sự “cải thiện rõ rệt” về cung và cầu nhà ở.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs Group nói rằng nhận xét của ông Lưu cho thấy nhiều gói hỗ trợ cho thị trường bất động sản đang được triển khai.

“Nhiều biện pháp nới lỏng nhu cầu hơn sẽ được đưa ra và điều kiện tài trợ của các nhà phát triển lớn có thể cải thiện nhờ các chính sách hỗ trợ,” các nhà kinh tế bao gồm Maggie Wei cho biết hôm thứ Ba. Họ nói rằng nhận xét của ông Lưu “sẽ giúp khôi phục thêm niềm tin của các nhà đầu tư”.

Chỉ số CSI 300 đã giảm 0.08% vào thứ Tư, trong khi CNY suy yếu 0.17% xuống 6.7833 mỗi USD.

Với dự báo tăng trưởng khoảng 4.5% cho Trung Quốc trong năm nay, Chủ tịch Credit Suisse Group AG Axel Lehmann cho biết: “Cá nhân tôi sẽ không ngạc nhiên nếu tăng trưởng kinh tế vượt qua con số đó”. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của DP World, ông Sultan Ahmed Bin Sulayem nói rằng việc Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero Covid sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, mặc dù động thái này không có ảnh hưởng ngay lập tức.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người chuẩn bị gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Thụy Sĩ trong tuần này, đã đưa ra lời chỉ trích ngầm về việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát ở các nước phát triển.

Ông nói rằng trong một số trường hợp, những chính sách như vậy có thể dẫn đến suy thoái và cần chú ý nhiều đến tác động của chúng đối với các nước đang phát triển. Ông Lưu nói rằng Trung Quốc “sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên để tìm giải pháp cho vấn đề nợ của một số nước đang phát triển.”

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, quan chức kinh tế hàng đầu của Trung Quốc kể từ năm 2012, đã đến tuổi nghỉ hưu theo quy định đối với các chính trị gia cấp cao và đang trong quá trình bị thay thế bởi Hà Lập Phong, một người thân cận khác của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Lưu đã rời khỏi Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản cầm quyền vào tháng 10, với Hà Lập Phong được bầu lên. Ông dự kiến sẽ thay thế ông Lưu làm phó thủ tướng chịu trách nhiệm về nền kinh tế Trung Quốc tại một cuộc họp chính phủ thường diễn ra vào tháng Ba.

“Thông điệp mạnh mẽ từ bài phát biểu của ông Lưu là Trung Quốc sẽ kiên định với những điều đã hỗ trợ Trung Quốc trong vài thập kỷ qua và ủng hộ tăng trưởng, doanh nghiệp và quan hệ đối tác,” Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại Standard Chartered, cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ